• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng táo xanh siêu lợi nhuận

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 06/01/2017
Ngày cập nhật: 7/1/2017

Táo (pome) Phan Rang là loại táo xanh trái to, 8 đến 10 trái 1 kg, thường được bán trong siêu thị có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. Táo được trồng trên giàn và được chăm sóc kỹ lưỡng. Đây là loại táo nội địa được ưa chuộng hiện nay. Táo bom thơm giòn, ngon ngọt, vỏ mỏng, màu vàng xanh và có mùi thơm đặc trưng. Giá thành tương đối cao nhưng cũng xứng đáng đồng tiền của khách hàng vì ngoài giá trị dinh dưỡng, táo bom còn giúp thông mật, chống tạo sỏi thận và giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Ở Bình Thuận, chỉ có vài người đem giống táo này về trồng thử không ngờ vườn táo trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình, do hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên năng suất cao ngoài sự mong đợi.

Ông Long đang chăm sóc vườn táo.

Ông Bùi Tấn Long, thôn An Bình, xã Sông Phan (Hàm Tân, Bình Thuận) là một trường hợp như thế. Theo lời ông kể thì từ một chuyến về Phan Rang thăm người chú, được chú gợi ý và thực tế thấy tận mắt các giàn táo ở đây, ông đã mua 120 gốc giống ghép về trồng thử. Không có vốn và cũng chưa tin tưởng lắm nên ông Long chỉ làm giàn gỗ tạm bợ. Sau 8 tháng làm đúng từng bước những gì chú ông căn dặn, hình ảnh những chùm trái chi chít, kéo xệ cả giàn gỗ làm cho vợ chồng ông vô cùng thích thú. Sau vụ trái bói đó ông Long quyết định đúc trụ bê tông và thay giàn dây kẽm đan ba lớp, kéo và tăng dây thẳng tắp.

Ông cho biết quy cách làm giàn đỡ bài bản như sau: Trụ xung quanh cách nhau 2,5m, trụ bên trong giàn thưa hơn, tổng cộng 150 trụ cho 2 sào. Kẽm đan 3 lớp, quan trọng nhất là dây cái phải lớn và kẽm tốt. Cả trụ và kẽm thành tiền là 7 triệu đồng cho 2 sào táo.

Khâu tưới nước, đặt hệ thống ống nước theo hình xương cá, khoảng 30 bét/sào. Táo bom là giống cần nước, nhất là giai đoạn ra trái nhưng tuyệt đối đừng để úng. Đầu tư phân thuốc cho cây táo rất nhẹ, theo kinh nghiệm của ông Long, ngoài lượng phân bón lót (20 kg cho mỗi hố), trong vòng 4 tháng từ khi cắt cành ông bón chưa hết một bao phân 20-20-15 cho cả 120 cây. Cứ 15 ngày ông lại bón một lần với số lượng rất ít.

Về nhân giống, phổ biến hiện nay là phương pháp ghép mắt và ghép áp. Dùng táo chua làm gốc ghép, gieo hạt vào bầu ny lon, sau khoảng 6 tháng là cây có thể ghép được. Mắt ghép lấy ở cành bánh tẻ, vỏ còn màu đỏ. Nếu ghép áp thì dùng gốc ghép ương trong bầu, cắt cụt ngọn cách gốc khoảng 20-30cm vót thành hình nêm rồi luồn vào một lát cắt xiên trên cành ghép cho vừa khít, dùng dây quấn chặt lại, sau khoảng 15 - 20 ngày thì liền vỏ. Sau khi ghép 2 - 3 tháng là có thể cắt đi trồng.

Thời vụ trồng tốt là cuối mùa mưa, theo ông Long thì nên trồng tháng 11. Trồng theo hàng, khoảng cách giữa các cây 5m.

Hàng năm phải cắt dọn cành, cắt các cành đã cho quả chỉ để lại 20 - 30cm, tỉa bớt chỉ để vài cành phân bố đều trên tán cây. Việc phòng trừ sâu bệnh nên chú ý đến đọt cây vì rệp sáp phấn thường làm ổ ở đó, nếu ít thì dùng tay giết, nhiều thì dùng Fastac phun. Ngoài rệp sáp phấn ra cây cũng có thể bị sâu cuốn lá, bệnh phấn trắng, ghẻ và ruồi vàng, tùy theo bệnh mà xịt thuốc kịp thời. Khi ra bông thì chỉ bơm thuốc dưỡng rong biển, thuốc đuổi ruồi vàng và treo long não theo từng gốc. Bình quân giá bán tại vườn hàng năm như sau: loại 6 - 8 quả 35.000 đồng/kg, loại 10 quả 30.000 đồng/kg. Năng suất đạt là 3,5 tấn/sào/năm thì thu nhập trên 100 triệu đồng/sào.

Hy vọng ngày càng nhiều nông dân thay đổi giống cây phù hợp, năng suất cao, trong đó có cây táo bom xanh đầu tư ít nhưng lãi rất cao này.

Nguyễn Nguyễn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang