• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Suối Tân: Phát triển xoài Tứ quý trái vụ

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 20/03/2017
Ngày cập nhật: 23/3/2017

Với thổ nhưỡng và nguồn nước thích hợp, nông dân xã Suối Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đang phát triển mạnh giống xoài Tứ quý sản xuất trái vụ.

Trái với các địa phương khác của huyện Cam Lâm thiên về trồng các giống xoài: Úc, Hòa Lộc, Thái Lan thì ở xã Suối Tân, người dân lại ưa chuộng giống xoài Tứ quý bởi có giá ổn định lại dễ chăm, đặc biệt là sản xuất nghịch vụ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì thế, hiện nay tại Suối Tân, vụ chính không quan trọng bằng vụ phụ (vụ nghịch), đây cũng là tâm điểm về năng suất và sản lượng của xoài Tứ quý.

Vườn xoài Tứ quý của ông Võ Văn Bé

Dẫn chúng tôi ra thăm vườn xoài Tứ quý mà nhiều cây đã bắt đầu xuất hiện bông nghịch vụ, ông Võ Văn Bé (thôn Cây Xoài) cho biết: “Giống xoài này giá cả ổn định, tuy có năm xê dịch lên xuống nhưng bình quân khoảng 15.000 đồng/kg. Cùng làm nghịch vụ nhưng xoài Úc hay rụng bông, sản lượng không có, còn Hòa Lộc hay Thái Lan thì khó chăm, khó đậu, vì thế sản lượng cũng ít. Xoài Tứ quý 4 năm tuổi cho sản lượng ổn định nhưng tùy thuộc vào mật độ trồng. Với khoảng cách 4 - 5m/cây, sản lượng chỉ 30kg/cây nhưng 6 - 7m/cây, sản lượng đạt 1 tạ/cây. Tôi có hơn 1ha xoài Tứ quý trong tổng số 2ha xoài nhưng sản lượng xoài Tứ quý đạt tới 20 tấn/năm so với tổng sản lượng 25 - 30 tấn”.

Lý giải vì sao các vùng khác của huyện Cam Lâm thích hợp với cây xoài nhưng những nơi này chỉ tập trung trồng các giống khác ngoài Tứ quý, ông Bé cho hay, ở vùng Cam Hòa tới thị trấn Cam Đức, xoài Tứ quý không phù hợp, khi đổ thuốc sản xuất nghịch vụ thì chỉ thu được bông thiều (dải) giống như hoa lộc vừng, không tạo được chùm hoa như ở Suối Tân. Mặt khác, những vùng này có đặc trưng là thiếu nước nên các giống xoài Úc, Hòa Lộc, Thái Lan thích hợp hơn vì ít cần nước trong khi xoài Tứ quý cần nhiều nước.

Thời điểm này, nông dân xã Suối Tân đã cắt cành và tiến hành phun xịt chất kích thích cho cây ra lộc non, chuẩn bị cho ra hoa trái vụ. Vườn xoài nhà ông Nguyễn Úc (thôn Cây Xoài) đã hoàn chỉnh việc tạo tán, cắt cành, đổ thuốc vào gốc để ức chế sinh trưởng, tạo mầm hoa, sau đó thúc cây ra hoa, tăng đậu trái. Nhờ trồng xoài nghịch vụ, ông Úc thu hoạch mỗi năm 100 triệu đồng trong tổng số 100 cây xoài giống Tứ quý (3.000m2).

Ông Trịnh Vinh - Trưởng thôn Cây Xoài cho biết, hiện nay, người dân trên địa bàn rất chuộng trồng xoài Tứ quý bởi trái xoài đẹp, năng suất cao, bán có giá. Hơn nữa, trồng xoài Tứ quý cho thu hoạch quanh năm, vụ chính tháng 6 - 7 âm lịch, vụ phụ tháng 5 - 6 âm lịch. Hiện nay, thôn Cây Xoài có hàng trăm héc-ta xoài thì giống Tứ quý chiếm hơn 60%. Đến nay, hầu hết người trồng xoài tại Suối Tân đều thông thạo kỹ thuật điều khiển ra hoa trái vụ, góp phần đem lại thu nhập vượt trội.

Theo ông Phan Công Quỳnh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Tân, toàn xã có hơn 700ha xoài nhưng diện tích xoài Tứ quý chiếm gần 3/4, tập trung rải rác khắp các thôn trong xã, nhiều nhất là thôn Cây Xoài. Qua nhiều năm áp dụng cho ra hoa nghịch vụ, người trồng xoài thấy rõ hiệu quả của giống xoài Tứ quý hơn hẳn các giống khác. Bên cạnh đó, nguồn nước dồi dào cũng giúp nông dân chủ động kích thích xoài ra hoa trái vụ, trong đó nguồn nước từ hồ Suối Dầu đảm đương 3/4 diện tích, 1/4 còn lại người dân tự khoan giếng.

Sản xuất xoài nghịch vụ tại Suối Tân đang đem lại lợi nhuận cao, nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm như hộ ông Nguyễn Đúng, Nguyễn Văn Trung (thôn Cây Xoài), Nguyễn Văn Hà (thôn Dầu Sơn)…

V.L

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang