• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Chôm chôm rải vụ: Sản xuất bền vững, tránh “cung vượt cầu”

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 22/11/2017
Ngày cập nhật: 23/11/2017

Sơ chế chôm chôm xuất khẩu. Ảnh: CTV

Hiện nay, tình trạng “được mùa mất giá” trong sản xuất nông nghiệp, nhất là trái cây thường xuyên xảy ra, do việc sản xuất theo mùa tạo nên sự mất cân đối cung cầu. Nhằm hạn chế tình trạng trên, trong những năm qua, ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đã khuyến cáo nhà vườn “điều khiển” trái cây rải vụ mang lại hiệu quả rõ rệt, đặc biệt là đối với trái chôm chôm.

Mang lại lợi nhuận cao

Toàn tỉnh có trên 5.500ha trồng cây chôm chôm, chiếm khoảng 70% diện tích chôm chôm của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó diện tích cho thu hoạch 5.100ha, năng suất 21,9 tấn/ha, sản lượng hàng năm đạt gần 112 ngàn tấn. Một số vùng sản xuất tập trung đã được hình thành để đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế, tạo được sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cao như Sơn Định, Vĩnh Bình (Chợ Lách), Tiên Long (Châu Thành). Với sản lượng trên, nếu tập trung theo mùa thì khả năng cung vượt cầu là điều khó tránh khỏi. Vì thế, nhiều nhà vườn đã thực hiện rải vụ chôm chôm khoảng 60% diện tích, sản lượng khoảng 68 ngàn tấn/năm.

Do đặc tính ra hoa theo mùa, trong điều kiện tự nhiên, chôm chôm chính vụ tập trung vào tháng 6 - 7 với sản lượng lớn, trong khi thời điểm này trùng với mùa của nhiều loại trái cây khác như sầu riêng, xoài, măng cụt… nên thường gây khó khăn cho tiêu thụ; trong khi rải vụ với số lượng chôm chôm được phân bố các tháng trong năm nên dễ tiêu thụ. Sản xuất chôm chôm rải vụ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao vì giá chôm chôm giữa chính vụ và nghịch vụ chênh lệch rất lớn. Cụ thể, chôm chôm chính vụ có lúc giá chỉ còn 3.000 - 5.000 đồng/kg, trong khi đó vào thời điểm tháng 11-12 lên đến 40 - 50 ngàn đồng/kg.

Biện pháp xử lý nghịch vụ nhà vườn thường áp dụng là đậy mủ nylon trắng. Tùy theo mục đích của nhà vườn cho trái sớm hay muộn hơn chính vụ hoặc vụ nghịch mà có thời điểm xử lý khác nhau.

Việc sản xuất chôm chôm rải vụ mặc dù chi phí đầu tư cao hơn sản xuất chính vụ, nhưng đa số nhà vườn đều chấp nhận vì chôm chôm sản xuất nghịch vụ thường bán được giá cao, tiêu thụ lại dễ dàng và đạt lợi nhuận lớn hơn nhiều lần so với sản xuất chính vụ.

Gắn kết nhà doanh nghiệp với nhà nông

Sản xuất chôm chôm rải vụ giải quyết được bài toán thị trường “được mùa rớt giá”, góp phần cung cấp lượng trái cây hàng hóa quanh năm phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, vừa qua, trái chôm chôm Bến Tre và Tiền Giang được xuất khẩu sang thị trường Mỹ là do sản xuất nghịch vụ với trái chôm chôm Thái Lan. Đây là một bước thành công của nhà vườn trong việc sản xuất chôm chôm rải vụ.

Từ thành công này, tỉnh đang hướng cho nông dân nhân rộng mô hình sản xuất chôm chôm rải vụ kết hợp với sản xuất tập trung tạo ra sản phẩm chất lượng cao, an toàn.

Tuy nhiên, định hướng sản xuất rải vụ phải được dựa trên cơ sở thị trường là hàng đầu, nhất là việc xuất khẩu, doanh nghiệp nắm rõ quy luật thời gian xuất khẩu, giống chôm chôm phù hợp với nhu cầu của mỗi nước. Vì thế, cần phải có mối liên kết giữa nhà vườn với doanh nghiệp và mối liên kết giữa các địa phương cũng rất quan trọng vì nếu tất cả nhà vườn đều cho cây ra trái vụ nghịch thì sẽ trở thành vụ thuận, lúc này sẽ có tác động ngược.

Trong nhiều năm qua, nông dân đã biết sản xuất trái cây nghịch vụ nhưng hầu hết đều tự phát, mạnh ai nấy làm. Do đó, để sản xuất chôm chôm rải vụ đạt hiệu quả cao, bền vững phải quy hoạch vùng sản xuất tập trung; khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với nông dân trong chuỗi giá trị chôm chôm; tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc biệt là trong thời kỳ xử lý ra hoa rải vụ; mở rộng diện tích trồng chôm chôm theo hướng GAP nhằm nâng cao chất lượng trái chôm chôm, đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng để trái chôm chôm Bến Tre được vươn xa ra thị trường các nước.

Sản xuất rải vụ là hướng đi tất yếu để phát triển sản xuất trái cây bền vững. Tuy nhiên, nếu muốn rải vụ thành công nhất thiết phải có doanh nghiệp tham gia để điều tiết thị trường và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Được như thế mới thực hiện thành công sản xuất rải vụ chôm chôm nói riêng và trái cây tỉnh nhà nói chung.

Sau khi thu hoạch trái vụ trước, tỉa cành thông thoáng, chăm sóc cho cây phục hồi. Khi cây chôm chôm đủ điều kiện cho bông, dùng nylon đậy cả liếp vườn kết hợp với việc hạn chế mực nước dưới mương làm cho vườn cây khô hạn cục bộ. Sau đó khoảng hơn 1 tháng (tùy tình trạng kết nụ bông của vườn cây), cho nước vào vườn. Khi cây ra bông và đậu trái đều, thực hiện việc chăm sóc trái non, bón phân cân đối, tưới nước đầy đủ.

Cần chú ý tạo khô hạn phải đủ thời gian cho mầm bông ra đều. Khi đến thời điểm cho nước vào vườn, để cây chuyển mình cho bông, phải cho nước ngập vườn, vì nếu thiếu nước thì không cho nụ bông đều. Ngoài ra, nên tránh việc lạm dụng chất hóa học làm ảnh hưởng không tốt đến sức sống của cây và trong sản xuất rải vụ có thể phát sinh nhiều dịch hại mới, nên cần có biện pháp phòng ngừa kịp thời. Mặt khác, trong trường hợp gặp hạn mặn hoặc ngập úng thì không nên xử lý nghịch vụ, vì sẽ càng làm cây mau suy kiệt, giảm tuổi thọ của cây.

Nguyễn Thị Nguyệt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang