• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân Hưng Yên làm giàu từ cây ổi lê Đài Loan

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 18/10/2017
Ngày cập nhật: 19/10/2017

Tháng 8 âm lịch, khi tiết trời Lập Thu cũng là thời điểm những trái ổi lê (ổi Đài Loan) bước vào chính vụ thu hoạch. Những trái ổi chín trắng ẩn mình trong tán lá xanh, hương ổi nồng nàn phả vào trong từng cơn gió heo may se se lạnh. Cây ổi giờ đây không chỉ là thức quả dân dã mà còn là loại cây ăn quả giúp nhiều nông dân Hưng Yên làm giàu.

Nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ quả ổi trước sâu bệnh gây hại

Với diện tích 1 mẫu chuyên ổi lê, ông Nguyễn Văn Điện ở thôn Ngân Hạnh, xã Hoàn Long (Yên Mỹ) là một trong những hộ trồng ổi nhiều nhất xã. Nhờ cây ổi mà ông Điện xây dựng được cơ ngơi khang trang, nuôi con cái ăn học đầy đủ.

Ông Điện cho biết: “Năm 2010, tôi cải tạo 5 sào đất vườn để trồng cây ổi lê. Giống ổi tôi mua tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam để bảo đảm chất lượng. Sau vài năm trồng, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây ổi mang lại, vợ chồng tôi dần mở rộng diện tích lên 1 mẫu ổi”.

Trong khi xã Hoàn Long vốn nổi tiếng với cây quất cảnh thì ông Điện lại chọn cho mình hướng đi mới là trồng cây ổi lê. “Ổi lê Đài Loan là giống ổi dễ trồng, giai đoạn sinh trưởng ngắn, trung bình 1 năm cho thu hoạch, tỷ lệ đậu quả và năng suất cao, ít sâu bệnh. Cùi ổi có màu trắng, giòn và vị ngon ngọt, lõi quả rất ít hạt nên được thị trường ưa chuộng”, ông Điện chia sẻ.

Cây ổi lê thường cho quả quanh năm nhưng người trồng ổi thường sử dụng kỹ thuật bấm ngọn, tỉa cành để cây ổi tập trung ra quả vào vụ Thu Đông (khoảng từ tháng 8 – 12 âm lịch), vì khi đó chất lượng quả ngon hơn và giá bán cao hơn. Trung bình mỗi sào ổi thu hoạch được 4 – 5 tấn quả. Với giá bán bình quân 10.000 đồng/kg, thậm chí lúc cao điểm lên đến 20.000 đồng/kg – 25.000 đồng/kg, mỗi sào ổi lê mang lại cho ông Điện thu nhập 20 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí.

Nhận thấy cây ổi mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều nông dân xã Hoàn Long đã mở rộng diện tích trồng giống cây ăn quả này. Ông Ngô Văn Tuynh, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàn Long cho biết, hiện trên địa bàn xã có gần 160 mẫu ổi lê Đài Loan, tập trung chủ yếu ở 2 thôn Ngân Hạnh và Hòa Mục. Đây là giống ổi có khả năng sinh trưởng khỏe, tái sinh cao, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất lợi, quả to và sai quả, cho thu hoạch quanh năm, thích hợp trồng ở những vùng đất trũng, kém hiệu quả.

Vườn ổi của gia đình ông Nguyễn Văn Điện ở xã Hoàn Long (Yên Mỹ) chuẩn bị cho thu hoạch

Nhắc đến cây ổi thì không thể không nói đến huyện Văn Giang. Ngoài những ruộng quất cảnh, cam Vinh, cam đường canh đã làm lên thương hiệu, đồng đất Văn Giang còn có những vườn ổi lê sai trĩu quả. Đặc trưng thổ nhưỡng cùng với kỹ thuật thâm canh, chăm sóc khiến trái ổi nơi này có vị giòn, ngon ngọt, ai ăn một lần cũng nhớ mãi.

Tay thoăn thoắt bọc túi xốp cho những quả ổi non, ông Đinh Văn Thùy ở thôn Phi Liệt, xã Liên Nghĩa (Văn Giang) cho biết, đây là kỹ thuật cần thiết trong quá trình chăm sóc cây ổi nhằm phòng ngừa sâu bệnh hại, không phải phun hóa chất bảo vệ thực vật. Đồng thời, ông cũng phải cắt bỏ hết các quả còi cọc, chỉ để lại mỗi lách lá 1 quả để quả ổi phát triển tốt.

Nhà ông Thùy hiện trồng 1,5 mẫu ổi lê Đài Loan. Giống ổi này cho quả quanh năm nhưng ông Thùy thường điều chỉnh thời vụ thu hoạch ổi chủ yếu từ tiết Lập Thu (tháng 8) đến Tết Nguyên đán, để được chất lượng quả tốt hơn, bán được giá hơn.

Ông Thùy bật mí, ông “điều khiển” cây ra hoa và đậu quả theo ý muốn thông qua biện pháp đốn tỉa. Nếu muốn cây ra quả quanh năm, sau mỗi lần thu hái quả, ông sẽ cắt bỏ các cành già cỗi, cành sâu bệnh, cành mọc quá dày nhằm tạo sự thông thoáng cho vườn cây, giảm thiểu sâu bệnh hại, tăng khả năng ra hoa, đậu quả. Trung bình một tháng, ông cắt tỉa một lần. Nếu muốn sản lượng thu hoạch tập trung theo mùa vụ, sau khi ăn hết lứa quả, ông Thùy cắt tỉa hết các đoạn cành đang có trên cây, cắt sâu tới phần thân cành bánh tẻ để cây đâm chồi, nảy nụ mới. Sau 3 - 4 tháng cây sẽ cho thu hoạch quả tập trung, sản lượng lớn.

Cây ổi cần ánh sáng và sự thông thoáng nên trung bình một sào ông Thùy trồng từ 35 - 40 cây. Trong quá trình chăm sóc, ông chủ yếu bón phân gà mục để cây “trẻ” lâu và đất trồng không bị thoái hóa. Sau khi trồng 1 năm cây ổi đã ra hoa. Nhưng từ năm thứ 2 trở đi, khi cây trưởng thành, ông mới thu quả bởi nếu để quả quá sớm cây ổi sẽ chậm phát triển. Trung bình một sào ổi lê Đài Loan trưởng thành, ông Thùy thu được khoảng 4 tấn quả. Với giá bán trung bình từ 10.000 đồng/1kg, lúc cao điểm lên tới trên 20.000 đồng/kg, mỗi năm vườn ổi 1,5 mẫu mang lại cho gia đình ông Thùy thu nhập khoảng 200 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí.

Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Giang Lê Hồng Sỹ cho biết, hiện nay, diện tích ổi lê trên địa bàn huyện đạt 290,5ha, (tăng 50,5ha so với năm 2015), tập trung ở các xã Liên Nghĩa, Nghĩa Trụ, Mễ Sở, Long Hưng…

Đánh giá về hiệu quả từ cây ổi lê Đài Loan mang lại, ông Sỹ cho biết, trung bình một ha trồng ổi lê cho thu nhập từ 250 – 300 triệu đồng, sau khi trừ mọi chi phí. Hiệu quả kinh tế mang lại khá cao nhưng trong thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Giang không khuyến khích bà con mở rộng diện tích mà tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả canh tác. Dự kiến trong năm 2018, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng vùng trồng ổi theo quy trình VietGap nhằm nâng cao chất lượng ổi lê Văn Giang.

Dương Miền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang