• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khai thác tiềm năng kinh tế vườn

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 02/05/2017
Ngày cập nhật: 3/5/2017

Được mệnh danh là vương quốc trái cây của Tiền Giang, nhờ lợi thế nước ngọt quanh năm, kinh tế vườn là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Cái Bè. Nếu như thu nhập bình quân đầu người của huyện vào năm 2008 đạt 12,5 triệu đồng/người, đến năm 2015 đạt 37,6 triệu đồng/người và đạt gần 40 triệu đồng vào năm 2016. Đây là thành quả đáng tự hào của ngành nông nghiệp Cái Bè đã đạt được khi khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế vườn.

Phân loại, dán nhãn bưởi lông Cổ Cò – một loại trái cây đặc sản của huyện Cái Bè.

Hiệu quả từ kinh tế vườn ở huyện Cái Bè được minh chứng bằng chương trình phát triển vườn cây ăn trái ở những xã đầu nguồn của huyện (sau khi hệ thống ô đê bao hoàn chỉnh). Điển hình như ở Mỹ Lợi A, những vườn cây đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, bưởi lông Cổ Cò, cam sành... mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, giúp đời sống người dân ngày càng sung túc. Những "bậc thầy" trồng cam sành với thu nhập hàng trăm triệu đồng trở lên có thể dễ dàng kể đến như ông Trần Văn Mum, Lê Văn Nhân, Sáu Bành… Còn mô hình kinh tế 50 triệu đồng/ha theo chiến lược của ngành nông nghiệp làm thí điểm ở xã An Hữu trước đây đã thành công ngoài sự mong đợi. Thu nhập bình quân từ vườn cam sành 2 công của anh Phan Văn Tám lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra còn các hộ thu lợi nhuận trăm triệu đồng trong năm như ông Võ Đô Thành (120 triệu đồng), ông Mai Hoàng Ô (trên 150 triệu đồng), ông Phan Văn Bé Chín (300 triệu đồng)…

Theo UBND huyện Cái Bè, toàn huyện hiện có 16.320ha trồng trái cây như cam sành, xoài cát Hòa Lộc, bưởi lông Cổ Cò… với sản lượng trong năm 2016 đạt 302.400 tấn, mang lại thu nhập bình quân cho mỗi ha là trên 80 triệu đồng/năm. Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Phòng NN&PTNT huyện Cái Bè, nhận xét: Nhờ áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật nên năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế vườn được nâng lên. Các loại cây ăn trái đặc sản, có lợi thế của huyện như cam sành, xoài cát Hòa Lộc, bưởi lông Cổ Cò tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển, gắn với mô hình sản xuất tiêu chuẩn GAP và xây dựng thương hiệu. Hoạt động sơ chế, bảo quản sản phẩm được quan tâm, góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Thời gian tới, huyện nỗ lực tăng diện tích cây ăn trái lên 17.000ha; trong đó, diện tích vườn chuyên canh cây ăn trái đặc sản khoảng 7.500ha (xoài cát Hòa Lộc, bưởi lông Cổ Cò và cây có múi khác), sản lượng 300.000 tấn; tăng nhanh diện tích vườn đạt lợi nhuận trên 80 triệu đồng/ha/năm. Tỷ lệ sử dụng giống xác nhận đối với cây ăn trái đạt trên 90%.

Ông Nguyễn Văn Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè, cho biết: Kinh tế vườn nói riêng và nông nghiệp nói chung trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển theo hướng bền vững, an toàn và chất lượng. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ nông nghiệp và nông dân được triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, tạo điều kiện cho người nông dân mở rộng quy mô, cải tạo và thay đổi phương thức sản xuất, nâng dần trình độ canh tác. Sản xuất từng bước gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ. Cơ sở hạ tầng nông nghiệp được quan tâm đầu tư. Huyện đã hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản tập trung phát huy được hiệu quả. Các tiến bộ khoa học-kỹ thuật được tăng cường chuyển giao, ứng dụng. Công tác quản lý và phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được chú trọng; khuyến nông, khuyến ngư được đẩy mạnh. Các hình thức sản xuất sinh thái theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP,... có bước phát triển, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân rộng; năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất được nâng lên, góp phần nâng cao thu nhập của nhà vườn. Đối với các loại cây ăn trái trọng điểm đã có thế mạnh và chỗ đứng như xoài cát Hòa Lộc, bưởi lông Cổ Cò, cam sành…, huyện tiếp tục phát triển thông qua các dự án nâng cao sức cạnh tranh. Đồng thời phát triển có chọn lọc các giống cây đặc sản mới theo quy hoạch, chương trình, kế hoạch cụ thể.

Dự án xây dựng Công viên trái cây tại thị trấn Cái Bè trên diện tích hơn 92.900m2 với tổng mức đầu tư hơn 280 tỉ đồng đang được triển khai. Sau khi khánh thành và đi vào hoạt động, đây sẽ là một trong những "địa lợi" tạo điều kiện cho vương quốc trái cây phát huy thế mạnh về sản xuất và tiêu thụ trái cây, đóng góp vào phát triển du lịch, kinh tế - xã hội cho địa phương.

Hữu Chí

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang