• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuối rụng đầy vườn vì không ai mua

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 23/02/2017
Ngày cập nhật: 25/2/2017

Anh Cao Văn Thắng xót xa nhìn chuối chín rụng đầy vườn vì không bán được.

Một số hộ trồng chuối ở xã Tân Lâm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang trong tình cảnh “dở khóc, dở cười” vì chuối đến kỳ thu hoạch không có người mua. Để tiết kiệm công thuê cắt, nông dân đành để chuối chín vàng rụng đầy trong vườn.

Anh Cao Văn Thắng ở tổ 5, ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay anh đã phải đổ bỏ gần 8 tấn chuối vì không có người mua. Số chuối còn lại sắp đến kỳ thu hoạch anh vẫn phải thuê nhân công chăm sóc, buộc cây, tiền công lên đến 750.000 đồng cho 5 người/ngày. Anh Thắng cho biết, trước đây từ 1ha đất trồng mía không hiệu quả anh chuyển sang trồng chuối, với giá bán 13.000 đồng/kg mỗi năm anh thu lãi hơn 200 triệu đồng. Thấy có lãi, năm 2016, anh quyết định chi 1,2 tỷ đồng thuê thêm đất và mua thêm cây giống về phát triển thêm 9ha, nâng diện tích chuối của gia đình lên 10ha. Khi bước vào vụ thu hoạch với sản lượng khoảng 550 tấn thì giá chuối sụt giảm mạnh, trước Tết Nguyên đán giá rớt xuống còn 3.000 đồng/kg, còn bây giờ giá chỉ còn 1.500 đồng/kg và thương lái cũng không mua. Hiện nay chuối không bán được, không còn cách nào anh Thắng đành nhìn chuối chín rụng đầy vườn, để giảm tiền thuê nhân công.

Gia đình ông Nguyễn Văn Phước, ấp Bàu Hàm cũng lâm vào cảnh tương tự. Năm 2015 thấy nhiều hộ triển khai trồng chuối ông cũng quyết định chuyển đổi diện tích trước đây trồng mía sang trồng chuối. Năm đầu với chi phí 100 triệu đồng cho 1ha chuối, ông đã thu về 280 triệu đồng, trừ chi phí ông còn lãi 180 triệu đồng. Năm 2016, ông đầu tư thêm 1ha để trồng giống chuối cấy mô. Thế nhưng, từ đầu vụ đến nay gia đình ông chưa bán được kg chuối nào, mặc dù giá chuối rẻ như cho không, chỉ 1.500 đồng/kg. “Đến nay, gia đình tôi đã phải bỏ khoảng 10 tấn chuối/2ha, với số tiền khoảng 15 triệu đồng, do không bán được”, ông Phước xót xa.

Qua trao đổi, ông Vũ Văn Băng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lâm cho biết, năm 2015, người dân xã Tân Lâm bắt đầu trồng giống chuối cấy mô Nam Mỹ thay thế cho diện tích một số cây trồng như: mía, quýt và điều với diện tích khoảng 20ha. Chỉ sau 1 năm, diện tích chuối đã tăng lên khoảng 70ha, hộ ít khoảng 1ha, hộ nhiều lên đến hơn 10ha và chủ yếu chuối được thương lái thu mua để bán sang Trung Quốc và Hàn Quốc. Thế nhưng, từ qua Tết Nguyên đán đến nay do chuối khó xuất khẩu nên thương lái hầu như ngưng không thu mua nữa khiến cho nhiều hộ trồng chuối bị thiệt hại rất nặng nề. Hiện nay, địa phương đang cố gắng tạo mọi điều kiện liên hệ tìm đầu ra cho người dân trong việc tiêu thụ chuối.

HOÀNG THANH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang