• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nâng cao năng suất, sản lượng vùng cam tập trung

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 09/06/2017
Ngày cập nhật: 11/6/2017

Với ưu thế về chất đất, khí hậu phù hợp với sinh trưởng, phát triển cây cam, chất lượng quả cao, có vị đặc trưng riêng, Quảng Ninh đã xây dựng lộ trình mở rộng vùng trồng cam tập trung với mục tiêu đến năm 2020 đạt đến 1.000ha. Hiện nay, với rất nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp và các địa phương, diện tích trồng cam toàn tỉnh đạt gần 350ha, trong đó riêng huyện Vân Đồn đạt gần 250ha.

Nông dân xã Việt Dân, TX Đông Triều xử lý lộc đông trên cây cam Canh.

Trong 350ha cam của toàn tỉnh có gần 250ha đã đến tuổi cho thu hoạch. Tuy nhiên, hạn chế của các vùng chuyên canh cam này là năng suất/ha đạt được thấp, trung bình gần 4,5 tấn/ha, tổng sản lượng mỗi năm đạt trên 1.100 tấn. Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, con số này quá thấp so với năng suất thiết kế của giống (có thể đạt tới 40 tấn/ha) cũng như so với các vùng cam khác của toàn quốc. Đơn cử như vùng trồng cam Cao Phong của tỉnh Hoà Bình, năng suất đạt 45-60 tấn/ha.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho các vùng sản xuất cam của tỉnh đạt năng suất, sản lượng thấp, trong đó có việc người dân chưa thực sự tuân thủ quy trình, chưa mạnh dạn áp dụng khoa học, kỹ thuật hiện đại vào sản xuất. Theo khảo sát của Sở NN&PTNT, hiện chỉ có một số ít hộ dân ở Đông Triều, Hoành Bồ mới tham gia triển khai các mô hình trồng cam là thực sự có sự đầu tư đồng bộ, số còn lại chủ yếu áp dụng kinh nghiệm truyền thống để sản xuất. Nhiều hộ trồng cam sử dụng cây giống chiết cành vốn rất nhanh thoái hoá, già cỗi sớm, việc nhân giống không được chú trọng về chất lượng, nguồn gốc khiến vườn cam thường bị nhiễm bệnh, hiệu quả thấp. Việc đầu tư thâm canh, đặc biệt là sử dụng phân hữu cơ để dưỡng cây của người dân còn hạn chế, người dân vẫn có thói quen sử dụng phân hoá học để thuận tiện, tác dụng nhanh, song không bền vững, ảnh hưởng đến chất đất; hệ thống tưới tiêu, vốn là yếu tố rất quan trọng đối với cây cam cũng chưa được người dân đầu tư thoả đáng.

Mô hình trồng cam Canh cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình anh Dương Văn Ký, thôn An Biên, xã Thuỷ An, TX Đông Triều.

Để nâng cao giá trị cây cam, giải pháp đưa ra hiện nay là buộc phải tiến hành canh tác dải vụ, trồng thêm các giống cây cam chín sớm, chín muộn để có thể thu hoạch kéo dài, tránh tập trung vào một vụ ngắn. Thế nhưng, hiện nay hầu hết diện tích cam của toàn tỉnh đều là cam chính vụ, cho thu hoạch tập trung vào 2 tháng trước Tết Nguyên đán. Điều này khiến cho quả cam không đạt giá bán ưu thế trên thị trường do phải cạnh tranh giá với nhiều giống cam tại các nơi khác, từ đó mang lại doanh thu, giá trị không tương xứng.

Một vấn đề khác đặt ra cho vùng sản xuất cam tập trung của tỉnh là việc tìm thị trường đầu ra bền vững cho quả cam. Theo lộ trình đề ra, diện tích vùng trồng cam của tỉnh ngày càng được mở rộng, đến năm 2020 đạt đến 1.000ha, bên cạnh đó, năng suất, sản lượng được nâng lên. Khi đó thị trường đầu ra của quả cam Quảng Ninh không chỉ trong nội tỉnh hay một số vùng lân cận, mà phải vươn ra các thị trường tỉnh ngoài, thậm chí phải xuất khẩu. Chính bởi vậy, ngay từ bây giờ cần phải tính tới việc xác định thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu cho quả cam địa phương và nhất thiết phải nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện nay, việc sản xuất, tiêu thụ cam trên địa bàn tỉnh chủ yếu tự phát, nhỏ lẻ, người sản xuất chưa hình thành mối liên kết với doanh nghiệp, chưa sản xuất theo hợp đồng.

Chính từ những hạn chế trên, nên hiện giá trị sản xuất cam của Quảng Ninh đạt không cao. Để khắc phục điều này, bên cạnh việc mở rộng diện tích canh tác, nhất thiết phải nâng cao sản lượng và chất lượng cho cây cam, tạo nên thương hiệu mạnh, bền vững cho quả cam Quảng Ninh trên thị trường trong và ngoài nước.

Việt Hoa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang