• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ông Tường làm giàu từ mô hình trang trại

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 24/10/2017
Ngày cập nhật: 26/10/2017

Cây mãng cầu mang lại thu nhập chính cho trang trại ông Tường - Ảnh: HỮU PHÚC

Đất đồi ở xã An Dân (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) cằn cỗi, ít nước nên nhiều người đã bỏ hoang đi làm ăn xa. Còn ông Nguyễn Tường ở thôn Cần Lương, xã An Dân thì ngược lại, ông chăm chỉ khai hoang vỡ đất, tìm nước xây dựng trang trại. Nên nay, dù đã ở tuổi 60 nhưng ông vẫn tráng kiện và trở thành một chủ trang trại có thu nhập cao.

Từ quốc lộ 1, đoạn từ chùa Đá Trắng đến đầu cầu gỗ (ranh giới giữa Tuy An với TX Sông Cầu), ngước nhìn lên phía núi thấy từng đám keo, bạch đàn trồng lác đác. Phía sau đám keo đó trước đây cũng là quả đồi hoang sơ đầy cây dại, đá chồng đá. Nhưng nay, nơi đây đã được phủ xanh bởi xoài, mãng cầu, rau màu các loại. Quả đồi này trở nên trù phú, tràn đầy sức sống là nhờ bàn tay cải tạo của ông Nguyễn Tường.

Ông Tường chia sẻ: Cơ quan giải thể nên tôi nghỉ việc, về quê kiếm kế sinh nhai. Ruộng đất ít nên tôi rong ruổi lên núi và chọn chỗ núi đầy đá với mục đích khai thác đá kiếm sống. Trong quá trình khai thác đá, tôi phát hiện trên đỉnh núi có suối nước quanh năm dồi dào. Có nước là có tất cả, nghĩ vậy nên tôi bắt tay vào sản xuất nông nghiệp trên chính những chỏm đá này. Thời gian đầu, tôi trồng mãng cầu vào những hốc nhỏ trên mô đất xen giữa những động đá. Cứ thế năm này qua năm khác, cả gia đình tôi cùng nhau trồng đủ loại cây từ xoài, mãng cầu, bạch đàn, bắp, rồi trồng rau muống và cả nuôi bò, heo, gà… trên đó.

Sau gần 10 năm bám núi, đến nay gia đình ông Tường đã gầy dựng được trang trại rộng 5ha. Trong đó, ông dùng 2ha trồng 7.000 cây mãng cầu, bạch đàn 1ha, xoài 50 cây giống cao sản, còn lại trồng bắp, trồng cỏ. Bên cạnh đó, ông cũng dựng chuồng trại nuôi đàn bò 5 con, heo rừng lai với 5 heo nái sinh sản và đàn gà lúc nào cũng có từ 100-200 con.

Để có nước tưới cho cây trồng, ông đã xây một hệ thống bể chứa. Hệ thống này gồm 6 bể chứa dẫn nước từ trên đỉnh núi xuống, dùng ống nhựa dẫn đi tưới khắp vườn cây, vườn rau. Tại đây, ông làm hệ thống tưới phun sương nên cây, rau xanh tốt quanh năm. Phòng thời tiết nắng hạn thiếu nước, ông đã chủ động nguồn nước bằng cách khoan giếng.

Công sức và tâm huyết mà ông Tường và gia đình bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng khi thu nhập từ trang trại luôn cao. Ông Tường cho biết thêm: Cây mãng cầu ra hoa 2 vụ mỗi năm, tính trung bình mỗi năm thu được 14.000kg quả, với giá 25.000 đồng/kg thì mãng cầu cho thu nhập 350 triệu đồng/năm. Ngoài nguồn thu này, tôi còn có nguồn thu từ nuôi heo rừng lai, bò, gà và rau màu… cũng từ 50-80 triệu đồng/năm.

Ông Tường chia sẻ thêm: Quả đồi này rộng 10ha, tôi mới làm trang trại được 5ha. Hiện tôi đang mở rộng quy mô bằng cách tự ươm giống cây mãng cầu và trồng thêm rau.

Theo Trạm Khuyến nông huyện Tuy An, điều đáng nghi nhận nhất ở ông Nguyễn Tường là ý chí không ngừng vươn lên, vượt qua khó khăn, biến sỏi đá thành hiệu quả kinh tế. Tấm gương của ông xứng đáng được nhân rộng để mọi người học hỏi theo.

HỮU PHÚC - HẢI PHONG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang