• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quy hoạch vùng trồng quýt gắn với thị trường

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 20/12/2017
Ngày cập nhật: 22/12/2017

Thời gian qua, giá quýt có xu hướng giảm khiến cho người trồng quýt Bắc Kạn khá lo lắng. Trước vấn đề đó, bài toán quy hoạch vùng trồng quýt gắn với thị trường cần phải được cân nhắc, tính toán lại nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển lâu dài.

Điểm thu mua quýt ở xã Dương Phong

Cung vượt quá cầu

Từ tháng 10, người dân Bắc Kạn bắt đầu thu hái quýt và tháng 12 là thời gian cao điểm vụ của vụ thu hoạch quýt. Dọc quốc lộ 3B thuộc các xã Quang Thuận, Dương Phong đâu đâu cũng nhìn thấy người dân đứng xếp hàng bán quýt. Người may mắn có quýt đẹp thì tiêu thụ nhanh, còn quýt xấu, quả nhỏ có khi phải ngồi bán chật vật cả ngày. Vụ quýt năm nay được nhận định quả sai nhưng giá thấp, tiêu thụ chậm, giá bình quân loại 1 là 8.000 -10.000 đồng/kg, loại 2 từ 6.000 đến 7.000 đồng/kg, loại 3 có giá 3.000 - 4.000 đồng/kg. Mấy ngày nay thời tiết rét, sức tiêu thụ quýt còn có phần giảm đi.

Chị Bế Thị Luân ở thôn Nà Vài (xã Quang Thuận) cho biết : “Năm nay quýt bán khá chậm, không có tư thương vào đặt mua cả vườn vì vậy chúng tôi phải chủ động thu hái bán xô, kết hợp bán lẻ. Tuy nhiên năm nay giá quýt rất thấp". Còn với anh Bàn Văn Lợi ở thôn Khuổi Cò, xã Dương Phong cũng là hộ có diện tích cam quýt lớn nhất vùng với quy mô 6ha, hàng năm từ cây ăn quả gia đình anh phải thu về tiền tỷ. Anh Lợi cho biết bằng thời điểm này năm ngoái, gia đình đã bán hết cả vườn quýt. Nhưng năm nay sức mua thị trường giảm nên việc tiêu thụ quýt vụ này khá khó khăn. Nếu trừ hết chi phí nhân công và vật tư thì lời lãi chẳng được bao nhiêu, có khi còn hòa vốn.

Có mặt tại điểm cân thu mua quýt ở xã Dương Phong, chúng tôi được chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, chủ gom quýt lớn nhất vùng chia sẻ: “Năm nay do thị trường quýt quá lớn nên việc tiêu thụ chậm, một số tư thương tại các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn bán tại các chợ đầu mối còn phàn nàn rằng lượng quýt đổ xô từ nhiều tỉnh về rất lớn, giá thành đa dạng nên việc tiêu thụ quýt không dễ dàng. Có chuyến hàng ế ẩm, nhiều chủ phải bán rẻ chấp nhập lỗ vốn”. Được biết mỗi ngày chị Thủy gom quýt của bà con lên đến 10 tấn, 3 tháng nay chị đã tiêu thụ giúp bà con gần 900 tấn về các tỉnh miền núi và miền xuôi. Có thời điểm chị phải khống chế mua trong dân vì còn phụ thuộc vào các đầu mối tiêu thụ, nếu cứ thả phanh thu gom thì lượng quýt trong dân mang ra bán còn tăng lên nhiều hơn.

Cần có giải pháp cho cây cam quýt

Mặc dù trước đây huyện Bạch Thông đã tiến hành quy hoạch diện tích cây cam quýt, đảm bảo duy trì ở mức 1.000 đến 1.200ha nhưng mấy năm gần đây, diện tích này đã tăng lên đáng kể, vượt trội so với số thống kê. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, diện tích cây cam quýt ở Bạch Thông hiện tại là 1.484ha, trong đó diện tích cam chiếm 320ha, quýt chiếm 1.164ha, đã cho thu hoạch 1.145ha, sản lượng đạt trên 12.000 tấn. Số diện tích cam quýt chiếm phần lớn tại 3 xã Quang Thuận, Dương Phong và Đôn Phong, ngoài ra ở một số xã phía Bắc của Bạch Thông cũng diện tích cam quýt đã cho thu hoạch.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến diện tích tăng như: Người dân chưa nhận thức đúng đắn về sản xuất hàng hóa, chỉ quan tâm nhiều đến số lượng, chưa chú ý đến chất lượng; hàng năm diện tích trồng mới tăng do người dân tự lấy giống về trồng hoặc thông qua các chương trình, Dự án hỗ trợ giống cây của Nhà nước; các cơ quan chức năng, địa phương chưa dự báo hết được những rủi ro cho người dân… hệ quả dẫn tới “cung” vượt quá “cầu” là điều tất yếu.

Thời gian này thời tiết trở rét đậm, sức tiêu thụ quýt ở các xã Quang Thuận, Dương Phong giảm đi

Diện tích cây cam quýt tăng đang kéo theo nhiều lo ngại cho thị trường đầu ra, sản phẩm không ổn định, bấp bênh trong khâu tiêu thụ. Người dân thì mạnh ai nấy làm nên dẫn tới “Vỡ trận” về số lượng.

Mới đây, đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với huyện Bạch Thông về tình hình tiêu thụ sản phẩm quýt. Đồng chí nhấn mạnh: Quy hoạch vùng cây ăn quả hiện nay đã bị phá vỡ, do vậy điều cần làm lúc này là sớm rà soát, thống kê lại diện tích, sản lượng để làm cơ sở cho lộ trình thực hiện về sau. Đồng chí cũng chỉ rõ hiện tại chất lượng cây ăn quả trên địa bàn chưa đạt yêu cầu, nên tới đây thay vì mở rộng diện tích cần tìm các giải pháp kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm; khuyến khích phát triển theo mô hình VietGAP, đa dạng một số loại cây phù hợp với điều kiện địa phương; thay thế cây còi cọc, chất lượng thấp.

Đối với Bạch Thông, trong năm 2018 huyện sẽ có hướng cải tạo, thâm canh diện tích hiện có; tuyên truyền người dân không mở rộng và trồng mới ồ ạt; nhân rộng mô hình cam quýt theo hướng VietGAP mỗi năm 70 đến 100ha; tuyên truyền chuyển đổi một phần diện tích quýt già cỗi sang trồng cam./.

Thu Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang