• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cam Sen Vân Đồn (Quảng Ninh)

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 17/02/2017
Ngày cập nhật: 20/2/2017

Với nguồn giống tốt, sự ưu đãi về điều kiện tự nhiên cùng với sự cần cù, kinh nghiệm chăm bón của người dân, cam Bản Sen - hay còn gọi cam Sen đã trở thành một sản vật quý của xã Bản Sen nói riêng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh nói chung. Hiện người dân và chính quyền đang nỗ lực gây dựng, phát triển giống cam này sau những thiệt hại lớn từ đợt mưa lụt lịch sử tháng 7-2015 gây ra.

Cam Sen đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến, tìm mua.

Theo những người già ở xã Bản Sen thì đây là giống cam bản địa quý truyền từ đời cha ông, cách đây hàng chục, hàng trăm năm nay. Đặc biệt cây cam rất hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Bản Sen, bề ngoài giống cam Bố Hạ nhưng theo người trồng thì cam Sen ngon, ngọt hơn. Chính vì thế, nhiều người vẫn gắn bó, gìn giữ giống quý này qua nhiều thế hệ.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cam, đồng chí Lê Hồng Phương, Chủ tịch UBND xã Bản Sen kể: Không biết nguồn gốc của giống cây quý từ đâu, nhưng đã có thời cam Sen là những giống cây chủ lực trong việc phát triển kinh tế địa phương, đem lại nguồn thu nhập đáng kể. Ngoài ý thức bảo tồn, qua nhiều thế hệ, người trồng cam Bản Sen đã đúc rút kinh nghiệm chăm bón để phát huy tốt những giá trị của cam.

Cam Sen thường được chọn trồng ở những khu vực có hốc đá, những lão nông giàu kinh nghiệm cho biết nước mưa rửa trôi, hoà tan đá vôi tạo hỗn hợp khử chua, giúp cam thơm, ngọt hơn. Minh chứng là cam ở các thôn Bản Sen, Đồng Gianh, Là Na - những khu vực có áng hoặc gần núi đá cho trái thơm, ngọt, ngon hơn những nơi khác.

“Cam Sen có mùi vị không giống cam nào có được bởi sự ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu mặn của vùng biển đảo. Việc chăm bón cam cũng rất quan trọng. Cây cam Sen là một cây trồng tương đối khó tính, thường xuyên mắc các bệnh về muội, sâu nên cần chăm bón, bổ sung chất cho cây bằng các phân bón hữu cơ tự nhiên ủ từ cành cây, than, bùn; chữa trị bệnh cho cây bằng phương pháp truyền thống như dùng keo dính bắt sâu bệnh, côn trùng thay vì phun thuốc” - ông Kiều Văn Tân, thôn Là Na, xã Bản Sen, một nông dân có kinh nghiệm trồng cam chia sẻ.

Nhờ sự ưu đãi của tự nhiên, kinh nghiệm chăm bón, cam Sen cho quả to, ngọt và có vị thơm đặc trưng. Cam Sen cho thu hoạch vào tháng 9 nhưng chủ yếu là dịp Tết Nguyên đán. Cam Sen chín, quả to, mọng, ngọt, nhiều nước, sánh vàng như mật ong. Cam Sen to, loại 1 đạt từ 3-4 quả/kg, cá biệt có quả đạt 0,5kg. Cam Sen bán từ 70.000 đến 80.000 đồng/kg nhưng cung không đủ cầu, hái tới đâu bán hết tới đó.

Ông Lê Hồng Phương cho biết thêm: Sản lượng cam năm nay khá cao, đạt khoảng 40 tấn nhưng vẫn chỉ bằng một nửa so với thời điểm chưa bị ảnh hưởng bởi trận mưa lụt lịch sử tháng 7-2015. Để phục hồi giống quý này, xã đang phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, Viện Rau quả Trung ương thực hiện nhân giống bằng ghép mắt cam. Nhờ đó, trong vòng 3 năm nay xã đã nhân giống và trồng mới được khoảng 40ha, nâng tổng diện tích cam toàn xã lên trên 70ha. Thời gian tới xã sẽ nỗ lực phục hồi, phát huy giống cam quý này, cũng như đăng ký là sản phẩm OCOP để đưa thương hiệu này đi xa hơn.

Hà Phong

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang