• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mở rộng thị trường tiêu thụ xoài keo

Nguồn tin: Báo An Giang, 12/06/2017
Ngày cập nhật: 13/6/2017

Mặc dù mới được đưa vào trồng trong những năm gần đây, nhưng cây xoài keo Campuchia đang tỏ ra là một trong những loại cây trồng tiềm năng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Đặc biệt, việc xuất khẩu sang thị trường Úc đã mở ra cơ hội mới cho bà con trồng xoài keo ở huyện biên giới An Phú của tỉnh An Giang.

Thời gian gần đây, trái xoài keo Campuchia tràn ngập khắp thị trường nội địa, dần dần “đánh bật” trái xoài nội địa từ mẫu mã, chất lượng cho tới giá cả... Nắm bắt được nhu cầu của thị trường thích ăn xoài keo nên nhiều nông dân vùng biên giới của huyện An Phú mua giống, trồng thử loại xoài này, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, xoài keo ở An Phú tập trung chủ yếu ở xã Khánh An và thị trấn Long Bình. Theo nhiều nông dân trồng xoài keo ở xã Khánh An, đây là giống xoài dễ trồng, mau cho trái. Thời gian từ lúc trồng đến khi thu hoạch lứa đầu tiên khoảng 2 - 2,5 năm, mỗi cây cho năng suất khoảng 20kg trái. Cây càng lâu năm, tán càng lớn, năng suất càng cao. Đến năm thứ 5, mỗi cây xoài cho từ 150 - 200kg trái. Giá thương lái mua tại vườn hiện dao động từ 6.000 - 15.000 đồng/kg (tùy theo từng thời điểm và chất lượng trái).

Diện tích xoài keo ngày càng được mở rộng ở xã Khánh An

Với nhiều điểm nổi bật như: Dễ trồng, dễ chăm sóc, năng suất cao và giá ổn định… xoài keo hứa hẹn là một trong những loại cây trồng chủ lực để bà con nông dân phát triển kinh tế gia đình. Thế nhưng, có một thực tế khó khăn là xoài keo được nông dân buôn bán theo hình thức nhỏ lẻ, chủ yếu trong thị trường nội địa. Một phần được xuất qua Trung Quốc và Thái Lan theo con đường tiểu ngạch nên giá cả bấp bênh, thương lái o ép giá… đã đẩy người trồng xoài vào tình thế khó khăn. Trước thực trạng này, để tìm thị trường tiêu thụ xoài cho bà con nông dân, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Phú đã kết nối cung- cầu với Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (đại diện bên mua) có trụ sở tại tỉnh Bến Tre, chuyên thu mua xoài xuất khẩu sang thị trường Úc, Mỹ, Trung Đông… để tìm đầu ra cho cây xoài keo huyện An Phú. Sau khi khảo sát vùng trồng, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu đã tiến hành lấy mẫu đất, nước và xoài về kiểm định chất lượng và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm. Kết quả ban đầu, công ty đã đồng ý mua 5 tấn xoài keo của nông dân để xuất sang thị trường Úc. Thời gian tới, công ty sẽ đưa cán bộ kỹ thuật đến hướng dẫn bà con theo quy trình tiêu chuẩn cấp code đầu vào cho các HTX và ký kết hợp đồng với bà con nông dân để tiêu thụ sản phẩm xoài keo theo quy cách đạt chuẩn; cam kết mua với giá cao hơn thị trường từ 15-20%.

Ông Lê Bình Kim, Giám đốc HTX nông nghiệp xã Khánh An, nhận định, việc mở rộng xuất khẩu xoài keo sang thị trường Úc là cơ hội tốt để tiêu thụ xoài keo cho bà con nông dân. Đồng thời, mở ra thị trường mới, tiềm năng mới cho xoài keo, tránh bị động và phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc như hiện nay.

Xoài keo còn được người dân gọi là xoài Miên, là giống xoài có nguồn gốc từ Campuchia được trồng nhiều ở vùng Tà Keo. Đây là giống xoài được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Xoài keo có trọng lượng trung bình 350gr/trái, màu vàng ươm, thịt dày và giòn, ngọt thanh, hột lép. Ngay từ khi trái non, xoài keo ít chua, khi vào độ thu hoạch thịt đã ngọt, thanh và không có mùi hăng như một số giống xoài khác nên xoài keo rất dễ ăn, hấp dẫn người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giống xoài này còn khá hút khách bởi chất lượng ổn định, mẫu mã đẹp, trái to, mùi vị thơm ngon, có thể ăn sống hoặc ăn chín.

Đức Toàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang