• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng táo ghép Thái Lan: Góp phần đa dạng hóa cây trồng

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 03/04/2017
Ngày cập nhật: 4/4/2017

Ông Nguyễn Văn Thi chăm sóc vườn táo mỗi ngày - Ảnh: Thiên Lý

Sau khi dự án Trồng táo ghép Thái Lan được thử nghiệm và đạt một số kết quả ban đầu, Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đã triển khai nhân rộng mô hình này tại địa phương, góp phần đa dạng hóa cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế.

Kết quả bước đầu

Kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Quang Chung, chuyên viên Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, chủ nhiệm dự án, cho biết: “Huyện Đông Hòa có điều kiện sinh thái, thổ nhưỡng phù hợp để trồng táo ghép Thái Lan. Do đó, chúng tôi ấp ủ thực hiện mô hình này tại địa phương. Đầu năm 2013, được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khoa học và công nghệ tỉnh, chúng tôi bắt tay vào việc trồng thử nghiệm táo ghép Thái Lan trên địa bàn huyện”.

Cũng theo kỹ sư Nguyễn Quang Chung, trong quá trình thực hiện dự án, giống táo ghép Thái Lan được trồng thử nghiệm tại 2 hộ ông Võ Văn Long ở thôn Phước Lộc (xã Hòa Thành) và ông Võ Tấn Ngọc ở thôn Mỹ Hòa (xã Hòa Hiệp Bắc) với tổng diện tích 2.000m2, quy mô 1.000m2/hộ trên 2 địa điểm đảm bảo đất không bị úng nước vào mùa mưa, loại đất cát pha và đất cát. Trong quá trình trồng thử nghiệm, Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa thường xuyên phối hợp với các gia đình theo dõi khả năng sinh trưởng phát triển, năng suất của cây trồng và tình hình sâu bệnh trong điều kiện mô hình.

Kết quả bước đầu cho thấy, giống táo ghép Thái Lan được lấy từ vườn ươm tại Ninh Thuận, cây giống cao 40-60cm, vận chuyển trực tiếp về đến 2 hộ tham gia mô hình đảm bảo sức đề kháng tốt, đạt tiêu chuẩn. Cây được trồng theo mật độ quy định, cây cách cây 2,5m, hàng cách hàng 2,5m. Qua 2 năm trồng thử nghiệm, mỗi hộ lãi ròng trung bình khoảng 10 triệu đồng/vụ/1.000m2; trong đó, hộ ông Võ Văn Long lợi nhuận cao hơn hộ ông Võ Tấn Ngọc trung bình của 2 vụ là 30,5%. Do điều kiện chân đất hộ ông Long là cát pha, độ màu, dự trữ chất dinh dưỡng trong đất và độ giữ ẩm tốt hơn nên trái to hơn, trọng lượng trung bình cao hơn 2kg/cây.

“Với chân đất cát, tuy năng suất không cao bằng chân đất cát pha, trái táo không to bằng nhưng vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng trái táo theo quy trình. Sản lượng đạt bình quân là 2,1 tấn/vụ/1.000m2, cho thu nhập cao hơn một số cây rau màu khác”, kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Dương Tiến Hùng, chuyên viên Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa - thành viên nhóm tác giả của dự án, cho biết.

Nhân rộng mô hình

Đưa chúng tôi ra khu vườn của gia đình với những cây táo đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển tại thôn Cảnh Phước (xã Hòa Tân Đông), ông Nguyễn Văn Thi giới thiệu: “Cách đây không lâu, gia đình tôi cũng như nhiều hộ khác ở đây được các cán bộ kỹ thuật Phòng NN-PTNT giới thiệu về giống táo ghép Thái Lan. Qua tìm hiểu, thấy giống táo này thích hợp với điều kiện khí hậu ở địa phương, lại tương đối dễ trồng, thị trường tiêu thụ rộng nên tôi quyết định trồng 450 gốc táo trên diện tích 3.000m2. Giống táo này cho chất lượng trái ngon, ăn giòn và ngọt ngay từ lúc nhỏ”.

Ngoài hộ ông Nguyễn Văn Thi, cây táo ghép Thái Lan còn được nhân rộng tại 4 hộ khác trên địa bàn huyện với hơn 1.000 gốc táo trên tổng diện tích 7.000m2. Trong đó, vườn táo của gia đình ông Đặng Văn Đức (xã Hòa Xuân Đông) bắt đầu trồng giữa năm 2016, đến nay đã cho trái vụ đầu tiên. Tuy nhiên, vụ đầu, trái thường bị sâu vì cây táo được trồng và chăm sóc theo quy trình sản xuất sạch, không cắt tỉa mà chỉ để phát triển tự nhiên. Bắt đầu từ năm thứ 3, cây mới đạt năng suất và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây táo ghép Thái Lan, kỹ sư Nguyễn Dương Tiến Hùng chia sẻ: “Táo là loại cây dễ trồng, nhưng muốn trồng táo cho trái chất lượng, năng suất cao thì người trồng phải tuân thủ đúng kỹ thuật chăm bón. Cụ thể, táo ưa nền đất ẩm, nên từ khi táo đậu trái đến lúc thu hoạch ngày nào cũng phải tưới nước. Nếu đủ nước thì cây sẽ cho trái to, da căng, mỏng. Ngược lại, nếu thiếu nước trong thời kỳ phát triển thì trái sẽ bị héo và rụng hết”.

Theo ông Đỗ Kim Đồng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa: Trồng táo ghép Thái Lan là dự án cấp huyện, sử dụng nguồn kinh phí khoa học và công nghệ tỉnh, được triển khai trong giai đoạn 2013-2015. Mô hình này thành công sẽ làm đa dạng cây trồng tại địa phương và làm cơ sở để tiếp tục phát triển mô hình ra diện rộng, góp phần giải quyết lao động nông nhàn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Thiên Lý

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang