• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Dưa kim hoàng hậu đạt năng suất, hiệu quả cao trên đất cằn Tĩnh Gia

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 06/06/2017
Ngày cập nhật: 8/6/2017

Dưa kim hoàng hậu đã thích nghi và cho hiệu quả kinh tế cao trên đất cằn xã Nguyên Bình, Tĩnh Gia.

Ngày 6 – 6, UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) tổ chức hội thảo đầu bờ để đánh giá mô hình sản xuất giống dưa kim hoàng hậu và dưa hấu theo phương pháp màng phủ nông nghiệp trên đất khô cằn tại xã Nguyên Bình.

Mô hình được triển khai bởi Trạm Khuyến nông huyện Tĩnh Gia với tổng diện tích 2 ha, trong đó 1,2 ha trồng dưa hấu và 0,8 ha giống dưa vàng kim hoàng hậu.

Cây dưa bén rễ và phát triển tốt trên vùng đất khô cằn thuộc thôn Xuân Nguyên, xã Nguyên Bình nhờ sự cần mẫn của các nông dân.

Đáng nói, đây là diện tích khô cằn vùng bán sơn địa, lâu nay chỉ trồng được giống ngô chịu hạn nhưng năng suất và hiệu quả kinh tế không cao. 4 hộ dân thôn Xuân Nguyên, xã Nguyên Bình tham gia mô hình được huyện Tĩnh Gia hỗ trợ giống, tập huấn kỹ thuật và khoan giếng để xây dựng hệ thống tưới bán tự động đến tận các luống dưa.

Giếng khoan và hệ thống tưới bán tự động đã khắc phục được tình trạng khô cằn, thiếu nước.

Dưa được trồng theo phương pháp mới, mỗi cây chỉ để một quả; trên luống phủ màng ni lông nên hạn chế được sâu bệnh và cỏ dại; giảm tối đa chi phí thuốc bảo vệ thực vật nên bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau 3 tháng canh tác theo quy trình, đến thời điểm hiện tại, nhiều ruộng dưa kim hoàng hậu đã cho thu hoạch với năng suất trung bình 20,4 tấn/ha.

Dưa vàng kim hoàng hậu trên đất Nguyên Bình cho lợi nhuận khoảng 230 triệu đồng/ha/3 tháng.

Theo hạch toán của các hộ trồng dưa, tổng thu nhập mỗi ha dưa kim hoàng hậu đạt gần 347 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí, cho lợi nhuận khoảng 230 triệu đồng/ha. Với các ruộng dưa hấu, chỉ ít ngày nữa cũng cho thu hoạch, hiện quả to, chất lượng.

Từ hiệu quả của mô hình, huyện Tĩnh Gia đã có kế hoạch mở rộng diện tích các loại dưa nói trên trong những vụ tới, nhất là trên những đồng đất khô cằn thuộc vùng bán sơn địa trong huyện.

Lê Đồng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang