• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Bạch Thông triển khai dự án nâng cao chất lượng vườn mơ

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 04/04/2017
Ngày cập nhật: 8/4/2017

Huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) phối hợp với Viện nghiên cứu Rau quả- Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, thực hiện dự án phục tráng lại những diện tích mơ già cỗ, đồng thời tuyển chọn được giống mơ ưu tú, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng quả mơ, tăng thu nhập, giảm nghèo cho người nông dân trên địa bàn.

Đơn vị chủ trì dự án và cơ quan chuyên môn huyện Bạch Thông thăm nắm về chất lượng vườn mơ tại xã Đôn Phong.

Xuất phát từ khai thác tiềm năng của địa phương

Hiện nay huyện Bạch Thông có khoảng 60ha mơ tập trung tại các xã Đôn Phong, Mỹ Thanh, Hà Vị, Vi Hương, Nguyên Phúc, Lục Bình, Tân Tiến, Quang Thuận. Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, nhiều diện tích mơ đã trồng cách đây 15 đến 20 năm nên đã già cỗi, hằng năm sau thu hoạch người dân ít thực hiện tỉa cành, tạo tán, chăm sóc, bón phân cho cây mơ nên dẫn đến năng suất thấp (chỉ đạt từ 20 -15 tạ/ha).

Huyện Bạch Thông nói riêng và tỉnh Bắc Kạn nói chung có điều kiện đất đai, khí hậu, thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp, nhất là chủng loại cây ăn quả nhiệt đới, ôn đới khác nhau. Trong các loại cây ăn quả đặc sản của địa phương thì cây mơ vàng trồng trên đất Bạch Thông khá phù hợp, người dân đã trồng cách đây từ rất lâu, vào thời điểm tháng 3 tháng 4 dương lịch là mơ cho thu hoạch. Có điều, từ trước đến nay việc tiêu thụ mơ còn rất manh mún, giá cả bấp bênh, thị trường thiếu ổn định. Sản lượng mơ ngày càng giảm do không được chăm sóc, trồng mới. Có một thời gian người trồng mơ còn chặt hạ cây để chuyển sang trồng cây khác do giá trị quá thấp.

Trong mấy năm gần đây giá mơ trên thị trường khá cao, từ 15.000 đồng -17.000 đồng/kg, thương lái ở các nơi như Hà Nội, Hải Dương đến tận vùng tìm thu mua. Đặc biệt năm 2015 Công ty chế biến thực phẩm Đồng Giao (tỉnh Ninh Bình) đã hợp tác với Nhật Bản ký kết thu mua quả mơ trên địa bàn tỉnh trong vòng 20 năm, nhưng vì sản lượng mơ không đáp ứng được nhu cầu nên việc ký kết chưa thực hiện được.

Cần nâng cao chất lượng quả mơ vàng Bắc Kạn

Căn cứ vào tình hình thực tế đó, cuối năm 2016 huyện Bạch Thông đã ký kết với Viện nghiên cứu Rau quả, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cho xây dựng Dự án “Ứng dụng đồng bộ các giải pháp khoa học và công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng mơ vàng Bạch Thông giai đoạn 2017-2020”. Tổng kinh phí cho dự án chỉ hơn 1 tỷ đồng lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế của huyện và một phần đối ứng trong dân.

Việc thắm nắm vườn mơ để tiến tới chọn ra những cây đầu dòng có chất lượng tốt.

Với mục tiêu nhằm nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng mơ vàng Bạch Thông, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo và phục vụ nhu cầu thị trường, năm 2017 huyện bắt tay vào tổ chức thực hiện, trước mắt sẽ tiến hành cải tạo 10ha cây mơ già cỗi tại 2 xã Mỹ Thanh và Đôn Phong, đồng thời tuyển chọn và công nhận 20 đến 30 cây mơ ưu tú để khai thác mắt ghép phục vụ nhân giống trồng mới. Phấn đấu đến năm 2020 trồng mới 40ha tại 4 xã Mỹ Thanh, Đôn Phong, Hà Vị và Nguyên Phúc, trong đó khoảng 30ha mơ cho thu hoạch quả đảm bảo năng suất đạt 100tạ/ha, sản lượng tăng thêm 250 tấn.

Ông Hoàng Văn Kiệm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bạch Thông cho biết: “ Trong năm 2017 huyện và cơ quan chủ trì dự án sẽ tiến hành các bước, đầu tiên thăm nắm, điều tra, đánh giá chất lượng quả mở ở một số vườn mơ trên địa bàn để làm cơ sở cho việc lập hồ sơ theo dõi các cây mơ tốt, từ đó chọn ra các cây mơ ưu tú nhất. Bước tiếp theo là sẽ trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để công nhận 20 cây mơ ưu tú, tiếp theo đó là tổ chức mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, cung ứng, phân bón cho các hộ thực hiện; tiến hành cải tạo, cắt tỉa, bón phân chăm sóc vườn mơ, tổ chức lấy mắt ghép để nhân giống phục vụ trồng mới trong năm 2018. Quá trình tổ chức thực hiện các khâu sẽ được huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát”.

Hiện nay bắt đầu bước vào mùa thu hoạch mơ, dự án đã tiến hành khâu thăm nắm, đánh giá chất lượng quả mơ để phục vụ lập hồ sơ theo dõi các cây mơ tốt. Hi vọng rằng với Dự án cải tạo nâng cao chất lượng mơ vàng sẽ hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội cho người trồng mơ trên địa bàn về năng suất, chất lượng quả. Để dự án được triển khai thuận lợi, có tính khả thi cao huyện rất cần sự hợp tác, vào cuộc của các xã trong vùng dự án, đặc biệt là các hộ dân để đạt mục tiêu là cải tạo được nhiều diện tích mơ, góp phần nâng cao sản lượng mơ vàng, tạo việc làm, thu nhập cho người dân, tiến tới nhân rộng mô hình./.

Thu Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang