• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Đưa giống cam Vinh vào trồng ở Quang Thuận

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 10/10/2017
Ngày cập nhật: 12/10/2017

Vốn là loại quả nức tiếng ở đất xứ Nghệ, mấy năm nay giống cam Vinh đã được trồng trên vùng đất Quang Thuận (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn).

Mô hình cam Vinh của hộ anh Hà Thiêm Thuận ở thôn Nà Lẹng (xã Quang Thuận) bắt đầu bước vào thời vụ thu hoạch.

Năm 2013 thông qua Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, xã Quang Thuận đã đưa giống cam Vinh (V2) vào trồng thử nghiệm tại địa phương với quy mô ban đầu là 5 ha. Mục đích là để đánh giá khả năng thích nghi, chất lượng của giống cam này. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống và hướng dẫn về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch. Với ưu điểm vượt trội chỉ sau 2 năm giống cam Vinh đã bói quả và năm thứ 3 trở đi là cho thu hoạch rộ.

Hiện nay mô hình cam Vinh được cơ quan chuyên môn đánh giá là phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng địa phương. Từ thành công đó đến nay chính quyền xã đã và đang khuyến khích người dân nhân rộng diện tích, có thể thay thế các giống cam, quýt già cỗi, sâu bệnh cho năng suất kém. Đây cũng là hướng đi phù hợp khai thác được thế mạnh địa phương, góp phần tăng năng suất, thu nhập cho người dân.

Là hộ tham gia vào mô hình từ năm 2013, đến những cây cam Vinh của anh Hà Thiêm Thuận ở thôn Nà Lẹng phát triển tốt, quả sai, dự kiến trong vụ này thu về khoảng 3 tấn.

Dẫn chúng tôi vào thăm vườn cam anh Thuận bộc bạch: “Mảnh đất trồng cam này trước đây là đất soi bãi được gia đình sử dụng trồng ngô nhưng thu về không là bao, vào năm 2013 nhờ được sự quan tâm của chính quyền xã hỗ trợ trồng thử giống cam Vinh cụ thể là giống cam Xã Đoài nên gia đình đã mạnh dạn đăng ký 200 gốc về trồng, đến nay tỷ lệ cây sống cao và bước đầu đã cho quả”.

Dù mới trồng vài năm nhưng năm 2016 vườn cam nhà anh Thuận đã thu về 1 tấn quả, còn ở vụ năm nay gia đình đã bán được 1 tấn quả với giá 15.000 đồng/kg, ước tính cả vụ thu hoạch khoảng 3 tấn. Theo chủ vườn thì ưu điểm của giống cam Vinh là dễ trồng, thời gian cho thu hoạch nhanh, khả năng chống chọi sâu bệnh cao, cam vỏ mỏng, mọng nước, năng suất bình quân mỗi cây đạt từ 20 -30 kg quả. Để mở rộng vùng sản xuất tháng 5 vừa qua anh Thuận lại trồng thêm 100 gốc cam Vinh trên đất dốc, hiện cây đã cao gần 1 m.

Cũng là hộ có thâm niên trồng cây ăn quả lâu, anh Bàn Văn Thu ở thôn Phiêng An II hiện đang sở hữu hàng trăm gốc cam Vinh với chủ lực là giống cam xã Đoàn, cam Valencia, trong đó nhiều cây giờ đã bói quả, dự kiến vụ này thu về khoảng 2 tấn quả. Anh Thu cho biết : “Giống cam Vinh được gia đình mang về trồng từ năm 2013, về cơ bản cây phát triển tốt và cho bói quả chỉ sau 2 năm. Hơn nữa cây dễ trồng, cho quả sai, kháng bệnh tốt, phù hợp trên mọi loại địa hình như đất soi, đất đồi. Mặc dù vậy vẫn phải ưu tiên trồng ở nơi dễ thoát nước, có độ dốc trên 9 độ”.

Với những ưu điểm đó nên đầu năm vừa qua anh Thu đã mạnh dạn trồng mới thêm 150 gốc cam Vinh, ngoài ra anh Thu còn bật mí hiện có 40 gốc cam Valencia đang bói quả, nếu thành công giống cam này sẽ cho thu hoạch vào tháng 2 dương lịch năm sau khi mà đợt cây chính vụ kết thúc. Trò chuyện với chúng tôi anh Thu phân trần: “Bây giờ nhu cầu về ăn ngon, an toàn đặt lên hàng đầu vì thế mình cũng tìm tòi về kỹ thuật, lựa chọn giống tốt, quả ngon để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Tuy vậy dù đã làm ra sản phẩm giống cam Vinh nhưng thị trường bán ra hiện nay vẫn còn bấp bênh, giá cả thấp, trung bình chỉ được khoảng 12.000 đồng/kg”. Hiện mô hình cây ăn quả của gia đình anh Thu đang được Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thực hiện quy trình chăm sóc theo mô hình VietGAP, đây cùng là thuận lợi để sản phẩm chứng minh được nguồn gốc an toàn, đủ điều kiện cạnh tranh trên thị trường.

Đồng chí Nông Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Thuận cho biết: “Mấy năm nay diện tích các giống cây ăn quả mới tăng lên đáng kể, trong đó chủ yếu là giống cam Đường canh, cam Vinh… bởi ưu điểm ở một số giống cam này có thể cho thu hoạch rải vụ nhằm giúp bà con có nguồn thu thường xuyên ngoài cây chính vụ. Tuy nhiên chủ trương của xã là bên cạnh việc khuyến khích phát triển các loại giống mới song vẫn phải duy trì giống cây đặc sản địa phương để gìn giữ giá trị thương hiệu vùng”. Mặc dù chưa đưa ra con số chính xác nhưng theo thống kê của Hội nông dân xã thì trong vòng 5 năm diện tích cam Vinh tại xã đã tăng lên 50ha, ngoài Quang Thuận một số xã lân cận như Đôn Phong, Dương Phong cũng bắt đầu trồng mới giống cam Vinh.

Với điều kiện đất đai thuận lợi giống cam Vinh hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả cao về năng suất, chất lượng cũng như giá thành, góp phần làm giàu và nâng cao thu nhập cho người dân./.

Thu Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang