• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Tạo đà cho khóm Cầu Đúc vươn xa

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 17/04/2017
Ngày cập nhật: 18/4/2017

Năm nay, ngành chuyên môn và người dân thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) sẽ triển khai thực hiện Đề án “Mở rộng, phát triển cây khóm Cầu Đúc Hậu Giang giai đoạn 2017-2020” để có thể tạo đà cho loại nông sản chủ lực của tỉnh tiếp tục vươn xa.

Ông Hải chuẩn bị cây giống khóm Cầu Đúc để trồng trên diện tích 8 công vườn tạp vừa được cải tạo của gia đình mình.

Ông Hồ Hồng Lâm, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mục tiêu của đề án là phát triển diện tích vùng trồng khóm Cầu Đúc, cũng như phát động phong trào trồng khóm trong cộng đồng. Qua đó góp phần thu hút các doanh nghiệp mở rộng đầu tư vào khâu chế biến, tiêu thụ sản phẩm, tạo ra vùng nguyên liệu lớn, tăng sức cạnh tranh trên thị trường”.

Lồng ghép nhiều phương thức hỗ trợ

Theo đó, ngay trong năm đầu tiên thực hiện, Đề án “Mở rộng, phát triển cây khóm Cầu Đúc Hậu Giang giai đoạn 2017-2020” sẽ triển khai 6 mô hình hỗ trợ khóm giống nhằm góp phần cải tạo đất khóm bị thoái hóa, kể cả cải tạo vườn tạp và vườn kém hiệu với diện tích 224ha. Đáng nói là đề án sẽ tập trung ưu tiên hỗ trợ những hộ dân chí thú làm ăn nhưng thiếu vốn, kiến thức, kinh nghiệm và điều kiện áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất; đồng thời ưu tiên cho các hộ trong xã được thành phố và tỉnh chọn để xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Nguyễn Việt Hải, ở ấp Thạnh Quới 2, xã Hỏa Tiến, người vừa cải tạo 8 công vườn tạp của gia đình để trồng khóm, cho hay: “Đất này trồng lúa trúng lắm cũng chỉ đạt 400kg/công, còn làm vườn thì không có trái vì đất không thích hợp nên tôi đã quyết định chuyển đổi sang trồng khóm. Trước khi thực hiện, tôi đã liên hệ với cán bộ chuyên môn xã đăng ký vay vốn theo Đề án 1.000 (Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi). Hy vọng cuộc sống gia đình sẽ khấm khá lên, giống như những hộ trồng khóm Cầu Đúc Hậu Giang xung quanh đây”.

Không chỉ vậy, nhiều hoạt động khác của Đề án “Mở rộng, phát triển cây khóm Cầu Đúc Hậu Giang giai đoạn 2017-2020” còn giúp nông dân trong vùng có điều kiện vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn. Bởi theo kế hoạch, năm nay, sẽ có 3 tuyến kênh là Ba Trường, Tư Hồng, Sáu Lời thuộc ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, được nạo vét thông thoáng. Cùng với đó, 5 tuyến giao thông gồm đường Kênh Lầu, đường Giải Phóng, đường Hóc Hỏa, đường dân sinh Trại giam Kênh 5 thuộc xã Hỏa Tiến và đường Chiến Thắng nối dài thuộc xã Vị Tân sẽ được xây dựng mới, cũng như nâng cấp mở rộng.

Ông Hồ Hồng Lâm cho biết thêm: “Các chương trình, chính sách hỗ trợ để thực hiện Đề án “Mở rộng, phát triển cây khóm Cầu Đúc Hậu Giang giai đoạn 2017-2020” được lồng ghép từ Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây năm 2017, Đề án 1.000 và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Những hoạt động này không chỉ giúp nông dân vận chuyển hàng hóa dễ dàng, mà còn hỗ trợ địa phương duy trì và thực hiện hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm

Trên cơ sở duy trì diện tích khóm hiện có, Đề án “Mở rộng, phát triển cây khóm Cầu Đúc Hậu Giang giai đoạn 2017-2020” còn định hướng phát triển nguồn khóm giống mới, sạch bệnh, có giá trị kinh tế cao, tạo ra quy trình sản xuất bền vững trên địa bàn thành phố. Từ đó, từng bước thay thế diện tích khóm đã bị thoái hóa để tiến đến xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, đảm bảo về sản lượng và chất lượng cung ứng cho thị trường. Vì thế, các ngành chức năng của thành phố đang quan tâm triển khai thực hiện công tác đầu tư kỹ thuật, cải tạo giống để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm khóm Cầu Đúc như giúp trái to, giữ hương vị ngọt ngon, xơ thưa, cùi nhỏ…

Xuất phát từ mục tiêu kể trên, ngành nông nghiệp thành phố đã thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật hỗ trợ, hướng dẫn nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, biện pháp canh tác mới vào sản xuất để tạo ra sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Ông Lê Minh Hiển, ở ấp Thạnh Quới 1, xã Tân Tiến, là hộ được sử dụng nhãn hiệu khóm Cầu Đúc Hậu Giang nên ông hiểu rõ tầm quan trọng của việc gìn giữ chất lượng khóm. Do đó, những năm qua, ông luôn áp dụng biện pháp canh tác theo chuẩn GAP mà ngành nông nghiệp, khoa học công nghệ tỉnh và địa phương hướng dẫn.

Ông Hiển chia sẻ: “Khóm nhà tôi trồng từ nguồn giống sạch bệnh do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh hỗ trợ. Ngoài ra, tôi luôn áp dụng đúng các quy trình canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP nên chẳng những giúp trái to, giữ được phẩm chất vốn có của đặc sản khóm Cầu Đúc Hậu Giang như hương vị ngọt ngon, bảo quản được lâu mà còn đảm bảo yêu cầu an toàn thực phẩm”. Trong khi đó, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, được xem là nơi có diện tích trồng khóm đạt chuẩn xuất khẩu nhiều nhất của thành phố Vị Thanh. Bởi hiện tại, HTX đang áp dụng nghiêm ngặt quy trình sản xuất khóm hàng hóa theo tiêu chuẩn VietGAP.

Chưa kể, đây là nơi duy trì, phát triển nguồn gien giống khóm Queen (khóm Cầu Đúc) sạch bệnh trong điều kiện ngoài đồng. Ông Vu Suổi, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng, khẳng định: “Đến nay, HTX vẫn là nơi chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm khóm chất lượng ra thị trường trong và ngoài nước. Hơn nữa, HTX là nơi thừa hưởng, sử dụng nhãn hiệu khóm Cầu Đúc Hậu Giang nên chúng tôi luôn quan tâm duy trì và giữ gìn chất lượng cho loại nông sản chủ lực này của địa phương, cũng như của tỉnh. Vì vậy, thời gian tới, HTX có mở rộng diện tích hay kết nạp thêm thành viên mới thì vẫn đặt tiêu chí tạo ra sản phẩm đạt chất lượng lên hàng đầu”.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2017, diện tích trồng khóm của thành phố Vị Thanh đạt 1.504ha, tăng thêm 224ha so với năm 2016. Trong đó, xã Tân Tiến 51ha, xã Hỏa Lựu 32ha, xã Hỏa Tiến 102ha và xã Vị Tân 39ha.

Trúc Linh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang