• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân Quảng Nam “trúng đậm” mùa dưa hấu

Nguồn tin: Nhân Dân, 23/04/2017
Ngày cập nhật: 24/4/2017

Giống dưa hấu Hắc Mỹ Nhân vừa cho năng suất, chất lượng cao, quả lại vừa, hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Trong lúc trước đó, nông dân ở tỉnh Quảng Ngãi phải lao đao với đầu ra sản phẩm dưa hấu, thì trong những ngày này, người trồng dưa hấu ở huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) rất phấn khởi vì vụ dưa hấu đông xuân năm nay vừa trúng mùa lại được giá.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Phú Ninh, có nhiều hộ nông dân ở vùng chuyên canh dưa như: Tam Phước, Tam Tam Lộc và Tam Thành đã thu được hàng chục triệu đồng tiền lãi từ cây dưa hấu mang thương hiệu Kỳ Lý… Dưa hấu mang thương hiệu Kỳ Lý được trồng ở vùng đất cát pha ở huyện Phú Ninh. So với vụ đông xuân các năm trước, năm nay, thời tiết sau Tết Đinh Dậu mưa nhiều, đất ướt, nên việc làm đất, xuống giống gặp khó khăn và trễ hơn các năm trước. Và chính việc “lùi” thời gian xuống giống hấu, đã tạo ra cơ hội lớn cho bà con trong tiêu thụ sản phẩm.

Theo nhiều chuyên gia nông nghiệp phân tích, sở dĩ dưa Kỳ Lý năm nay, vừa trúng mùa, vừa được giá là nhờ từ sau khi xuống giống đến khi thu hoạch, thời tiết nắng ráo. Và thời điểm thu hoạch dưa của người dân huyện Phú Ninh rơi vào thời điểm, nguồn cung cấp dưa chính vụ ở các tỉnh trong khu vực đã kết thúc, lượng dưa trên thị trường bị khan hiếm, nên giá dưa hấu mang thương hiệu Kỳ Lý năm nay vừa được mùa, lại được giá.

Ông Huỳnh Tấn Lựu (thôn Phú Điền, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh) phấn khởi cho biết, thời tiết đầu vụ diễn biến thất thường; khi làm đất, xuống hạt giống gặp khó khăn. Nhưng sau đó, trời nắng, rất thích hợp với cây dưa, nên đạt năng suất rất cao; bình quân mỗi ha cho năng suất từ 1,3 đến 1,5 tấn dưa hấu.

Chủ tịch UBND xã Tam Phước Vũ Thạch Anh cho biết, vụ đông xuân năm nay, xã Tam Phước trồng hơn 120ha dưa hấu. Đây là địa phương có diện tích đất trồng dưa lớn nhất ở huyện Phú Ninh. Năm nay, thời tiết nắng nhiều, nên dưa phát triển tốt và cho nhiều quả. Những ngày này, người dân ở xã Tam Phước đã tập trung thu hoạch dưa hấu. Vụ này, dưa hấu vừa trúng mùa lại được giá, nên ai nấy rất phấn khởi. Với giá dưa từ 7000 đến 7,500 đồng/kg như hiện nay, thì sau khi trừ chi phí, mỗi ha, bà con thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Không riêng gì nông dân xã Tam Phước, những năm gần đây, cây dưa hấu đã trở thành cây trồng chủ lực của người dân huyện Phú Ninh. Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Phú Ninh Võ Thanh Anh cho biết: Vụ Đông Xuân năm nay, huyện Phú Ninh trồng hơn 475ha dưa hấu, chủ yếu trồng tập trung tại các xã như: Tam Phước, Tam Lộc, Tam Thành, Tam Vinh... Hầu hết diện tích dưa hấu đều cho năng suất khoảng 1,3-1,5 tấn/sào; so với vụ đông xuân năm ngoái thì năm nay, huyện Phú Ninh tăng cả về: diện tích, năng suất và sản lượng dưa hấu. Theo ước tính, năng suất dưa toàn huyện đạt bình quân khoảng 26,9 tấn/ha; có nhiều ruộng dưa ở xã: Tam Phước, Tam Lộc, thị trấn Phú Thịnh cho năng suất đến 28-30 tạ/ha.

Theo ông Anh, năm nay, người trồng dưa ở huyện Phú Ninh bội thu từ cây dưa hấu có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do mấy tố sau: Một là, nhờ địa phương đã xây dựng được thương hiệu dưa hấu Kỳ Lý. Hai là, ngoài thuận lợi về mặt đất đai và thổ nhưỡng, người dân mạnh dạn đưa giống dưa Hắc Mỹ Nhân vào trồng. Giống dưa hấu này vừa cho năng suất, chất lượng cao, quả lại có kích cỡ vừa phù hợp với thị hiếu đông đảo người tiêu dùng nên bán rất chạy; giá ban đầu 7.000 đồng/ký, nay tăng lên 7.500-8.000 đồng/ký. Ba là, Thời điểm thu hoạch dưa ở Phú Ninh hiện nay “trúng” thời điểm nắng nóng và nguồn dưa trên thị trường khan hiếm.

Được biết, dưa hấu Kỳ Lý là mặt hàng Nông sản đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và được sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap. Hy vọng, với giá dưa vẫn ổn định như thời điểm hiện nay thì sản phẩm dưa hấu mang thương hiệu Kỳ Lý sẽ tiếp tục tạo ra bước đột phá trong chuyển đổi cây trồng, nâng cao thu nhập của bà con nông dân ở huyện huyện Phú Ninh trong hành trình xây dựng nông thôn mới.

Quốc Việt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang