• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khẳng định đẳng cấp “chả cá Quy Nhơn”

Nguồn tin: Báo Bình Định, 29/12/2016
Ngày cập nhật: 1/1/2017

Chiều 28.12, UBND TP Quy Nhơn đã tổ chức lễ công bố nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Quy Nhơn”. Không chỉ khẳng định đẳng cấp của một sản phẩm, nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Quy Nhơn” còn khởi nguồn cho một phương thức sản xuất mới cho “thương hiệu” vốn đã nổi tiếng.

Đằng sau một sản phẩm đặc trưng luôn là một câu chuyện dài gắn bó với tinh túy của cả một vùng đất. Chả cá Quy Nhơn cũng không ngoại lệ. Với nỗ lực giữ gìn và nâng tầm sản phẩm của chính quyền địa phương và những người dân phố biển, chả cá Quy Nhơn không chỉ là sinh kế mà còn là niềm tự hào của người Quy Nhơn khi nói đến ẩm thực của quê mình.

“Danh chính ngôn thuận”

Bà Lê Thị Xuân Loan, nguyên Trưởng Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn là người tâm huyết và đeo đuổi nhãn hiệu chứng nhận chả cá Quy Nhơn trong 10 năm với rất nhiều gian nan. Phải đi từng bước một, bắt đầu từ việc khuyến khích bà con thay đổi thói quen, làm đăng ký kinh doanh.

Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh chả cá Quy Nhơn trên địa bàn TP Quy Nhơn tham dự lễ công bố nhãn hiệu “Chả cá Quy Nhơn”, chiều 28.12.

“Đó là sự cố gắng của không chỉ các cấp chính quyền thành phố mà còn là nỗ lực của các hộ sản xuất, chế biến và kinh doanh trên địa bàn. Chả cá thì có từ lâu đời, nhưng nói đến “thương hiệu” chả cá Quy Nhơn thì chục năm nay mới có nhiều người biết đến. Dù vậy, quay ngược về khoảng thời gian ấy, vẫn chỉ là các cơ sở chế biến nhỏ lẻ, không cơ sở nào có đăng ký kinh doanh. Còn giờ, Quy Nhơn đã có 46 cơ sở quy mô lớn, đăng ký kinh doanh, như vậy sản phẩm chả cá Quy Nhơn đã là một loại hàng hóa rồi” - bà Loan đúc kết.

Sau những nỗ lực, đến năm 2016 này, sản phẩm chả cá Quy Nhơn được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, gồm 2 nhóm: sản xuất, chế biến (sản phẩm chả cá tươi sống và chả cá đã chiên, hấp được đóng gói, bảo quản hợp tiêu chuẩn quy định); kinh doanh, mua bán sản phẩm chả cá. Khu vực chế biến sản phẩm mang nhãn hiệu “Chả cá Quy Nhơn” được xác lập tại địa bàn 8 phường: Hải Cảng, Nhơn Bình, Lý Thường Kiệt, Thị Nại, Đống Đa, Quang Trung, Trần Phú và Ghềnh Ráng.

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở KH&CN, việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm đặc trưng có ý nghĩa quan trọng trong mở rộng thị trường, góp phần phát triển du lịch địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung. “Bất kỳ một sản phẩm nào được cấp nhãn hiệu chứng nhận, một thời gian sau, giá sản phẩm sẽ tăng lên. Việc cấp nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Quy Nhơn” sẽ giúp địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, các hộ sản xuất tăng thêm nguồn thu bền vững, nhằm khai thác tiềm năng nguồn lợi từ ngành nghề đánh bắt hải sản” - ông Hà nhận định.

Trong những năm qua, cơ cấu ngành thủy sản đã chiếm hơn 70% giá trị sản xuất kinh tế của TP Quy Nhơn. Ông Lê Anh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho hay, toàn thành phố hiện có hơn 1.650 tàu cá đánh bắt, với công suất 120 ngàn CV. Sản lượng khai thác thủy sản tăng đều hằng năm, năm 2016 đạt hơn 44.000 tấn, tăng trên 25% so với năm 2010. Đó cũng là cơ sở để nghề chế biến chả cá Quy Nhơn ngày một phát triển.

Sức bật mới cho một “thương hiệu”

Cơ sở chả cá Thanh Vân là cơ sở đầu tiên được UBND TP Quy Nhơn cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Quy Nhơn”. Xuất phát từ việc làm thuê chế biến chả cá, chị Nguyễn Thị Vân (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) đã học nghề và tự mở cơ sở sản xuất. Đến nay, cơ sở đã cho “ra lò” 1 tấn chả cá/ngày, không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn mở rộng ra các tỉnh, thành trong cả nước.

Tuy nhiên, số lượng cơ sở có quy mô lớn như vậy chưa nhiều. Theo ông Phan Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn, trong số khoảng hơn 100 cơ sở hoạt động trong nghề này chỉ có 46 cơ sở có quy mô. Trong 46 cơ sở ấy cũng chỉ 9 cơ sở có đăng ký kinh doanh. Và, cũng chỉ mới 7 cơ sở được công nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Quy Nhơn” được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích cho đặc sản này.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Hữu Hà (bên phải) trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Quy Nhơn” cho Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn.

Ông Lê Anh Sơn khẳng định: “Nhãn hiệu hàng hóa không những giúp phát triển thị trường tiêu thụ và góp phần phát triển kinh tế địa phương, mà còn khuyến khích các hộ gia đình đầu tư mở rộng sản xuất, đồng thời thu hút nguồn nguyên liệu về chế biến. Chúng tôi kỳ vọng, thông qua việc tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu, bắt đầu hình thành một phương thức sản xuất mới làm ăn mới ở địa phương”.

Ông Sơn cho biết thêm, UBND TP Quy Nhơn sẽ tiếp tục phối hợp với Sở KH&CN, các ngành liên quan hoàn thiện bộ hồ sơ quản lý chất lượng của sản phẩm, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá để nâng giá trị sản phẩm; cũng như kiểm tra, giám sát các quy định về quản lý và sử dụng chả cá Quy Nhơn. Đến thời điểm này, thành phố đã xây dựng website quảng bá về sản phẩm (chacaquynhon.vn). Trong năm 2017, hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm sẽ được đẩy mạnh qua các kênh giới thiệu, hội chợ…

“Trong môi trường kinh doanh hiện nay, việc lợi dụng uy tín của các nhãn hiệu, nhất là nhãn hiệu chứng nhận để kinh doanh rất phổ biến. Sau khi chả cá Quy Nhơn được cấp nhãn hiệu chứng nhận, sẽ có những sản phẩm tương tự được gắn nhãn hiệu này. Do vậy, sau khi được gắn nhãn hiệu này, chúng ta phải bảo vệ và phát triển sản phẩm. Đây là nhiệm vụ không chỉ của các ban, ngành, địa phương mà còn là của người dân, các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh. Đặc biệt, các cơ sở phân phối sản phẩm là bộ phận có vai trò hết sức quan trọng trong kiểm soát và sử dụng nhãn hiệu, xây dựng chả cá Quy Nhơn trở thành một sản phẩm, một thương hiệu được ưa chuộng và nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài”. - Ông NGUYỄN HỮU HÀ, Phó Giám đốc Sở KH&CN

​Năm 2013, bánh canh chả cá Quy Nhơn là 1 trong 10 món ăn đặc sản của Việt Nam được Tổ chức Kỷ lục châu Á ghi nhận đạt giá trị ẩm thực châu Á và chính thức được xác lập kỷ lục châu Á. Sau đó, Sở Công Thương đã đề nghị tổ chức Kỷ lục Việt Nam gửi văn bản đề xuất đăng ký “Chả cá Quy Nhơn” thay cho “Bánh canh chả cá Quy Nhơn”, và được tổ chức này chấp thuận. Như vậy, chả cá Quy Nhơn đã được xếp hạng trong những món ngon của cả nước.

THU HIỀN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang