• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

"Bắt" nhãn ra quả trái vụ

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 08/11/2017
Ngày cập nhật: 9/11/2017

Nhờ cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, nông dân Nguyễn Văn Trình (SN 1959), thôn Đồng Lân, xã Đồng Kỳ (Yên Thế, Bắc Giang) đã áp dụng thành công biện pháp cho nhãn ra quả trái vụ. Đây là sự sáng tạo độc đáo về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả, mở ra hướng đi mới cho người dân.

Vườn nhãn cho quả trái vụ nhà ông Nguyễn Văn Trình (bên trái).

Qua trò chuyện với ông Trình, được biết, vụ trước nhãn chính vụ cho năng suất cao, tuy vậy năm nay thời tiết không thuận lợi, cả vườn chỉ có vài cây ra hoa, đậu quả với tỷ lệ rất thấp. Tình cờ vào tháng 6 vừa qua, khi đi họp Hội Sinh vật cảnh huyện, ông Trình được một người bạn mách cho phương pháp tưới kali tinh chất để cây hoa lan ra hoa. Về nhà, ông làm theo thấy lan ra hoa theo ý muốn, sau đó phun thêm chế phẩm sinh học HPC-B97 để mầm hoa phát triển dài hơn. Từ đây ông nảy ra ý tưởng làm thử nghiệm trên cây nhãn. “Ban đầu tôi tưới cho hai gốc, sau khoảng hai tuần thấy cây ra lộc non sau đó đơm hoa. Tôi tiếp tục tưới cho hơn 40 gốc. Toàn bộ số nhãn này cũng sai hoa, đậu quả”, ông Trình cho biết.

Theo chủ vườn, kỹ thuật để nhãn ra hoa trái vụ không khó, trước khi xử lý đào quanh gốc cây với đường kính 1m2, sâu từ 10 đến 20cm, dùng kali tinh chất (KClO3) tưới với nồng độ 1g/m2. Sau 25 ngày cây sẽ ra hoa; muốn mầm hoa kéo dài và đậu quả, phun chế phẩm HPC-B97 ba lần, lần đầu khi mầm hoa vừa nhú 1-2 cm, lần hai khi mầm hoa dài 15-20 cm, lần ba khi quả non vừa hình thành. Sau khi quả đậu bón thúc thêm NPK để nuôi cây. Tuy nhiên các chủ vườn cần chú ý, thời gian phù hợp để xử lý từ trung tuần tháng 6 đến giữa tháng 7 dương lịch, nếu muộn hơn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quả do thời tiết lạnh. Đối với những cây bị vàng lá, không nên xử lý ra quả trái vụ, bởi khi tưới kali có thể làm cây héo úa rồi chết.

Được biết, với cách làm sáng tạo của nông dân Nguyễn Văn Trình, những cây nhãn tưởng chừng không cho ra quả năm nay lại đang từng ngày lớn dần và cho từng chùm quả sai trĩu. Vừa qua, hơn 40 gốc nhãn cho quả trái vụ của gia đình ông được thu hoạch 1,5 tấn quả, bán với giá 40 nghìn đồng/kg. cho tổng thu khoảng 60 triệu đồng. Từ mô hình cho nhãn ra quả trái vụ, nhiều nông dân trong xã đã đến tham quan, học tập phương pháp này. Năm tới, ông Trình dự định sẽ xử lý cho một nửa diện tích ra quả trái vụ.

Hoàng Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang