• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Biện pháp hạn chế hiện tượng “sượng” cơm trên quả sầu riêng

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận, 05/06/2017
Ngày cập nhật: 9/6/2017

Theo số liệu của ngành Nông nghiệp (năm 2016), toàn tỉnh Ninh Thuận có 66 ha và trồng chủ yếu tại Lâm Sơn (Ninh Sơn). Thời gian qua, người trồng sầu riêng cũng như người tiêu dùng băn khoăn, lo ngại về chất lượng sầu riêng, đó chính là hiện tượng “sượng” cơm. Sượng cơm là một dạng rối loạn sinh lý trong quá trình phát triển làm ảnh hưởng chất lượng của quả sầu riêng.

Cây sầu riêng trồng trên vùng đất xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) cho giá trị kinh tế cao. Ảnh: Sơn Ngọc

Nhằm giúp cho nông dân trồng sầu riêng nâng cao chất lượng và ổn định năng suất, hạn chế hiện tượng sượng cơm, bà con nên chú ý và áp dụng các biện pháp kỹ thuật như sau:

1- Khi quả sầu riêng khoảng 12 tuần tuổi trở đi, hiện tượng sượng cơm thường xuất hiện. Vì vậy, sau khi thu hoạch xong cần vệ sinh, bón phân, tưới nước đầy đủ giúp cây ra đọt đồng loạt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ra hoa, đậu quả đồng loạt.

2- Trong thời gian cây sầu riêng đậu quả, gặp những trận mưa lớn trái mùa, cây thường ra đọt non và gây cạnh tranh dinh dưỡng với quả. Do đó, bà con cần phun KNO3, MKP để hạn chế cây ra đọt non. Trong thường hợp mưa lớn liên tục, sử dụng ny-lon che gốc cây sầu riêng để hạn chế hiện tượng nhão cơm.

3- Thường xuyên thăm vườn để kịp thời tỉa bớt quả nhỏ, quả dị dạng hoặc những chùm đậu quá nhiều quả, nên để lại một lượng quả nhất định và chọn những quả đều nhau sẽ cho năng suất, chất lượng quả tốt, quả sẽ không bị sượng cơm.

4- Bón phân cân đối, không bón thừa phân trong giai đoạn phát triển quả, nhất là phân đạm. Đối với cây sầu riêng tuyệt đối không sử dụng phân có chứa Chlor (ví dụ: phân KCl), khuyến cáo nên sử dụng phân K2SO4. Sầu riêng cần nhiều kali, nhất là giai đoạn quả trưởng thành và chín, bón đủ lượng phân kali sẽ giúp cho cơm của quả có màu vàng đậm, vị ngọt hơn.

5- Phun phân bón lá có chứa Bo sau khi đậu quả để hạn chế hiện tượng cháy múi, cần bổ sung thêm các chất canxi, magiê. Chú ý, khi cây còn nhỏ tuổi chưa đủ sức nuôi quả hoặc trên cây già cỗi thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu canxi và magiê thì không nên để nhiều quả hoặc không nên để lại các quả quá to.

6- Thu quả đúng độ chín, trong quá trình thu hoạch tránh làm quả bị dập hay tiếp xúc với đất sẽ dễ bị nhiễm bệnh thối quả. Để quả nơi khô, mát, cho quả chín tự nhiên.

Phan Công Kiên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang