• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Thử nghiệm cây chuối đỏ trên đất Lâm Hà

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 08/05/2017
Ngày cập nhật: 10/5/2017

Lâm Hà (Lâm Đồng), vùng đất nổi tiếng chuối La ba nay có thêm những giống chuối mới và một trong số đó là cây chuối đỏ có nguồn gốc ngoại nhập với hình thức khác biệt so với cây chuối truyền thống.

Vườn chuối đỏ của gia đình anh Nguyễn Công Thành. Ảnh: D.Q

Gia đình anh Nguyễn Công Thành, tổ dân phố Gia Thạnh, thị trấn Đinh Văn đang chờ đón những buồng chuối đỏ đầu tiên từ vườn nhà. Xuống giống được 4 tháng, vườn chuối của gia đình phát triển rất tốt, cây mẹ sinh trưởng rất tốt và cây con mọc lên xung quanh đã khá cao. Chị Phương, vợ anh Nguyễn Công Thành chia sẻ: “Vườn này nhà tôi bỏ không, cũng chưa tính được trồng cây gì. Có người giới thiệu cây chuối đỏ, thấy hay hay, lạ nên gia đình đã trồng thử một sào. Hiện cây phát triển rất tốt, cũng sắp tới lúc kết trái”. Chị Phương cho hay, cây chuối đỏ là loại cây lạ nên ban đầu, gia đình cũng khá lo lắng về kỹ thuật chăm sóc. Tuy nhiên, xuống giống xong mới thấy, chăm sóc cây chuối đỏ cũng như chăm sóc cây chuối truyền thống ở Lâm Hà, chỉ cần bóc bẹ, bỏ phân, tưới vừa phải. Với mùa mưa thì không cần phải tưới vì cây chuối ưa ẩm nhưng không chịu được ngập úng. Chị Phương cho hay, cây chuối đỏ phù hợp với đất Lâm Hà, ít công chăm sóc nên gia đình nào không có công lao động có thể trồng.

Riêng gia đình anh Nguyễn Công Thành, trồng chuối đỏ là trồng theo hợp đồng, đã có nơi nhận thu mua trái nên anh chị xuống giống rất yên tâm.

Không chỉ ở Đinh Văn, một số nơi tại Lâm Hà, nông dân đã trồng cây chuối đỏ cho ra trái thành công. Anh chị Trang Quân, chủ vựa trái cây tại xã Mê Linh, Lâm Hà, nơi cung cấp giống chuối đỏ và thu mua chuối đỏ cho biết, chuối đỏ thuộc giống chuối nhập ngoại, nhìn hình thức bên ngoài không khác nhiều so với cây chuối bình thường. Cây con có màu đỏ hơn cây con chuối vàng, cây lớn thì khi bóc bỏ bẹ già, phần gốc cũng lộ ra màu đỏ tươi khá đẹp. Trái chuối khi chín vỏ đỏ, ruột vẫn màu vàng bình thường. Tùy điều kiện chăm sóc, có cây ra trái màu đỏ tươi, có cây cho trái màu đỏ sẫm hoặc ngả tím. Tuy màu sắc khác biệt nhưng ăn chuối tương tự chuối vàng bình thường, không có vị lạ. Ở vùng Mê Linh, Nam Ban, một số hộ đã trồng và đã cho trái thành công. Vựa trái cây của anh chị cung cấp giống chuối đỏ đồng thời thu mua sản phẩm. Tuy nhiên, anh chị Trang Quân cũng khuyên bà con nông dân không nên trồng ồ ạt cây chuối đỏ do thị trường còn hẹp. Bởi theo anh Quân: “Bà con trồng thì phải xem xét chỗ bán trước vì chuối đỏ màu lạ, nhiều người không thích hoặc nghi ngờ chất lượng. Tốt nhất bà con trồng thử nghiệm, xem cây ra trái có ổn định, thị trường tiêu thụ có khả quan không rồi hãy xuống giống diện tích lớn”.

Ông Trần Văn Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đinh Văn chia sẻ, đất Đinh Văn vốn phù hợp với chuối, nhiều gia đình trồng chuối La ba cho năng suất cao. Tuy nhiên, cũng không thiếu thời điểm trái chuối gặp cảnh dội hàng rớt giá. Bởi vậy, khi có bà con tiếp cận với cây trồng mới, địa phương rất ủng hộ và cũng có xem xét hiệu quả. Ông Hòa nói: “Thực sự cây chuối đỏ này là cây trồng còn mới tại địa phương, chúng tôi đang cùng nông hộ chờ tới lúc thu hoạch, xem cụ thể về sản lượng, chất lượng và thị trường tiêu thụ. Nếu thực sự có kết quả tốt, nhân dân Đinh Văn cũng có thêm một cây trồng mới, phù hợp với thổ nhưỡng để có thêm sự chọn lựa giống cây trồng”.

Diệp Quỳnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang