• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Một nông dân quyết tâm trồng bưởi “sạch”

Nguồn tin: Báo Tây Ninh, 05/06/2017
Ngày cập nhật: 6/6/2017

Ông Tĩnh nói chắc nịch: “Khi niềm tin về chất lượng của người tiêu dùng đối với trái cây đang bị lung lay, mình phải trồng cho được trái bưởi thật ngon và thật sạch, chắc chắn họ sẽ không quay lưng với mình”.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh bên những cây bưởi chuẩn bị cho thu hoạch vụ đầu tiên.

Một nông dân ở huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh đã mạnh dạn thanh lý 45 ha cây cao su để chuyển sang trồng bưởi da xanh. Ông tự tin: “Người ta làm được thì mình phải làm được và bưởi của mình phải thật sạch và ngon”.

Người nông dân ấy là ông Nguyễn Văn Tĩnh- 51 tuổi, ngụ khu phố 2, thị trấn Tân Biên huyện Tân Biên. Vườn bưởi của ông hiện có khu sắp thu hoạch trái, có khu đang chuẩn bị ra trái và có khu mới trồng. Đó là kết quả từ sau hơn hai năm thanh lý vườn cao su, lập vườn bưởi.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn bưởi, ông Tĩnh cho biết, sau thời gian trồng thử nghiệm, những gốc bưởi đã phát triển ổn định, cho ra lứa trái đầu tiên rất khả quan. Nhận thấy khả năng phát triển của giống bưởi này, ông tiếp tục mở rộng diện tích lên hơn 45 ha.

Do “làm ăn lớn” nên không thể chăm sóc thủ công, ông Tĩnh quyết định đầu tư hệ thống tưới, chăm sóc. Việc cày đất, bón phân, xịt thuốc... đều được cơ giới hoá. Ở từng gốc bưởi, hệ thống tưới tự động được lắp đặt, công nhân chỉ mở van.

Ông Tĩnh đánh giá: “Phải bỏ ra một số tiền lớn để mua máy móc, thiết bị xây dựng hệ thống lưới tự động là điều không đơn giản, nhưng sẽ mang lại nhiều cái lợi về sau. Nếu tưới thủ công trên diện tích 45 ha sẽ tốn rất nhiều nhân công và thời gian, mà chất lượng chắc chắn không bằng cơ giới.

Ông Huỳnh Văn Cư- Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Tân Biên nhận xét: “Ông Tĩnh là một trong những nông dân tiêu biểu của huyện nhiều năm qua. Không chỉ mạnh dạn thay đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, ông còn rất tiến bộ trong tư duy khi ứng dụng cơ giới hoá trong quá trình sản xuất của mình.

Trạm Khuyến nông cử cán bộ đến theo dõi, tư vấn thường xuyên để giúp mô hình trồng bưởi da xanh của gia đình ông phát triển ổn định”.

Hiện toàn bộ diện tích vườn bưởi của ông Tĩnh được trồng và chăm sóc theo quy trình VietGAP, nên thời gian qua, các thương lái, công ty đến tìm hiểu và đặt vấn đề về liên kết tiêu thụ. Ông Tĩnh cho biết, sau khi các vườn bưởi phát triển ổn định, ông sẽ tiến hành đăng ký và chăm sóc theo quy trình GlobalGAP để bảo đảm chất lượng của loại trái cây này.

Ông Tĩnh nói chắc nịch: “Khi niềm tin về chất lượng của người tiêu dùng đối với trái cây đang bị lung lay, mình phải trồng cho được trái bưởi thật ngon và thật sạch, chắc chắn họ sẽ không quay lưng với mình”.

Xuân Phú

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang