• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Về vụ chặt phá vườn chuối ở xã Cao Nhân (huyện Thủy Nguyên): Cần xử lý nghiêm hành vi phá hoại tài sản

Nguồn tin: Báo Hải Phòng, 20/05/2017
Ngày cập nhật: 22/5/2017

Thông tin từ Công an huyện Thủy Nguyên, vào lúc 5 giờ ngày 15-5-2017, Công an huyện nhận được tin báo về việc xảy ra vụ chặt phá tại vườn chuối của ông Phạm Văn Quân (sinh năm 1959) ở xã Cao Nhân. Quá trình xảy ra sự việc, ông Quân và gia đình giữ một số đối tượng tham gia chặt phá cây. Công an huyện thu giữ số công cụ dùng chặt cây gồm 11 con dao, đồng thời mời toàn bộ những người tại hiện trường và đại diện người thiệt hại về trụ sở UBND xã Cao Nhân để làm việc.

Vườn chuối sắp đến ngày thu hoạch của gia đình ông Phạm Văn Quân bị chặt phá. Ảnh: Trung Kiên

Theo kết quả điều tra ban đầu, nhóm người trên khai nhận được thuê chặt cây dọn mặt bằng cho Công ty TNHH Chí Linh (địa chỉ tại xã Tam Hưng, Thủy Nguyên) để làm lễ động thổ vào ngày 15-5. Công ty TNHH Chí Linh do ông Đỗ Văn Chí (sinh năm 1971, trú tại xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên) làm giám đốc. Sau khi xác minh, lấy lời khai làm rõ danh tính hơn 10 người trong nhóm trên, cơ quan công an bàn giao cho chính quyền địa phương và gia đình quản lý theo quy định…

Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến vụ việc do tranh chấp về đất đai. Ông Phạm Văn Quân cho biết, năm 1989, ông ra khu vực ngoài đê khai hoang với diện tích khoảng 65 sào để trồng cây (chuối, cau…) và nuôi trồng thủy sản. Vườn chuối nói trên nằm trong khu đất này. Đến năm 2007, ông Quân cùng một số người khác trong đó có ông Nguyễn Văn Bính và Đỗ Văn Chí, thành lập công ty để làm xưởng đóng và sửa chữa tàu. Từ khi thành lập đến nay, công ty không hoạt động nên ông Quân tiếp tục trồng chuối và hoa màu. Đến năm 2016, ông Quân được biết mảnh đất của gia đình sử dụng đóng cổ phần vào công ty hiện lại do ông Nguyễn Văn Bính đứng tên trong sổ đỏ, trong khi gia đình ông lại được cấp sổ đỏ trên diện tích đất ở khu vực khác. Bức xúc trước việc này, ông Quân có đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền địa phương. Trong khi kiến nghị chưa được giải quyết, khu đất đang xảy ra tranh chấp nhưng Đỗ Văn Chí gặp gia đình ông Quân đòi diện tích trên để làm mặt bằng sản xuất.

Còn theo ông Đỗ Văn Chí, năm 2008, ông Chí thành lập Công ty cổ phần Cao Hưng Thịnh chuyên sửa chữa, đóng tàu sông biển với sự góp vốn của nhiều người, trong đó có ông Phạm Văn Quân. Các thành viên thống nhất giao cho bà Nhung, ông Bính, ông Quân làm thủ tục thuê đất với UBND huyện Thủy Nguyên, bao gồm cả phần đất ông Quân sử dụng đóng cổ phần. Do gặp suy thoái về kinh tế nên công ty chưa có nhiều hoạt động và sau đó đổi tên thành Công ty Chí Linh do ông Chí làm giám đốc. Đến tháng 6-2016, Công ty Chí Linh có dự án thành lập 2 xưởng sản xuất gạch nên ông Chí yêu cầu ông Quân không trồng chuối thuộc phần đất của công ty và nhiều lần gửi thông báo về việc trả lại mặt bằng nhưng ông Quân không thực hiện. Do vậy, ngày 1-4-2017, ông Chí ủy quyền Đỗ Hữu Mạnh (sinh năm 1973, ở xã Kênh Giang, Thủy Nguyên), là nhân viên Công ty Chí Linh, thuê người dọn dẹp mặt bằng để phục vụ khởi công xưởng sản xuất gạch. Khoảng 2 giờ ngày 15-5-2017, Mạnh cùng một số người được thuê chặt chuối để dọn dẹp mặt bằng tại thửa đất nói trên.

Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Thủy Nguyên tiếp tục điều tra làm rõ, nhất là các vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai. Tuy nhiên, trong khi việc tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Quân với ông Chí chưa được phân định rõ, ông Chí cho người chặt phá chuối, hủy hoại tài sản của gia đình ông Quân. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh hành vi chặt phá chuối, hủy hoại tài sản trước để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Trao đổi với phóng viên Báo Hải Phòng, ông Phạm Văn Quân cho biết, toàn bộ kinh tế gia đình trông chờ vườn chuối và một phần ao nuôi cá, trong khi vợ ông đang phải điều trị bệnh. Do đó, bên cạnh việc điều tra làm rõ quyền sử dụng đất của gia đình ông cũng như các bên liên quan, đề nghị cơ quan điều tra sớm xử lý hành vi phá hoại tài sản để trả lại sự công bằng cho gia đình.

Chung quanh vụ việc này, có dư luận cho rằng một số đối tượng tham gia chặt chuối liên quan đến lãnh đạo xã, huyện và thành phố. Tuy nhiên, theo khẳng định của Công an huyện Thủy Nguyên, tất cả các đối tượng tham gia vụ việc trên không liên quan đến lãnh đạo xã, huyện và thành phố. Đến nay không có bất cứ sự can thiệp nào đến việc giải quyết của Công an huyện và chính quyền địa phương. Hiện Công an huyện Thủy Nguyên đang tiếp tục giải quyết vụ việc theo trình tự, thủ tục tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm, xác minh nguồn gốc đất, các thủ tục liên quan về góp vốn, tranh chấp quyền sử dụng đất để làm rõ vụ việc.

Nhóm phóng viên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang