• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sông Hinh (Phú Yên): Hiệu quả kinh tế từ các mô hình trồng cây ăn trái

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 06/06/2017
Ngày cập nhật: 8/6/2017

Lãnh đạo tỉnh, huyện thăm mô hình trồng chanh dây của ông Đinh Văn Công ở xã Ea Bar - Ảnh: Minh Duyên

Ngoài sắn, mía, cao su, cà phê…, huyện Sông Hinh (Phú Yên) còn được biết tới là vùng cây ăn trái đa dạng với nhiều loại như bơ, xoài, cam, mít… Những loại cây này đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở đây. Thời gian tới, khi nhà máy chế biến nông sản đi vào hoạt động, tạo đầu ra ổn định thì hiệu quả kinh tế sẽ còn cao hơn.

Bơ Sông Hinh được nhiều người biết tiếng bởi chất lượng và giá cả bình dân. Theo ông Nguyễn Văn Thành ở xã Sông Hinh, gia đình ông trồng 250 gốc bơ trên diện tích 1ha. Mỗi cây bình quân cho 150-200 trái/vụ, mỗi kg từ 4-6 trái. Với giá bán trên thị trường hiện nay 25.000-40.000 đồng/kg thì 250 gốc bơ cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng/vụ.

2-3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở huyện Sông Hinh bắt đầu “gầy” mới giống bơ booth (gọi là bơ bút). Đây là giống bơ Mỹ cho thu hoạch trái mùa nên có giá cao hơn bơ chính vụ từ 40.000-60.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Nhung ở thị trấn Hai Riêng, cho biết: Năm 2014, tôi bắt đầu trồng 400 gốc bơ bút, đến nay, cây bắt đầu ra trái. Hiện thương lái từ Gia Lai, Đắk Lắk đã tới đặt hàng.

Bà Nguyễn Thị Thu, một thương lái từ Đắk Lắk chuyên mua bơ từ Sông Hinh đi tiêu thụ, cho biết: Ở Phú Yên có bơ Sơn Thành (huyện Tây Hòa) và bơ Sông Hinh. Bơ Sơn Thành chất lượng tốt nhưng giá cao. Trong khi bơ Sông Hinh chất lượng không thua kém mà giá cả bình dân. Hàng năm vào vụ, tôi thường đi mua gom tại các hộ gia đình. Mỗi vụ tôi thu mua từ 20-40 tấn bơ Sông Hinh.

Mạnh dạn “kết duyên” với trái sầu riêng, ông Nguyễn Đình Thanh ở xã Ea Bar cũng có thu nhập cao. Ông Thanh cho biết: Sầu riêng không phải là cây trồng truyền thống ở huyện, nhưng tôi vẫn mạnh dạn trồng và vào tận miền Nam để học hỏi kỹ thuật. Thời gian mới trồng, tôi cũng thất bại nhưng nhờ kiên trì và không ngừng học hỏi nên cây sầu riêng đã “hợp đất, hợp người” và bắt đầu cho hiệu quả kinh tế. Hiện tôi trồng 200 gốc sầu riêng giống hạt lép trên diện tích 2ha. Cây sầu riêng cho năng suất bình quân 50 trái/cây, trọng lượng trung bình 3kg/trái. Tôi mới thu hoạch 40 cây, bán với giá 50.000 đồng/kg đã cho thu nhập 70 triệu đồng.

Cây chuối không còn xa lạ với người dân Sông Hinh, xong chọn chuối làm cây trồng chủ lực phải kể tới ông Nguyễn Ngọc Thừa ở xã Ea Ly. Theo ông Thừa, ông trồng 2.500 gốc chuối trên diện tích 2ha, cho sản lượng bình quân 4.000 buồng/năm, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. “Lúc mới trồng, nhiều người khuyên tôi không nên trồng diện tích lớn vì loại trái này chỉ bán phục vụ sinh hoạt hàng ngày và vào các ngày lễ tết. Nhưng tôi còn kênh tiêu thụ khác đó là chuối khô nên sản lượng bao nhiêu cũng vẫn thiếu. Cứ 5kg chuối tươi tôi sấy được 1kg chuối khô. Chuối khô có giá 200.000 đồng/kg, cao gấp 3-5 lần chuối tươi”, ông Thừa nói.

Trong khi đó, ông Đinh Văn Công ở xã Ea Bar lại chọn cây chanh dây là cây làm giàu. Ông Công cho biết: Tôi đầu tư 60 triệu đồng làm giàn, trồng 400 gốc chanh dây. Mỗi năm cây cho sản lượng bình quân 60-100 tấn. Lợi thế của cây chanh dây là đầu tư một lần nhưng tận thu tới 2-3 năm. Mỗi năm, tôi thu nhập từ chanh dây khoảng 400-600 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, hiện trên địa bàn huyện, diện tích trồng cây hàng năm hơn 21.500ha, trong đó cây ăn trái khoảng 700ha. Đối với các loại cây ăn trái, người dân vẫn tự tìm nơi tiêu thụ và phụ thuộc phần lớn vào thị trường 2 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai. Tuy nhiên, một tín hiệu vui cho trái cây Sông Hinh, đó là UBND tỉnh vừa chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư Đỉnh Nam (TP Hồ Chí Minh) xây dựng Nhà máy chế biến nông sản Phú Yên, với kinh phí 70 tỉ đồng, trên diện tích khoảng 3,5ha tại Cụm công nghiệp thị trấn Hai Riêng. Nhà máy này có công suất thiết kế mỗi năm 3.600 tấn sản phẩm chế biến và 30 triệu lon nước trái cây. Khi nhà máy đi vào hoạt động, các loại trái cây như thơm, ổi, mít, đu đủ, chanh dây, chuối… sẽ có đầu ra ổn định, giúp nông dân làm giàu.

Bạch Vân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang