• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vườn sầu riêng trĩu trái trong mùa thất bát

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 15/06/2017
Ngày cập nhật: 18/6/2017

“Trong khi năm nay các vườn sầu riêng mất mùa, nhưng vườn nhà ông Nguyễn Đức Thanh (thôn Hương Thành, xã Hương Lâm, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) vẫn trái sai lắm” - ông Ngô Văn Tố, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lâm giới thiệu.

Ông Nguyễn Đức Thanh đang chăm sóc vườn sầu riêng trĩu trái. Ảnh: Khánh Phúc

Ông Thanh tâm sự: “Để có được kết quả như ngày hôm nay là cả một quá trình lao động vất vả mà vợ chồng tôi phải đánh đổi không biết bao nhiêu mồ hôi và nước mắt”. Cách đây 8 năm về trước, gia đình ông thuộc diện khó khăn của địa phương, với gần 2 ha đất chủ yếu trồng mía để xóa đói, giảm nghèo nhưng rơi vào lúc “được mùa, mất giá”, người trồng mía ở Đạ Tẻh lâm vào cảnh lao đao. Trước tình cảnh “dở khóc, dở cười” vì cây mía, ông Thanh đã mạnh dạn phá bỏ chuyển đổi qua trồng sầu riêng với hy vọng đưa kinh tế gia đình đi lên.

“Ông ấy chặt bỏ 1 ha mía và mua hơn 100 cây sầu riêng giống Ri6 của Thái Lan về trồng. Ngày ấy, tôi khóc hết nước mắt vì tiếc vườn mía đang đến kỳ cho thu hoạch...” - bà Hoàng Thị Hương vợ ông Thanh nhớ lại. Ông Thanh cho biết thêm: “Thấy tôi chặt bỏ cây mía, hàng xóm bảo tôi “khùng”, nhưng tôi vẫn không thay đổi quyết định. Sau khi đi nhiều nơi tìm hiểu, tôi thấy sầu riêng là “vua” của các loại trái cây và đây là lý do tôi không ngần ngại chọn cây này”.

Sau 4 năm trồng và chăm sóc, vườn sầu riêng của gia đình bắt đầu cho trái bói, nhưng do còn thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật nên hơn 100 cây (1 ha) của ông Thanh năng suất mang lại không cao. Sau đó, ông tự tìm đến các vườn sầu riêng ở huyện Đạ Huoai để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, từ đó, nhờ áp dụng tốt nên vườn sầu riêng nhà ông cây nào cũng cho trái sai, chất lượng tốt và năng suất cao. Để rồi vụ sầu riêng năm 2015, 1 ha sầu riêng của ông Thanh cho sản lượng hơn 10 tấn và mang về cho gia đình ông nguồn thu nhập hơn 400 triệu đồng, năm 2016 tăng lên 15 tấn và năm 2017 ước đạt trên 25 tấn, trong khi cả vùng thất bát.

Ông Thanh phấn khởi cho hay: “Thu xong vụ sầu riêng năm 2015 giúp tôi trả hết nợ nần. Còn vụ sầu riêng năm 2016, tôi đã xây được căn nhà mới hơn 600 triệu đồng. Riêng vụ năm 2017 này, với giá bán như hiện nay, sẽ mang lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập khoảng 1 tỷ đồng”.

Ông Thanh chia sẻ, để cây sầu riêng nhanh lại sức sau khi thu hoạch, cần cung cấp và bổ sung lại cho đất những dưỡng chất đã bị cây hấp thụ hết. Việc bón phân là quan trọng nhất, phải tuân thủ nguyên tắc “4 đúng” (đúng loại, đúng liều lượng, đúng lúc và đúng cách). Thông thường, mỗi năm chia làm 3 đợt bón tùy theo giai đoạn phát triển của cây. Trước khi bón nên dùng cuốc xới nhẹ quanh tán cây, tránh làm tổn thương cho rễ hoặc đào rãnh xung quanh theo tán cây, sau đó bón phân và lấp đất lại...

Hiện tại, ngoài vườn sâu riêng 1 ha cho thu hoạch năm thứ 3, ông Thanh đã đầu tư trồng mới thêm gần 1,5 ha; trong đó, có 7 sào đã cho trái bói. Ông Ngô Văn Tố, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lâm khẳng định: “Ông Thanh là một trong những nông dân của xã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng có hiệu quả. Từ mô hình sầu riêng của ông Thanh, đến nay, toàn xã đã có gần 20 hộ chuyển đổi trồng sầu riêng, với diện tích hơn 30 ha. Để giúp bà con trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật lẫn nhau, xã đã thành lập Tổ hợp tác trồng sầu riêng và thu hút 14 hộ tham gia”.

Khánh Phúc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang