• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Người mang cây bưởi Diễn về đất Vĩnh Ninh

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 03/11/2017
Ngày cập nhật: 6/11/2017

Về xã Vĩnh Ninh (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) để tìm hiểu phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, chúng tôi được giới thiệu về mô hình trồng cây bưởi Diễn của gia đình ông Phan Đình Đức, thôn Hậu Lộc. Không chỉ là người đi đầu trong trồng cây bưởi diễn ở địa phương, ông Đức còn là tấm gương sáng trong mọi phong trào, hoạt động ở địa phương.

Ông Phan Đình Đức, thôn Hậu Lộc là người đầu tiên trồng cây bưởi Diễn cho hiệu quả kinh tế cao ở Vĩnh Ninh (Vĩnh Tường).

Nguyên là cán bộ lãnh đạo xã năng động, sáng tạo, khi nghỉ hưu, năm 2009, ông Đức nhận thấy vùng đất bãi ở địa phương khá phù hợp với việc trồng các loại cây ăn quả. Ông trồng thử nghiệm hơn 60 gốc bưởi Diễn. Sau một thời gian trồng thử, thấy cây bưởi Diễn cho hiệu quả, ông Đức tiếp tục mở rộng diện tích trồng bưởi.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn bưởi của gia đình, ông Đức vui vẻ giới thiệu từng giống bưởi, từng năm trồng, số quả thu hoạch hàng năm và lợi nhuận thu được. Ông cho biết, phần lớn giống cây bưởi Diễn trong vườn của gia đình đều lấy từ Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật phát triển vùng của Bộ Khoa học và Công nghệ về trồng.

Năm đầu tiên trồng thử nghiệm, thấy cây sinh trưởng, phát triển tốt, 3 năm sau, số cây bưởi Diễn đầu tiên của gia đình bắt đầu cho ra quả với số lượng tuy ít, nhưng quả đẹp, hương vị ngon, ngọt không kém với giống bưởi Diễn ở Hà Nội.

Tuy nhiên, lúc bấy giờ, cây trồng còn ít, các thương lái chưa biết đến nên sản phẩm bán ra chưa nhiều mà chủ yếu người dân địa phương đến thu mua, giá bán ra cũng chưa cao. Năm 2013, ông tiếp tục mở rộng thêm diện tích trồng bưởi Diễn ra đất ruộng. Các thương lái, người tiêu dùng các nơi đã bắt đầu biết đến sản phẩm bưởi diễn của gia đình và thu nhập của gia đình ôngtăng lên.

Sau gần 9 năm trồng cây bưởi Diễn, đến nay, gia đình ông Đức đã có hơn 100 gốc bưởi cho thu hoạch và hơn 60 gốc cây bưởi chuẩn bị cho thu hoạch. Hiện nay, mỗi quả bưởi Diễn có giá bình quân từ 25-30 nghìn đồng. Nói về đặc điểm cây bưởi Diễn, ông Đức cho biết: Mặc dù cây bưởi hay gặp một số bệnh như sâu đục thân, đốm lá, nhện đỏ… nhưng nếu biết chăm sóc, bón phân và phòng chống dịch bệnh kịp thời, cây bưởi Diễn sẽ phát triển tốt.

So với đất trồng cây bưởi Diễn ở Hà Nội, đất trồng ở xã Vĩnh Ninh cũng không kém, sau 3 năm trồng cây cho thấy quả rất sai, đều, mỏng vỏ, ngọt mát đậm. Với những cây bưởi mới cho ra quả trung bình chỉ 50 quả/ gốc, bước sang năm thứ 6 trở đi có nhiều cây cho thu gần 200 quả/gốc. Từ tháng 10 âm lịch, giống bưởi Diễn bắt đầu cho thu hoạch, thời gian thu hoạch kéo dài 5 - 6 tháng/năm, giống bưởi này có thể bảo quản trong 1 năm.

Bằng kinh nghiệm, kiến thức tích lũy, học hỏi được trong quá trình trồng bưởi, năm 2016, ông Đức tiếp tục đưa thêm giống bưởi da xanh vào trồng tại địa phương. Thành công trong việc đưa giống cây mới về không chỉ giúp gia đình ông Đức có được thu nhập ổn định mà còn mở ra cho bà con trong xã một hướng đi mới nhiều triển vọng.

Bà Đỗ Thị Thu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Ninh cho biết: Đây là một mô hình mới, có nhiều tiềm năng đối với địa phương. Từ mô hình trồng bưởi của gia đình bác Phan Đình Đức, hiện nay, địa phương đã chỉ đạo, tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cây trồng, nhân rộng được hơn 20 hộ dân trồng bưởi.

Không chỉ biết làm giàu cho gia đình, ông Đức thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ bà con trong vùng có thêm những kiến thức trong phòng chống dịch bệnh, chăm sóc cây bưởi Diễn.

Thanh Tuyền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang