• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tương lai rộng mở của trái xoài đạt chuẩn VietGAP

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 03/12/2017
Ngày cập nhật: 4/12/2017

Là xứ “cù lao” bốn bề sông nước, nên người dân huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, cây trồng chủ lực nơi đây là mía và cây ăn trái. Đặc biệt là cây xoài Cát chu được trồng mấy mươi năm qua đã đem về cuộc sống sung túc cho nhiều gia đình xứ cù lao.

Xoài Cát chu trải qua nhiều năm thăng trầm nhưng giá trị kinh tế của loại trái cây này vẫn không có nhiều biến động. Cùng với đó, người dân đã phát triển thêm loại xoài mới - xoài Đài Loan, được trồng xen canh trong vườn xoài Cát chu, góp phần tăng thu nhập trên cùng diện tích đất. Để tạo tiếng vang cho trái xoài, xã An Thạnh 1 đã thành lập hợp tác xã (HTX) xoài nhằm tập hợp các hộ dân liên kết lại với nhau sản xuất theo quy trình VietGAP để quảng bá trái xoài rộng khắp đến người tiêu dùng và đưa vào các siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Đạt - Giám đốc HTX Nông nghiệp An Phát tâm tình: “Có thể đoán trước, sản lượng xoài năm 2017 thấp hơn so với cùng kỳ năm trước vài chục tấn, vì 2 đợt trái trong năm xoài trổ bông đều gặp mưa dập liên tục; mỗi đợt phun thuốc dưỡng trái đều bị mưa làm thuốc trôi hết, nên vừa tốn chi phí, vừa mất công phun xịt lại”. Ông Đạt cho biết thêm: “Diện tích xoài của HTX là 8,1ha, với 10 thành viên, sản lượng trái mỗi năm cung ứng trên thị trường 200 tấn xoài Cát chu và khoảng 40 tấn xoài Đài Loan”.

Giám đốc HTX Nông nghiệp An Phát Phan Văn Đạt tin rằng khi sản xuất xoài theo quy trình VietGAP sẽ tăng giá trị về kinh tế.

Theo kinh nghiệm của bà con nhà vườn, để xoài đạt năng suất tốt, đòi hỏi người chăm sóc phải am hiểu kỹ thuật cũng như cách xử lý ra hoa kết hợp với việc giữ trái. Chỉ cần thực hiện sai quy trình xem như vụ đó thất thu. Do vườn xoài Cát chu đều trên dưới 20 năm tuổi nên sản lượng trái khá đồng nhất, các thành viên đều gắn bó lâu năm cùng cây xoài nên biết rành hết các đặc tính của xoài. Nhưng không thể đoán biết được thời tiết bởi có năm xử lý hoa ra rất tốt, chắc ăn có vụ mùa bội thu, thế mà lại gặp mưa, nắng thất thường như năm nay thì xem như thua. Bởi vậy, để tăng lợi nhuận trong canh tác xoài, HTX đã vận động các thành viên trồng thêm cây xoài Đài Loan xen cây xoài Cát chu. Với cây xoài Đài Loan thì thời gian lấy trái chỉ sau 2 năm trồng và giá khá tốt, năng suất luôn ở mức cao, chỉ 1 cây xoài có thể hái trái 50kg/vụ (2 vụ/năm), giá bán dao động 10.000 đồng - 35.000 đồng/kg tùy từng thời điểm. Bên cạnh đó, xoài Đài Loan nhẹ công chăm sóc, chủ yếu chúng “ăn ké” cây xoài Cát chu về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, do vậy việc trồng xen canh khá hiệu quả và tăng thu nhập cho các thành viên.

Anh Phan Thanh Tồng, ấp An Thường, xã An Thạnh 1 chia sẻ: “Tôi có 14 công xoài Cát chu trên 20 năm tuổi, nên cho thu nhập tương đối cao, sản lượng thu hoạch ước 30 tấn/vụ, trừ chi phí, lợi nhuận trên 500 triệu đồng. Riêng cây xoài Đài Loan trồng xen canh, thu hoạch khoảng 5 tấn/vụ, trừ chi phí, lợi nhuận gần 20 triệu đồng”. Hướng ánh mắt rạng ngời về phía vườn xoài, anh Tồng nói thêm: “Nhờ cây xoài mà đời sống gia đình tôi hơn 10 năm qua được cải thiện rõ nét, nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi và chi tiêu hàng ngày khá thoải mái. Trước đây, tôi cũng trồng mía, thu nhập bấp bênh nên cuộc sống thiếu thốn trăm bề. Thấy mía không hiệu quả nên chuyển sang trồng chanh và chanh có giá cả lên xuống thất thường lại phá bỏ và loại cây tôi quyết định trồng lâu dài đó là xoài Cát chu. Mặc dù thời gian từ lúc xuống giống đến cho trái mất 5 - 6 năm nhưng tôi vẫn kiên trì, trong thời gian chờ cây lớn tôi trồng xen các loại cây màu nhằm lấy ngắn nuôi dài. Đến nay đã cho trái xuyên suốt hơn chục năm, mỗi vụ 2 đợt trái. Tôi dự kiến, tìm mua thêm đất để mở rộng diện tích trồng xoài khoảng 1ha nữa nhằm nâng cao thu nhập”.

Giám đốc HTX Nông nghiệp An Phát Phan Văn Đạt thông tin thêm: “HTX được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP nên đã mở hướng cho nhiều thành viên nâng cao nhận thức về việc sản xuất sạch, đưa sản phẩm tiếp cận vào thị trường khó tính, như: nhà hàng, siêu thị và các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch; có như thế trái xoài sẽ nâng cao giá trị kinh tế. Theo tôi, khi sản xuất theo quy trình VietGAP giảm đáng kể chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, lưu giữ lại nhiều sinh vật có lợi, cây trồng luôn được bảo vệ tốt nhờ bón các loại phân vi sinh thân thiện môi trường, thời gian cách ly khi hái trái luôn đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và đầu ra sản phẩm được doanh nghiệp bao tiêu đưa đi xuất khẩu. Trước đây, xoài chưa áp dụng VietGAP thường bán xô tại vườn là 12.000 đồng/kg, thậm chí thương lái tới mua mão (mua cả vườn xoài để hái trái) chỉ vài chục triệu đồng/1ha. Nhưng hiện tại, HTX xoài ở huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) hứa thu mua xoài với giá 28.000 đồng với trái đạt trọng lượng từ 250g trở lên. Đây là cơ hội kiếm tiền quá dễ đối với thành viên HTX, bởi trái xoài đạt trọng lượng từ 300g trở lên nếu chăm sóc tốt”.

Tới đây, để trái xoài tăng trọng lượng cũng như đảm bảo màu sắc trái bóng đẹp, theo Giám đốc HTX Nông nghiệp An Phát Phan Văn Đạt thì HTX sẽ vận động các thành viên bao toàn bộ trái xoài ngay khi chúng còn non và áp dụng đúng theo quy trình canh tác VietGAP nhằm giữ uy tín cho trái xoài xứ cù lao, cũng như thông qua trái xoài nhằm giới thiệu được hình ảnh con người vùng đất Cù Lao Dung đến khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Thúy Liễu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang