• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mất mùa nông sản tết

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 06/01/2017
Ngày cập nhật: 8/1/2017

Do ảnh hưởng của thời tiết nên nhiều loại nông sản chủ lực của tỉnh Hậu Giang phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới bị mất mùa nghiêm trọng, từ đó khiến không ít nhà vườn cảm thấy tiếc nuối vì nguồn thu nhập bị sụt giảm đáng kể.

Do tỷ lệ đậu trái ít nên sản lượng xoài cát Hòa Lộc phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới ở huyện Châu Thành A giảm mạnh.

Những ngày này, chúng tôi về vùng chuyên canh quýt đường lớn nhất tỉnh ở xã Long Trị, thị xã Long Mỹ và đây cũng là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực đã có nhãn hiệu, mới phần nào cảm nhận được nỗi thất vọng của nhà vườn nơi đây. Trái hẳn với niềm phấn khởi từ vụ quýt tết năm trước, năm nay, nhiều người trồng quýt kém vui vì mùa thu hoạch sắp đến nhưng năng suất giảm mạnh so với cùng kỳ các năm qua.

Đang xót lòng lượm từng trái quýt rụng nằm quanh gốc, ông Trương Văn Sên, ở ấp 8, xã Long Trị, buồn bã cho hay: “Khoảng một tháng trở lại đây, mỗi ngày gia đình tôi lượm từ 15-20kg quýt rụng để bán theo dạng quýt dạt cho thương lái tại địa phương với giá 4.000-5.000 đồng/kg, trong khi quýt còn nguyên có giá đến 22.000 đồng/kg và ngày càng tăng dần khi thị trường tết càng cận kề. Vì vậy, cứ qua một đêm, sáng thức dậy ra vườn thấy quýt rụng là trong lòng cảm thấy tiếc hùi hụi”.

Cũng theo ông Sên, không phải quýt đến gần ngày chín mới rụng trái mà ngay ở thời điểm quýt đậu trái bằng đầu đũa ăn là đã bắt đầu rụng và kéo dài cho đến nay (quýt đã lên da vàng chuẩn bị thu hoạch - PV). “Do thời gian rụng trái kéo dài nên tôi ước tính ban đầu với 1,5ha quýt của gia đình sẽ cho thu hoạch 7-8 tấn trái bán vào dịp tết, nhưng nay chỉ còn chừng 4-5 tấn là cùng, giảm gần 50% sản lượng. Nếu tính theo giá quýt tết năm rồi là 25.000-30.000 đồng/kg thì gia đình tôi mất khoảng 100 triệu đồng”, ông Sên nói trong tiếc nuối.

Theo nhiều nhà vườn ở xã Long Trị, mọi năm cũng xảy ra tình trạng quýt rụng trái nhưng tỷ lệ khoảng 10%, còn năm nay thì nặng hơn khá nhiều, có vườn giảm hơn 50% năng suất. Nguyên nhân có thể là do ảnh hưởng của thời tiết, nhất là tình trạng nắng nóng gay gắt trong những tháng mùa khô hồi đầu năm, cùng với dịch bệnh vàng lá thối rễ, vàng lá gân xanh xảy ra trước đó và mức độ xảy ra ngày một nghiêm trọng thêm.

Không riêng gì quýt đường Long Trị mà các vườn xoài cát Hòa Lộc trên địa bàn huyện Châu Thành A cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Anh Trần Văn Quang, ở ấp 1A, xã Tân Hòa, thông tin: “Nếu như 5 công xoài của tôi xử lý bán vào dịp Noel vừa qua bị thất thu nặng thì 5 công xoài còn lại cho trái bán trong dịp tết tới đây cũng có năng suất chẳng đáng là bao. Nguyên nhân là do lúc xử lý xoài ra hoa đúng ngay vào những đợt mưa dầm nên bông xoài bị hư và rụng, mặc dù đã cố gắng xịt thuốc dưỡng khá nhiều lần”.

Mọi năm, với 1ha xoài cát Hòa Lộc của gia đình, anh Quang đều thu hoạch khoảng 8 tấn trái bán trong dịp Noel và Tết Nguyên đán, với giá bán dao động từ 35.000-45.000 đồng/kg, đã mang về khoản thu nhập trên 200 triệu đồng. Thế mà năm nay, khả năng anh Quang bị “trắng tay” mùa xoài tết là khó tránh khỏi. Hiện không riêng gì anh Quang mà tình trạng xoài tết mất mùa đang là nỗi lo chung của không ít nhà vườn tại địa phương trong lúc này.

Ông Lưu Bá Lộc, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) xoài cát Hòa Lộc Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Giờ nhắc đến xoài tết là bà con ở đây ngao ngán. Bởi hồi đầu vụ, thấy lượng bông ra nhiều, nông dân rất mừng vì tin rằng sẽ có một vụ xoài bội thu. Tuy nhiên, hàng loạt vườn xoài đã bị rụng bông gần hết do gặp phải những đợt mưa dầm nên khiến tỷ lệ đậu trái đạt rất thấp. Toàn HTX có đến 6 thành viên bị mất trắng, sản lượng xoài của 3 thành viên còn lại chừng 10-12 tấn. Trong khi những năm trước, tổng số 21ha xoài tết của HTX đạt khoảng 80-90 tấn. Như vậy, sản lượng sẽ giảm khoảng 80% nên tính ra bà con bị mất đi tiền tỉ”.

Cùng tình cảnh với hai loại nông sản chủ lực kể trên là bưởi Năm Roi tạo hình hồ lô, có in chữ “tài, lộc, thọ” hay hình bản đồ Việt Nam, có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phục vụ thị trường tết tới đây trên địa bàn huyện Châu Thành được ngành chuyên môn đánh giá là sụt giảm sản lượng 10 lần so với cùng kỳ. Bởi qua thống kê của ngành nông nghiệp huyện Châu Thành, nếu như số lượng bưởi tạo hình cung cấp cho thị trường tết hàng năm đạt từ 8.000-10.000 trái thì năm nay chỉ còn hơn 800 trái.

Nguyên nhân chính là do đa phần diện tích bưởi Năm Roi trên địa bàn huyện Châu Thành đã lâu năm, có tuổi thọ trung bình từ 20-30 năm nên tỷ lệ nhánh cho trái bưởi đạt tiêu chuẩn để áp dụng kỹ thuật tạo hình khá thấp, từ đó dẫn đến sản lượng ít theo hàng năm. Ông Nguyễn Văn Trương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, cho biết: “Hiện toàn huyện có 1.300ha bưởi, hầu hết vườn cây đã bị lão hóa. Vì thế thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện đã khuyến khích nhà vườn đẩy mạnh các biện pháp cải tạo, trồng mới được khoảng 300ha”.

Diện tích đó dự báo là sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Bởi khi trẻ hóa vườn bưởi, ngoài tăng sản lượng cung ứng bưởi thương phẩm cho thị trường, còn giúp nhà vườn nâng cao giá trị trái bưởi thông qua việc áp dụng kỹ thuật tạo hình. Từ việc mất mùa, sản lượng sụt giảm sâu nên nhiều nhà vườn và cánh thương lái đều cho rằng giá cả các loại nông sản nói chung, trái cây tạo hình nói riêng tới đây sẽ tăng mạnh. Hiện giá xoài cát Hòa Lộc trên địa bàn huyện Châu Thành A đã bắt đầu rục rịch tăng lên trong những ngày gần đây.

Anh Vũ, thương lái ở thành phố Cần Thơ thường đến thu mua xoài của bà con trên địa bàn huyện Châu Thành A, cho hay: “Do nhiều nhà vườn không có xoài để bán nên việc tìm nguồn hàng rất khó khăn. Năm nay, lượng xoài tết giảm mạnh nên giá sẽ tăng đột biến.

HỮU PHƯỚC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang