• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Nhà vườn lo lắng vì cây cháy lá lúc đang trổ bông

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 15/05/2017
Ngày cập nhật: 17/5/2017

Trong giai đoạn trổ hoa nhưng cây bị cháy lá bất thường khiến nhà vườn hoang mang.

Cây chôm chôm bị cháy lá khi đang trổ bông theo chiều hướng ngày càng nghiêm trọng hơn khiến nhà vườn càng lo thất mùa. Nhà vườn khẳng định, tình trạng này do dư âm của đợt thiên tai hạn mặn năm 2016. Cơ quan chức năng thì cho rằng có thể còn do những nguyên nhân khác…

Nhà vườn lo thất mùa

Vườn chôm chôm gần 10 công đất của ông Huỳnh Văn Xiếu ở ấp Tiên Thạnh, xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã trổ bông gần tháng qua. Lẽ ra cành lá xum xuê, xanh sẫm như thường thấy trong các năm trước nhưng năm nay khu vườn xuất hiện nhiều lá cây đã bị cháy rụng hoặc đang bị cháy nửa lá, sắp rụng. “Lá cháy rụng trụi cây từ sau thiên tai hạn mặn năm 2016 và đương nhiên mất trắng một mùa. Liệu dưỡng không xong, tôi đốn bỏ luôn 5 công phần rìa (giáp sông Hàm Luông) để trồng dừa xiêm xanh do cây dừa có sức kháng mặn cao. Năm nay, rút kinh nghiệm từ thiên tai năm ngoái, tôi gia cố bờ bao, trữ nước, bón phân dưỡng cây nhưng cây trồng khu vực phía ngoài vẫn còn cháy, rụng lá, trong khi các cây ở xa sông hơn thì đã xanh tốt trở lại” - ông Xiếu cho biết.

Cũng theo ông Xiếu, nhờ tăng cường chăm bón nên cây chôm chôm phục hồi khá nhanh. Tuy nhiên, vào tháng 7-2016, ông xử lý vụ nghịch (sẽ cho trái khoảng tháng 11 đến tháng 2 năm tiếp theo) thì cây có biểu hiện suy yếu trở lại rất nhanh. Ông Xiếu nói: “Đang đậy bạt phủ ở gốc, xiết nước nhưng thấy cây cháy lá ngày càng nghiêm trọng nên tôi bỏ luôn cả trăm triệu tiền bạt phủ, phân thuốc đã đầu tư đợt đó để cứu cây. Rồi, trông riết tới nay mới xiết nước cho trái vụ thuận. Vườn nhà tôi năm nay giảm năng suất cho trái ít nhất cũng 50%”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều vườn chôm chôm ở huyện Châu Thành, Chợ Lách cũng bị tình trạng cháy lá tương tự. Nhiều nhà vườn cho biết, họ liên hệ với nhân viên của một số cửa hàng bán thuốc, thậm chí những người đi trình dược thuốc bảo vệ thực vật nhưng giải pháp của những “kỹ sư” này “chỉ tập trung vào sản phẩm mà họ có được”. Điều đó khiến cho không ít nhà vườn tiền mất mà “sức khỏe” cây trồng vẫn chưa khởi sắc.

Ông Bùi Trung Chỉnh - Chủ tịch UBND xã Tiên Long, huyện Châu Thành cho biết, toàn xã có hơn 550ha chôm chôm và thống kê sau đợt thiên tai hạn mặn năm 2016, hầu hết cây trồng bị giảm năng suất từ 70 - 100%. Trong khi phần lớn nhà vườn đầu tư phân, thuốc dưỡng, giải độc mặn cho cây trồng thì vẫn có gần 40ha chôm chôm, sầu riêng phải đốn bỏ do bị ảnh hưởng mặn quá nghiêm trọng. Trước thực trạng cây ăn trái bị cháy lá như hiện nay, chính quyền xã cũng đã liên hệ, phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bến Tre, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Châu Thành để cùng nhau hỗ trợ bà con các giải pháp khắc phục.

Tỉa thưa hoa, trái… để tiếp tục dưỡng cây

Đó là khuyến cáo của TS. Bùi Thanh Liêm - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách trước tình trạng cây ăn trái bị cháy lá như hiện nay. “Dù là nguyên nhân nào khiến cây bị cháy lá trong khi ra hoa, đậu trái thì bà con cũng nên tỉa thưa hoa, trái. Trường hợp cây bị cháy nghiêm trọng nên bỏ vụ để nuôi cây. Bởi, cháy lá sẽ khiến quang hợp kém đi, cây sẽ bị suy dinh dưỡng và có khả năng cây bị chết” - TS. Liêm nói.

Theo TS. Liêm, cây bị cháy lá thường do 3 nguyên nhân chính là hụt nước; thiếu chất dưỡng kali hoặc bị ngộ độc mặn. Hiện tượng cây bị cháy lá cũng thường diễn ra vào giai đoạn ra hoa, đậu trái vì lúc này cây cần lượng nước và dinh dưỡng nhiều hơn. Trong khi đó, ở giai đoạn xử lý để cây ra hoa, nhà vườn phải hạn chế nước thấm vào gốc cây và không dùng thuốc dưỡng cây do cây đâm tược chứ không ra hoa. Riêng trường hợp cây chưa được giải hết độc mặn từ đợt thiên tai hạn mặn năm 2016 thì cần tập trung thực hiện cho triệt để mới xử lý để cây ra hoa, đậu trái.

Ông Võ Văn Nam - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (thuộc Sở NN&PTNT) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các địa phương để xác định nguyên nhân gây cháy lá ở cây trồng hiện nay. “Bước đầu thực hiện phát hiện nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến cây trồng bị cháy lá. Riêng các trường hợp mà người dân cho rằng do bị ảnh hưởng hạn mặn từ năm trước gây nên, hiện vẫn chưa thể kết luận được” - ông Nam cho biết.

Theo ông Nam, sau khi đã đậu trái, nhà vườn cần thực hiện khẩn trương các giải pháp để đảm bảo “sức khỏe” cho cây trồng. Nếu gặp khó khăn trong xác định nguyên nhân, nhà vườn chỉ việc liên hệ với cán bộ nông nghiệp tại xã sẽ được cán bộ chuyên ngành cấp huyện và chi cục đến trực tiếp hỗ trợ.

Toàn tỉnh hiện có hơn 6.500ha chôm chôm. Trước tình hình hiện nay, nhiều khả năng chôm chôm sẽ bị giảm năng suất nghiêm trọng.

Trọng Đạt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang