• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngành cá tra Việt Nam - Tìm cơ hội trong thách thức

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 04/04/2017
Ngày cập nhật: 7/4/2017

Vừa qua, tại TP.Cần Thơ, Hiệp hội Cá tra Việt Nam tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Ảnh hưởng kinh tế thế giới đối với ngành thủy sản Việt Nam”. Tại đây, các doanh nghiệp (DN) trong ngành chế biến, xuất khẩu cá tra cùng tham khảo ý kiến chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ các kinh nghiệm để vượt qua những rào cản thương mại, tìm kiếm thị trường phù hợp và tự bảo vệ mình trước những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình giao dịch.

Ngành cá tra Việt Nam đang chịu nhiều sức ép cần được tháo gỡ

Theo các chuyên gia, ngành hàng thủy sản của Việt Nam đang chịu nhiều sức ép, trong đó có tác động từ “Chương trình giám sát cá da trơn” theo Đạo luật Farmbill của Mỹ sẽ áp dụng vào tháng 9/2017... Trước tình hình khó khăn như hiện nay, bản thân DN muốn thành công phải đặt vấn đề chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Theo đó, DN phải cải thiện hệ thống quản trị chất lượng như nhân lực, thiết bị kiểm tra, nhận diện rủi ro an toàn thực phẩm của DN tư nhân lẫn cơ quan quản lý nhà nước đối với ngành hàng cá tra.

Bên cạnh đó, cần có chiến lược dài hạn, phải có sự hợp tác giữa các DN, thậm chí là kết hợp đàm phán cấp Chính phủ. Như vậy, chiến lược của các DN thủy sản Việt Nam là phải chủ động đối phó với các vấn đề rủi ro. Trong đó bao gồm những rủi ro mang tính quốc gia, ngành hàng như: chống bán phá giá, Đạo luật nông nghiệp của Hoa Kỳ (Farmbill). Đồng thời, DN phải phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài với các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics, đơn vị kiểm định chất lượng an toàn thực phẩm, công ty thu hồi nợ...

Ông Võ Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội cá tra Việt Nam cho biết: “Sự thay đổi của Chính phủ Hoa Kỳ, diễn biến phức tạp của châu Âu cũng như sự tăng trưởng mạnh của xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng cá tra xuất khẩu. Bên cạnh các chính sách kinh tế diễn biến phức tạp, các yêu cầu kỹ thuật đối với sản phẩm được đặt ra ngày càng cao. Sản phẩm thủy sản của DN Việt Nam còn chịu sức ép cạnh tranh với các DN quốc tế khác”.

Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, tính đến ngày 15/2/2017, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 164 triệu USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2016. Thị trường Mỹ, EU, ASEAN giảm so với cùng kỳ năm 2016 trong khi thị trường Trung Quốc và Hồng Kông, Brazil, Mexico tăng so với cùng kỳ. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông tăng 58% so với cùng kỳ và chiếm 16,7% trong tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Khánh Phan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang