• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Mùa ổi lê

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 21/04/2017
Ngày cập nhật: 25/4/2017

Những ngày nay, trên khắp các khu chợ không khó bắt gặp những quả ổi lê (hay còn gọi là ổi Đài Loan) to, chín, màu mã bắt mắt được bày bán nhiều tại các kệ hàng hay những xe hàng rong. Ổi lê trước đây được trồng chủ yếu trên địa bàn huyện Văn Giang (Hưng Yên), thời gian gần đây, nắm bắt nhu cầu thị trường và lợi ích kinh tế từ trồng cây ổi lê, nhiều hộ dân ở một số địa phương đã phát triển trồng cây này.

Nông dân thu hái ổi lê

Năm nay, các hộ trồng ổi lê trên địa bàn xã Cẩm Ninh (Ân Thi) được mùa ổi lê. Với sản lượng thu hoạch có ngày đạt 3-4 tạ/ngày, giá bán trung bình 20.000 đồng/kg, gia đình anh Dương Đình Hiệu ở thôn Ninh Thôn có thể thu hàng triệu đồng từ vườn ổi lê. Là một trong những người đầu tiên đưa cây ổi về trồng, đến nay mô hình trồng ổi lê của anh Hiệu nhiều năm liền cho thu lãi cao, được nhiều người dân ở những địa phương khác đến tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm. Chia sẻ kinh nghiệm trồng ổi lê, anh Hiệu cho biết: “Do có kinh nghiệm trồng ổi lê lâu năm nên tôi nắm được thời điểm sinh trưởng và phát triển của cây, chủ động phòng trừ các loại sâu bệnh lúc giao mùa cũng như áp dụng kỹ thuật để điều chỉnh các lứa quả trên cây sao cho phù hợp. Do vậy, quả ổi lê của gia đình tôi luôn bảo đảm về mẫu mã, chất lượng và sản lượng. Giá bán ổi lê năm nay tuy không cao như những năm trước nhưng duy trì ổn định, quả loại 1 gia đình tôi xuất bán cho thương lái với giá 15-20 nghìn đồng/kg, còn loại nhỏ hơn từ 10-15 nghìn đồng/kg”.

Những ngày này, thương lái tỏa đi khắp các nhà vườn trồng ổi lê để thu mua. Chị Nguyễn Thị Hoa, người buôn bán hoa quả ở chợ Gạo (thành phố Hưng Yên) chia sẻ: “Gia đình tôi buôn bán hoa quả từ lâu, ổi lê là loại quả dễ bán và được nhiều khách hàng lựa chọn vì dễ ăn và vừa túi tiền. Hiện nay, gia đình tôi đang thu mua ổi của một vài hộ dân trên địa bàn xã Liên Nghĩa (Văn Giang) về bán. Quả ổi lê loại 1 cửa hàng tôi bán chủ yếu cho khách đặt làm quà với giá 30 nghìn đồng/kg, còn lại chủ yếu bán từ 15-20 nghìn đồng/kg.

Tùy thuộc vào mẫu mã, chất lượng quả ổi mà giá bán ổi lê được phân chia rõ rệt tại các nhà vườn. Có những nhà vườn chỉ bán được từ 10-15 nghìn đồng/kg ổi lê loại 1 tại vườn, thì ở những vườn khác lại bán được giá từ 15-20 nghìn đồng/kg. Những năm gần đây, do nắm bắt được nhu cầu thị trường ưa chuộng quả ổi lê, đặc biệt là vị ngọt, thanh mát nên người dân mở rộng diện tích hoặc chuyển đổi sang trồng ổi lê. Theo kinh nghiệm của nhiều nhà vườn cho biết, năm nay, mặc dù giá ổi lê không cao như một vài năm trước đây nhưng giá ổn định. Để trồng ổi lê đạt năng suất, chất lượng, người trồng ổi lê cần bảo đảm thực hiện các bước như: Làm cỏ, xới xáo, vệ sinh vườn; cắt tỉa cành tăm, cành khô, cành bị sâu bệnh thời kỳ cây có quả và sau mỗi lần thu hoạch để cây có sức bật mầm mới, thoáng và hạn chế sâu bệnh hại, đặc biệt là sâu róm; bảo đảm bón phân đủ, cân đối và phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây…

Bằng kinh nghiệm, hiện nay nhiều nhà vườn trồng ổi lê thu hoạch ổi quanh năm, nhưng chính vụ ổi lê là thời điểm tháng 4-8. Quả ổi lê chính vụ có mẫu mã, chất lượng ngon hơn quả ổi lê trái vụ. Tuy nhiên, đến nay, nhiều người dân ở một số địa phương mới chỉ trồng ổi lê theo phong trào mà chưa quan tâm tìm hiểu đến quy trình chăm sóc của cây nên ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả. Do đó, để nâng cao hiệu quả kinh tế, chất lượng quả ổi lê, người dân cần tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc cũng như chuẩn bị kiến thức về cây ổi lê trước khi quyết định trồng.

Minh Hồng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang