• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nên phòng trừ côn trùng hại xoài vào ban đêm

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 04/04/2017
Ngày cập nhật: 5/4/2017

Nông dân Đào Văn Tám ở thôn Tân Sinh Tây, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) chia sẻ, để tiêu diệt các loại côn trùng hại xoài hiệu quả nên chăm sóc và phun thuốc phòng trừ vào ban đêm...

Ông Tám cho xem vườn xoài cho trái ngọt

Ông Tám chia sẻ, trồng bất cứ cây gì sợ nhất là sâu bệnh, côn trùng tấn công dẫn đến chất lượng sản phẩm và năng suất giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến thu nhập. Đối với cây xoài, cứ đến giai đoạn ra hoa kết quả thì bị các loại côn trùng tấn công phá hoại. Trong khi đó côn trùng ẩn náu rất tinh vi nên khó phát hiện và tiêu diệt vào ban ngày dù nông dân đã tốn nhiều công sức và tiền mua thuốc BVTV.

"Một đêm trằn trọc không ngủ được, tôi lấy đèn pin ra soi rọi vườn xoài thì phát hiện nhiều côn trùng đang bám xung quanh bông dày đặc. Xót ruột, tôi liền vào nhà lấy bình phun thuốc rồi pha chế phun cho xoài và thật bất ngờ các côn trùng đều chết ngay lập tức. Tôi nghiệm ra rằng chỉ có phun thuốc vào ban đêm khi côn trùng tập trung dưới các tán lá ủ là diệt hiệu quả nhất. Từ đó tôi bắt đầu chuyển cách chăm sóc và phòng trừ phun thuốc diệt các côn trùng vào ban đêm và duy trì áp dụng đến nay", ông Tám cho hay.

Theo ông, phun thuốc diệt côn trùng vào ban ngày gặp trời nắng, gió làm thuốc bốc hơi nhanh nên hiệu quả mang lại không cao, ít thấy côn trùng bị chết nên tốn nhiều chi phí. Nhưng từ ngày chuyển qua phun thuốc vào ban đêm thì chi phí tiền mua thuốc BVTV giảm đến 30%. Để tăng hiệu quả diệt côn trùng phải “canh” khi xoài đang giai đoạn ra hoa và mỗi tuần chỉ cần phun thuốc 1 lần là đủ. Thời gian phun từ sau 7 giờ tối trở đi. Với cách phun này, theo ông Tám không chỉ diệt được bọ cánh cứng mà còn tiêu diệt luôn sâu và rầy.

Nông dân sợ nhất khi côn trùng tấn công xoài đang ra hoa

Dẫn chúng tôi tham quan vườn xoài gồm các giống Úc, Hòa Lộc và bồ trắng cho trái treo lủng lẳng, ông Tám cho biết thêm, các công đoạn cắt tỉa cành, bón phân và tưới nước cũng thực hiện vào ban đêm. Dù cách làm hơi khác thường, nhưng nhờ tính hiệu quả nên ông sẵn sàng chịu khó làm việc vào ban đêm để xoài cho trái ngọt.

Qua tìm hiểu được biết, hiện vườn xoài mỗi năm mang lại thu nhập cho gia đình ông Tám từ 200 - 300 triệu đồng, cá biệt có năm thu khoảng nửa tỷ đồng nhờ giá xoài tăng mạnh.

Ông Lâm Ngọc Xuyên, Chủ tịch Hội nông dân xã Cam Thành Bắc cho biết, sáng kiến phòng trừ côn trùng hại xoài của ông Tám là có cơ sở, mang lại hiệu quả thiết thực khi nhìn vườn xoài cho năng suất ổn định. Nhờ vậy kinh tế của ông Tám trở nên khá giả. Hiện toàn xã, chỉ có duy nhất ông Tám đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2011-2016.

Kim Sơ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang