• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Không nên chích thuốc trị bệnh cho cam sành

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 17/05/2017
Ngày cập nhật: 18/5/2017

Lợi dụng sự nôn nóng của bà con trong việc điều trị bệnh vàng lá gân xanh (greening) cho vườn cam sành, một số cá nhân, doanh nghiệp quảng bá phương pháp đặc trị với lời cam đoan khôi phục hoàn toàn bằng cách chích những dung dịch lạ vào thân cây để trục lợi.

Nhãn hiệu chồng lên nhãn hiệu. Một lỗ khoan trên gốc cam tại vườn ông Phạm Đăng Khoa, ở ấp Đông Lợi, xã Đông Phước.

Anh Nguyễn Văn Thiện, cán bộ kỹ thuật xã Đông Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết thời gian qua người dân ở đây lén lút chữa và phòng bệnh vàng lá gân xanh trên cây cam sành, do một số người lạ mặt bán thuốc và hướng dẫn cách sử dụng. Họ trực tiếp tìm đến tận nhà người trồng cam sành quảng bá những loại thuốc đặc trị bệnh vàng lá gân xanh, với những lời cam kết sẽ có hiệu quả phục hồi đối với cam đang nhiễm bệnh là 70% và sẽ phòng bệnh đối với những diện tích cam đang lành (chưa bệnh).

Dù là loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhưng trước tình trạng vườn cam sành nhiễm bệnh, lại không có cách chữa trị, bà con địa phương đành liều một phen, trông chờ vào sự may rủi. Cụ thể, người dân đã nghe theo lời “bùi tai” của những người bán thuốc dạo, đồng thời hứa với họ rằng sẽ không để địa phương biết. Cho nên, người dân đồng lòng giấu kín, khiến cho công tác quản lý của ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Đáng nói là đến nay, việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để chích cho cây trong vườn cam sành để trị bệnh vàng lá gân xanh đang được người dân ở các địa phương trong tỉnh áp dụng. Trong đó có ông Phạm Đăng Khoa, ở ấp Đông Lợi, xã Đông Phước. Ông Khoa thừa nhận: “Tuy theo cách chữa trị mù mờ này về lâu dài thì chưa thể khẳng định được, nhưng trước mắt là cây có dấu hiệu phục hồi”.

Trên thực tế, khi chúng tôi vào thăm vườn một hộ dân trên địa bàn huyện Châu Thành, đã thu được vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật có nhãn hiệu là Super Titan, công dụng đặc trị bệnh vàng lá gân xanh. Thế nhưng, khi xem kỹ, chúng tôi phát hiện đây là nhãn mác dán ép chồng lên một nhãn mác khác khá tinh vi. Theo ông Trần Ngọc Thể, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hậu Giang, Super Titan là loại phân bón lá, phân vi lượng chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cây chứ không có tác dụng để điều trị bệnh.

Cũng theo ông Thể, các đại lý trên địa bàn tỉnh không có bán sản phẩm Super Titan như bà con đang sử dụng, mà chỉ có loại phân bón lá cung cấp vi lượng cho cây phát triển, không có tác dụng điều trị các loại bệnh mà nhãn đã ghi như sạch nấm bệnh, vi-rút, vi khuẩn… Chưa kể là thông qua vết khoan trên thân cây, chẳng những không trị được bệnh mà còn tạo điều kiện cho các nấm bệnh dễ tấn công vào ngay lỗ khoan. Về lâu dài, tế bào cây sẽ bị chết và không còn khả năng phát triển.

Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc ngành tăng cường công tác thanh, kiểm tra những đại lý cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp có sự gian lận về nhãn hiệu. Đồng thời tuyên truyền, vận động bà con chủ động hơn trong phòng trị bệnh cho cây, cũng như đề cao cảnh giác, đừng để kẻ gian lợi dụng, lừa đảo, để rồi “tiền mất tật mang”.

Ngoài việc “tiêm” chích cho cây cam sành bằng sản phẩm Super Titan, hiện người dân còn truyền tai nhau điều trị bệnh vàng lá gân xanh bằng những loại thuốc tây y, bất chấp khuyến cáo của ngành chuyên môn. Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang, cho rằng: Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng vào cuộc, kiên quyết xử lý trường hợp sử dụng thuốc sai mục đích. Mặt khác, có chế tài đối với người hành nghề “bác sĩ chích cây”.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, đối với bệnh vàng lá gân xanh, đến thời điểm này, vẫn chưa có thuốc đặc trị. Bệnh lây lan, phát triển nhanh, biện pháp tốt nhất là phòng tránh. Khi phát hiện dấu hiệu bệnh từ 50% trở lên nên tiêu hủy cải tạo lại.

Văn Xuân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang