• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cảnh giác với thương lái “lạ” tìm mua bưởi non

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 05/06/2017
Ngày cập nhật: 7/6/2017

Nhà vườn cần nói “không” với thương lái thu mua trái bưởi non. Ảnh: Mã Phương

Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng thương lái tìm tận vườn thu mua những trái bưởi da xanh còn non. Điều này khiến nhiều nhà vườn và cánh thương lái “có tâm” hết sức lo lắng cho uy tín của loại trái cây đặc sản này trên thị trường.

“Thường thì thương lái sẽ tự tay chọn hái chứ không hài lòng với việc nhà vườn tự hái rồi kêu họ đến cân mua. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đâu đến nỗi trồng mà không biết trái bưởi nào chín, trái nào còn non. Chúng tôi cũng không ít lần phản ứng với cánh thương lái làm việc này” - ông Trịnh Ngọc Trung - Tổ trưởng Tổ hợp tác bưởi da xanh Phú Thành, xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cho biết.

Theo nhiều nhà vườn, dù họ phát hiện ra việc một số thương lái cố tình cắt bưởi non nhưng khó lòng ngăn cản. Bởi, thương lái luôn khẳng định: “Tôi cắt thì tôi mua, không phải lo”. Nhiều thương lái còn tự hạ trọng lượng bưởi loại I xuống cỡ nhẹ hơn để trấn an nhà vườn. Trong khi đó, do dư âm của đợt xâm nhập mặn lịch sử vào năm 2016 khiến cho sức khỏe cây tại nhiều vườn vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Vì vậy, đã có không ít nhà vườn im lặng cho thương lái hái bưởi non để cây có thời gian phục hồi, tăng trưởng trở lại nhanh hơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đàm Văn Hưng - Chủ cơ sở bưởi da xanh Hương Miền Tây, xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc khẳng định: “Tôi đã không ít lần từ chối đơn đặc hàng lớn từ thương lái mua bưởi non vì nếu đồng tình thì sẽ gây ra sự nguy hại rất lớn đối với uy tín của trái bưởi da xanh Bến Tre trên thị trường”. Theo ông Hưng, hiện bưởi da xanh Bến Tre đang khan hiếm, giá bán tại vườn có lúc lên đến 60 ngàn đồng/kg. Nhiều thương lái thậm chí đồng ý mua bưởi non với giá này rồi bán sang tay với giá chênh lệch không nhiều. “Họ không mất gì cả nhưng bưởi từ họ không có dán nhãn mác, trong khi trái bưởi da xanh Bến Tre chưa xây dựng được nhãn hiệu đã suy giảm uy tín nghiêm trọng trên thị trường. Xây dựng thương hiệu rất khó nhưng đánh mất rất dễ. Hậu quả thì ai chịu nặng nhất, chắc mọi người biết rồi”- ông Hưng nói.

Ảnh: H. Vũ

Bà Phan Thị Thu Sương - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bến Tre hiện có hơn 6.500ha bưởi da xanh, sản lượng trái hàng năm đến vài trăm ngàn tấn nhưng hơn 70% nhà vườn tiêu thụ trực tiếp cho các thương lái tự do. “Chúng tôi đã nắm được tình hình nhưng việc đó thật sự rất khó kiểm soát. Hiện, chúng tôi thường xuyên phối hợp với chính quyền, hội nông dân các địa phương để tuyên truyền vận động bà con cảnh giác hơn với các thương lái. Đồng thời, tập trung sử dụng những chính sách hỗ trợ, khuyến khích nông dân tham gia vào các mô hình kinh tế hợp tác như: hợp tác xã, tổ hợp tác và liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ, nhằm tạo chuỗi giá trị liên kết lâu dài và đảm bảo bằng các hợp đồng đủ giá trị pháp lý. Từ đó, giảm dần các khâu trung gian, tăng thu nhập chính đáng cho bà con nông dân” - bà Sương nói.

Hiện nay, Sở Khoa học và Công nghệ đang khẩn trương tiến hành xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cho trái bưởi da xanh Bến Tre.

Trọng Đạt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang