• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đắk Lắk: Ngọt ngào quýt đường Ea Nuôl

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk, 25/06/2017
Ngày cập nhật: 27/6/2017

Là cây trồng mới, nhưng cây quýt đường lại phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho người trồng.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn quýt đường rộng 4 sào trĩu quả, anh Huỳnh Thanh Phong (SN 1977) ở buôn Niêng 3 (xã Ea Nuôl) phấn khởi khoe: “Cũng nhờ thu nhập từ 4 sào quýt đường này mà mình có tiền mua đất, mở rộng thêm diện tích trồng quýt và đến nay gia đình đã có một diện tích quýt kha khá”. Cái “diện tích kha khá” ấy của anh Phong là 10 ha quýt đường trị giá ít nhất cũng dăm tỷ đồng.

Cơ duyên đưa anh Phong đến với cây quýt đường cũng thật tình cờ. Cách đây 10 năm, anh về thăm quê Vĩnh Long, thấy những nhà vườn trồng quýt ở đây cho hiệu quả kinh tế cao nên nảy sinh ý định trồng thử nghiệm trên vùng đất cao nguyên nắng gió. Anh bàn với vợ phá bỏ 4 sào đất đang trồng nhãn chuyển sang trồng quýt. Không ngờ, cây quýt lại phù hợp với vùng đất này, phát triển nhanh, cho năng suất cao, độ ngọt không thua kém gì quýt ở những nhà vườn miền Tây. Với 4 sào quýt, bình quân mỗi năm anh Phong thu về từ 500-600 triệu đồng. “Cây quýt chi phí đầu tư ít, công chăm sóc và thu hoạch cũng nhàn hạ hơn rất nhiều loại cây trồng khác như tiêu, cà phê… Giờ quýt trong vườn đến kỳ thu hoạch là có thương lái đến tận vườn thu mua, hái quả đến đâu trả tiền đến đó”, anh Phong cho hay.

Vườn quýt trĩu quả của anh Huỳnh Thanh Phong ở buôn Niêng 3 (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn).

Theo tính toán của anh Phong, chi phí để trồng và chăm sóc 1 ha quýt đến khi thu hoạch (trong vòng 3 năm) khoảng 100 triệu đồng. Mỗi héc-ta đất trồng được khoảng 1.100 cây, mùa thu hoạch đầu tiên bình quân 1 cây quýt cho thu khoảng 35 kg, với giá bán tại vườn như hiện nay 20 nghìn đồng/kg, mỗi héc-ta quýt thu về khoảng 700 triệu đồng. Còn khi cây quýt trưởng thành, mỗi cây có thể đạt năng suất từ 70-100kg quả thì hiệu quả kinh tế tiếp tục được nâng lên. Ngoài ra, anh Phong cũng có thể điều chỉnh thời gian ra hoa cho cây quýt theo ý muốn, để có thể thu hoạch quả vào những thời điểm mà nhu cầu thị trường lớn, giá bán cũng cao hơn bình thường.

Không chỉ riêng anh Phong, ở xã Ea Nuôl hiện có hàng trăm hộ dân đã chuyển đổi sang trồng quýt, trong đó có những người từ vùng khác đến đây thuê đất để trồng. Ông Nguyễn Phú Hồng, cán bộ Văn phòng UBND xã Ea Nuôl cho biết, hiện nay toàn xã có 175 ha quýt, bước đầu loài cây này đã mang lại hiệu quả kinh tế rất khả quan. Trong thời gian tới, địa phương sẽ vận động những người dân trồng quýt liên kết với nhau tạo thành các tổ hợp tác để từ đó tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm, tránh tình trạng nguồn cung dồi dào dẫn đến việc tư thương ép giá.

Theo bà Nguyễn Thị Thủy, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Buôn Đôn, xã Ea Nuôl nằm trong vùng quy hoạch trồng cây ăn quả của tỉnh với diện tích khoảng 200 ha. Việc chuyển đổi cây trồng luôn được địa phương khuyến khích, tuy nhiên người dân cũng không nên trồng ồ ạt loài cây này, tránh tình trạng cung vượt quá cầu dẫn đến giá sản phẩm hạ thấp như một số nông sản khác.

Vạn Tiếp

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang