• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lo trái cây mất mùa, mất giá

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 04/06/2017
Ngày cập nhật: 6/6/2017

Tại Đồng Nai, đầu vụ trái cây hè năm nay vắng mặt một số loại trái cây chủ đạo, như: chôm chôm, măng cụt do trễ vụ. Nhiều loại trái cây khác năng suất cũng giảm mạnh do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, nhưng giá trái cây vẫn đồng loạt giảm mạnh.

Các chợ tràn ngập trái cây hè từ miền Tây và miền Bắc vì chôm chôm, măng cụt... của Đồng Nai trễ vụ, mất mùa. (Ảnh chụp tại chợ Biên Hòa).

Nông dân lo lắng vì phải đối mặt với một vụ trái cây hè mất mùa, mất giá. Không ít nông dân trắng tay hoặc thua lỗ vì vườn cây không cho thu hoạch.

* Trái cây đồng loạt rớt giá

Từ vài tuần trở lại đây, các loại trái cây trong tỉnh đồng loạt rớt giá do “đụng hàng” trái cây từ miền Bắc, miền Tây. Theo nông dân trồng trái cây, năm nay mùa mưa đến sớm và dồn dập hơn mọi năm cũng là nguyên nhân khiến giá nhiều loại trái cây giảm mạnh do chất lượng xuống, nhu cầu tiêu thụ giảm. Ông Trần Tấn Quốc, Tổ trưởng Tổ hợp tác cây mít xã Bảo Quang (TX.Long Khánh), cho biết giá mít bán tại vườn đã giảm hơn một nửa so với vài tuần trước đó. Giá mít hiện chỉ còn 3.000-3.500 đồng/kg, ngay cả loại mít Thái siêu sớm trước đó từng sốt giá đến vài chục ngàn/kg nay cũng chỉ còn 6 ngàn đồng/kg. “Giá mít năm nay giảm sớm và giảm nhiều hơn hẳn mọi năm vì mùa mưa đến sớm. Hiện hầu hết các vựa lớn không thu mua mặt hàng này vì chất lượng mít không đạt yêu cầu để xuất đi Trung Quốc hoặc bán cho người ăn. Các vựa nhỏ thu mua mít chủ yếu đem về bóc múi cung cấp cho các cơ sở chế biến trái cây sấy nên giá còn rất thấp” - ông Quốc nói.

Nông dân kém vui vì giá xoài ba mùa mưa cuối vụ chỉ còn 2-3 ngàn đồng/kg. (Ảnh chụp vườn xoài tại huyện Xuân Lộc).

Giá thanh long ruột đỏ giảm giá mạnh khi bước vào vụ thu hoạch cũng vì đụng mùa thu hoạch của Trung Quốc. Ông Đoàn Trung Ngọc, chủ trang trại trồng thanh long tại huyện Trảng Bom, nhận xét thời điểm này giá thanh long tuyển chưa đến 20 ngàn đồng/kg, loại hàng thường bán trong nước cũng chỉ còn từ 7-8 ngàn đồng/kg. Tuy đây là chính vụ thu hoạch thanh long, nhưng đa số các nhà vườn đều tỉa bớt bông và trái nhỏ để khống chế sản lượng vì đây là giai đoạn thấp điểm xuất khẩu, thị trường nội địa cũng dội chợ do bắt đầu vào vụ thu hoạch trái cây hè. Ông Ngọc nhận xét: “Đây là giai đoạn thấp điểm xuất khẩu thanh long đi Trung Quốc vì bên ấy cũng đang vào vụ thu hoạch. Đơn hàng xuất đi các nước châu Âu cũng chỉ bằng một nửa so với những tháng khác trong năm. Mưa dồn dập cũng khiến cây trồng này bị nấm bệnh nhiều, tỷ lệ trái đạt chất lượng cũng giảm càng ảnh hưởng đến lợi nhuận của người trồng”.

Ông Phan Văn Minh, chủ trang trại trồng cây có múi tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu), cho hay: “Vào mùa mưa, giá bưởi, cam, quýt đồng loạt giảm mạnh. So với vụ thu hoạch năm ngoái, giá các loại trái có múi trung bình giảm khoảng 10 ngàn đồng/kg. Hiện giá bưởi da xanh rớt xuống còn dưới 40 ngàn đồng/kg, quýt đường chỉ còn 26 ngàn đồng/kg, cam sành còn 18 ngàn đồng/kg”.

* Chưa thu đã lo dội chợ

Theo bà Võ Thị Hồng Nga, chủ vựa trái cây tại Bến xe Long Khánh (TX.Long Khánh), nhận xét: “Trái cây về chợ vẫn kém dồi dào vì mất mùa, trễ vụ. Chôm chôm hầu như chưa có hàng, măng cụt có ngày về, có ngày không với sản lượng rất ít, giá bán sỉ cũng hơn 100 ngàn/kg. Bơ, sầu riêng, dâu... bắt đầu về nhiều khiến giá cũng giảm mạnh so với đầu vụ. Vụ trái cây hè năm nay thương lái cũng gặp khó vì sức tiêu thụ yếu hơn nhiều so với mọi năm”.

Theo nông dân trồng măng cụt tại Tổ hợp tác măng cụt, sầu riêng xã Hàng Gòn (TX.Long Khánh), năm nay măng cụt mất mùa nặng. Đa số các vườn năng suất chỉ bằng 20-30% so với vụ thu hoạch năm ngoái. Thời điểm này, giá măng cụt bán tại vườn lên đến cả 100 ngàn đồng/kg nhưng nông dân hầu như chưa bán được đồng nào vì vườn chưa có trái chín.

Ông Phùng Thanh Tâm, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ, thương mại Bình Lộc (TX.Long Khánh), chia sẻ: “Vào đầu mùa mưa, gió lốc khiến nhiều vườn sầu riêng ở vùng này bị gãy cành, rụng trái rất nhiều. Đầu vụ năm nay, giá sầu riêng cao hơn hẳn mọi năm vì trễ vụ, mất mùa nhưng nhiều nhà vườn không có hàng bán; chờ đến thu hoạch lứa sau lại lo rộ vụ, giá thấp vì hiện giá sầu riêng đang dần hạ nhiệt. Đa số các vườn chôm chôm mới ra trái non nên nông dân chỉ biết hồi hộp vừa lo mất mùa, vừa lo rớt giá”.

Bình Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang