• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Thoại Sơn trồng chuối già Philippines cấy mô

Nguồn tin: Báo An Giang, 14/06/2017
Ngày cập nhật: 15/6/2017

Với Dự án “Xây dựng mô hình trồng chuối già Philippines nuôi cấy mô” tại xã Bình Thành (Thoại Sơn, An Giang), Trung tâm Công nghệ sinh học (CNSH) An Giang mong muốn giúp nông dân tiếp cận tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của bà con về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho gia đình và địa phương.

Kỹ thuật cấy mô

Lâu nay, nông dân vẫn trồng chuối theo tập quán tách chồi. Tuy nhiên, hiện nay với kỹ thuật mới, chuối giống được tạo từ nuôi cấy mô tế bào, cây sinh trưởng phát triển tốt, có tính đồng đều cao, năng suất ổn định. Sau khi trồng từ 12 - 16 tháng tuổi, cây đã cho năng suất và chất lượng trái cao hơn chuối trồng từ chồi. Hơn nữa, việc trồng chuối từ mô đồng loạt dẫn đến chuối ra quầy và chín đồng đều nên rất thích hợp trồng thành vùng sản xuất thâm canh chuối.

Chuối nuôi cấy mô chống chọi tốt với sâu bệnh, sinh trưởng tốt, phù hợp với nhiều loại đất...

Hiện nay, chuối Philippines đang là mặt hàng được ưa chuộng do trái có màu sắc vàng ươm bắt mắt, có mùi thơm và dẻo. Đồng thời, vỏ trái dày, cuống to và cứng nên có ưu thế hơn để đóng gói, bảo quản và vận chuyển đi những thị trường xa. Năng suất có thể đạt từ 35 - 40 kg/quầy (8-10 nải). “Với mô hình trồng chuối già Philippines bằng phương pháp nuôi cấy mô sẽ tạo ra được những giống cây sạch bệnh, đồng đều và nhân với khối lượng lớn. Điều đó sẽ đảm bảo nguồn cung ứng cây giống cho sản xuất với quy mô lớn, cũng như đảm bảo nguồn sản phẩm nội địa chất lượng, cạnh tranh cao với thị trường. Đây là mục tiêu mà dự án xây dựng mô hình trồng chuối già Philippines cấy mô tại xã Bình Thành (Thoại Sơn) được triển khai thực hiện”- ThS. Lê Thị Ái, Chủ nhiệm dự án thông tin.

Mô hình chuối già Philippines ở Thoại Sơn

Bắt đầu từ tháng 1-2017 đến tháng 12-2018, trên diện tích 5.000m2 đất tại xã Bình Thành (Thoại Sơn), Trung tâm Công nghệ sinh học An Giang đã triển khai Dự án “Xây dựng mô hình trồng chuối già Philippines nuôi cấy mô”. Tổng kinh phí trên 400 triệu đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ gần 180 triệu đồng. Theo ThS. Ái, dự án là sự phối hợp của Trung tâm CNSH An Giang với Phòng Kinh tế hạ tầng Thoại Sơn. Điều đó góp phần làm cho dự án khi triển khai đạt kết quả cao, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân nơi dự án được thực hiện. Sản phẩm của dự án cũng là nguồn nguyên liệu cung cấp cho nhu cầu của các công ty chế biến trong và ngoài tỉnh. Đó là cơ sở để phát triển nguồn sản phẩm địa phương đạt chất lượng cạnh tranh, quan trọng nhất vẫn là giúp người dân tăng thu nhập.

“Mục tiêu cụ thể của dự án là xây dựng mô hình và hoàn thiện quy trình trồng cây chuối Philippines nuôi cấy mô với diện tích 5.000m2, phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương; năng suất mỗi quầy cân nặng từ 25-30kg/quầy; hiệu quả kinh tế tăng ít nhất 30% so với mô hình hiện có nơi đây…”- ThS. Ái cho biết. Đầu tiên, dự án sẽ triển khai thử nghiệm mô hình theo quy trình trồng chuối già Nam Mỹ cấy mô của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang. Đồng thời, kết hợp với hệ thống tưới phun để tiết kiệm lượng nước tưới. Như vậy, từ đó có thể hoàn thiện quy trình trồng chuối Philippines cấy mô, phù hợp với điều kiện tự nhiên tại xã Bình Thành. Thành công của dự án là tạo ra được sản phẩm an toàn, tăng thu nhập cho nông dân và sẽ được nhân rộng trên địa bàn huyện Thoại Sơn.

Ánh Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang