• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng cây có múi, hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo An Giang, 11/10/2017
Ngày cập nhật: 12/10/2017

Những năm gần đây, nhiều nông dân ở Châu Phú (An Giang) thực hiện chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình canh tác hiệu quả cao hơn. Trong đó, việc chuyển đổi trồng cây có múi (bưởi, cam) đã giúp gia tăng giá trị sản xuất trên cùng diện tích canh tác, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng phù hợp nhu cầu thị trường, kết hợp áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, những năm gần đây, đời sống của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ô Long Vĩ trở nên khấm khá. Gia đình ông Lê Văn Bé (ấp Long Bình) là một trong những hộ đi đầu trong việc chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cam sành với diện tích khá lớn. Ông Bé cho biết: “Có dịp tham quan các vườn cam trong và ngoài tỉnh, tôi nhận thấy cây cam có giá trị kinh tế cao, nếu biết áp dụng khoa học-kỹ thuật để chăm sóc, đây sẽ là cây trồng mang lại thu nhập khá cho gia đình. Tôi tìm hiểu cách trồng cam từ sách, báo, rồi học “nghề” từ những người có kinh nghiệm. Đầu năm 2014, tôi chuyển sang trồng cam sành trên diện tích 1,5 héc-ta”. Đến nay, vườn cam của ông Bé đã cho thu hoạch, hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Ông Bé chia sẻ: “Để trồng cam sành đạt hiệu quả phải chú trọng khâu lên liếp, xử lý đất và chọn cây giống đảm bảo chất lượng, giống sạch bệnh thì cam mới phát triển tốt và cho năng suất cao”. Hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cây trồng do địa phương vận động, ông Bé không ngần ngại chia sẻ kỹ thuật canh tác cho các hộ dân có nhu cầu để bà con thuận lợi trong việc mua cây giống, chuyển đổi cây trồng.

Ở xã Bình Chánh, ông Nguyễn Văn Ngỡ (ấp Bình Lợi) là người chuyển đổi trồng cam xoàn trên đất lúa thành công. Vườn của ông Ngỡ có 1.700 gốc cam, trồng được 2 năm rưỡi. Ông Ngỡ cho biết: “Cam trồng ở vườn nhà tôi lấy giống từ huyện Lai Vung (Đồng Tháp), giống cam này cho trái tròn, vỏ mỏng, ít hạt, có độ ngọt cao”. Mặc dù đang trong giai đoạn nghịch mùa, nhưng nhờ cách chăm sóc tốt, vườn cam xoàn của ông Ngỡ vẫn cho trái trĩu cành, chuẩn bị bước vào thu hoạch rộ. Hiện, mỗi gốc cam có đến trên 50kg trái, dự kiến với 1.700 gốc cam khi thu hoạch sẽ đạt sản lượng khoảng 85 tấn trái. Cam xoàn nghịch mùa được thương lái thu mua với giá từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, cho doanh thu khoảng 3 tỷ đồng.

Rời 2 xã vùng trong Ô Long Vĩ và Bình Chánh, chúng tôi đến ấp Khánh Châu, xã Khánh Hòa, hỏi ông mười Tân (Võ Hữu Tân) ai cũng biết, bởi ông là người trồng thành công loại bưởi da xanh ruột hồng, có vị ngọt thanh, vỏ mỏng. Đưa chúng tôi thăm vườn bưởi sau nhà, anh Võ Hữu Được (con trai ông mười Tân), người trực tiếp chăm sóc vườn bưởi da xanh của gia đình phấn khởi chia sẻ: “Được địa phương vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cộng với kinh nghiệm 15 năm trồng cây có múi, năm 2012, gia đình tôi cải tạo đất vườn tạp đầu tư trồng thêm 150 gốc bưởi da xanh giống của Bến Tre”. Nhờ chọn giống tốt, kết hợp cách chăm sóc kỹ lưỡng, chỉ hơn 2 năm, vườn bưởi da xanh nhà ông mười Tân đã cho thu hoạch. Mỗi quả bưởi đạt trọng lượng từ 1,8 - 2,4kg, giá bán khoảng 45.000- 60.000 đồng/kg, vào dịp Tết có khi giá lên đến 70.000 đồng/kg. Mỗi tháng, gia đình ông mười Tân thu hoạch bưởi 2 lần, sản lượng đạt trên 800kg quả.Đặc biệt, vào tháng 2-4 (âm lịch) sản lượng bưởi đạt trên 1,5 tấn quả/tháng. Với 150 gốc bưởi da xanh, bình quân mỗi năm gia đình ông mười Tân thu nhập vài trăm triệu đồng.

Anh Được cho biết: “Để trồng bưởi đạt hiệu quả phải đảm bảo một số quy định chăm sóc, các gốc bưởi phải trồng cách nhau khoảng 4 m để giúp cây phát triển tán, đồng thời phải đảm bảo nguồn nước tưới, quanh gốc bưởi phải được phủ rơm rạ khô giúp cây giữ ẩm. Khi cây cho trái phải thường xuyên loại bỏ những trái sâu bệnh, không phát triển để tránh lây lan. Bưởi trồng càng lâu năm trái bưởi sẽ có vỏ càng mỏng, vị càng ngon, giá bán cũng cao hơn. Do đó, nếu chăm sóc cẩn thận, đảm bảo cây đủ sức thì vườn trồng lâu năm mang lại hiệu quả kinh tế cao”. Thấy mô hình trồng cây có múi mang lại hiệu quả kinh tế, ông mười Tân còn vận động bà con ở địa phương chuyển đổi cây trồng và tận tình chia sẻ kinh nghiệm. Hiện, nông dân ở xã Khánh Hòa đã thực hiện chuyển đổi sang trồng bưởi da xanh, với diện tích khoảng 5 héc-ta.

Mỹ Linh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang