• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đầu mùa mưa, cây giống tăng giá

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 18/05/2017
Ngày cập nhật: 21/5/2017

Khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu, cây giống ở Chợ Lách (Bến Tre) vốn đã cao giá từ sau đợt thiên tai hạn mặn năm 2016 lại tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên, phần lớn nhà vườn ở các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc và Châu Thành đã bắt đầu khan hiếm hàng.

Theo nhà vườn, cây giống tăng mạnh nhất vẫn là mít, sầu riêng, bưởi da xanh. Hiện 3 loại cây này giá hơn 100 ngàn đồng/cây, tăng khoảng 25 ngàn đồng/cây so với tuần trước. Đối với 3 loại cây đắt đỏ này, thương lái chấp nhận mua khi cây chưa đủ chiều cao theo tiêu chuẩn xuất bán của nhà vườn. “Cây chỉ cần cỡ 2 gang tay người lớn là thương lái tới tận vườn mua. Họ lý giải rằng, cây nhỏ dễ vận chuyển đi xa, còn chở được nhiều cây/chuyến. Trước tình hình này, tôi cũng như nhiều nhà vườn khác hơi lo lắng vì sợ cây chưa đủ chất lượng sẽ dễ hao hụt khi đến tay người trồng, vậy là mất uy tín lắm. Vì vậy, những cây mít con (nguyên liệu được dùng để tháp cây), những nhánh bưởi da xanh còn trên cây mẹ, ngay cả hột sầu riêng cũng tăng giá rất nhanh”, ông Phạm Thanh Phong - chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống Duy Bảo, xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách cho biết.

Cũng theo nhà vườn, giá những loại cây giống khác cũng tăng lên rất nhanh, so với tuần qua, giá xoài cát Hòa Lộc tăng hơn 10 ngàn đồng/cây, dừa xiêm lùn tăng hơn 12 ngàn đồng/cây, quýt đường tăng hơn 15 ngàn đồng/cây... Nếu so với mức giá cùng thời điểm đầu mùa mưa năm trước thì giá tăng trung bình khoảng 5 ngàn đồng/cây.

Do giá cây giống bất ngờ tăng cao từ sau thiên tai hạn mặn năm 2016 nên rất nhiều nhà vườn trồng cây ăn trái, hoa kiểng ở Chợ Lách đã chuyển sang làm cây giống. Cùng với đó, nhiều xã lân cận huyện Chợ Lách như: Nhuận Phú Tân, Hưng Khánh Trung A… (Mỏ Cày Bắc) cũng bùng phát phong trào chuyển đổi sang làm cây giống. Riêng Châu Thành, địa phương sản xuất chủ yếu các chủng loại cây có múi, năm nay cũng tăng số lượng đáng kể. “Năm nay nếu ai có cây giống, bất kể là cây gì cũng đều ngon lành, bởi giá cao chưa từng có trong mấy mươi năm trong nghề sản xuất và làm đại lý cây giống của tôi”, ông Nguyễn Khắc Tân - chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống Tân Hài, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách khẳng định.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, sở dĩ cây giống hút hàng, tăng giá là do nhu cầu giống cây ăn trái của các tỉnh miền Trung, miền Bắc và vùng đồng bằng sông Cửu Long, cả các nước Lào, Campuchia… rất lớn. Theo ông Liêm, do thị trường cây giống đang quá sôi động nên chính quyền từ huyện tới xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhà vườn giữ vững chất lượng cây giống ở địa phương theo đúng quy chuẩn kỹ thuật mà ngành nông nghiệp chuyển giao trong mấy năm qua.

Bên cạnh đó, Chợ Lách vẫn kiên trì với lượng sản xuất khoảng 17 triệu cây giống/năm, mặc dù dự báo giá cây giống sẽ vẫn còn cao cho đến vụ sau. “Các thông tin mà chúng tôi có được cho thấy thị trường cây giống năm sau vẫn sẽ sôi động như năm nay. Nhưng các loại cây ăn trái đặc sản của địa phương cũng cho thu nhập không kém so với làm cây giống. Mặt khác, cây ăn trái có tính bền vững hơn nên về lâu dài, nhà vườn có cây ăn trái ở giai đoạn thu hoạch không nên mạo hiểm” - Tiến sĩ Liêm khuyến cáo.

“Việc sản xuất cây giống tràn lan như hiện nay rất khó kiểm soát về số lượng, chất lượng và tiềm ẩn nguy cơ cho việc xây dựng thương hiệu cây giống Bến Tre trong tương lai, đặc biệt là sự rủi ro cho nhà vườn về lâu dài. Vì vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần khẩn trương phối hợp với chính quyền các địa phương để tuyên truyền cho nhà vườn có hướng sản xuất phù hợp. Song song đó, định hướng, quy hoạch để tổ chức lại sản xuất theo hướng tập trung phát triển một số chủng loại cây giống, cũng như cây ăn trái mà địa phương có thế mạnh nhằm tránh những rủi ro khi thừa nguồn cung cho nông dân”, ông Nguyễn Hữu Lập - Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Trọng Đạt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang