• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chỉ còn 1.000 đồng/kg, nông dân miền núi chua chát bỏ chanh

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 30/09/2017
Ngày cập nhật: 2/10/2017

Chanh rớt giá xuống còn 1.000 đồng/kg khiến nông dân miền núi ở thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê (Con Cuông, Nghệ An) bắt đầu bỏ bê giống cây này.

Mùa hái chanh ở thôn Bãi Ổi diễn ra đã khoảng 3 tháng nay nhưng người dân không mấy mặn mà vì thứ trái cây này đang rớt giá thảm hại. Ảnh: Hữu Vi

Theo ông Lê Văn Tam - Trưởng thôn Bãi Ổi, hiện cả thôn có 100 ha chanh. Trong thôn có 104 hộ dân thì gần trăm nhà trồng thứ cây này. Mỗi hecta có năng suất khoảng 10 tấn/năm.

Vụ thu hoạch chanh diễn ra từ tháng 5 và hiện đang là thời kỳ cao điểm. Theo ước tính của những người trồng chanh trong ngày 29/09/2017, khi chúng tôi tiếp cận địa bàn thì đã có trên 30 tấn chanh quả được thu hái. Chanh đựng trong những bao tải được chở qua cầu treo vượt sông Lam đến điểm tập kết cách đó gần 1km. Một số lượng lớn những bao tải chanh bày la liệt dọc đường làng chờ chuyển đi.

Người trồng chanh đang gánh lỗ nặng vì chanh rớt giá thê thảm. Ảnh: Hữu Vi

Không khí lao động diễn ra khá khẩn trương nhưng người trồng chanh ở thôn Bãi Ổi tỏ ra không hào hứng. Anh Dương Đình Nguyên, có 2ha chanh chua chát nói : “Chanh đang rớt giá thảm hại”.

Trong thời gian qua giá chanh đã tụt dốc không phanh. Đầu mùa là 5.000 đồng/kg sau đó xuống còn 1.000 đồng/kg. Ảnh: Hữu Vi

Đặt phịch bao tải chanh xuống sườn dốc, anh Nguyên cho biết thêm năm nay năng suất chanh không cao. Hình thức không đẹp do bị bọ xít gây hại. Nguyên nhân là do giá rớt thảm hại khiến người trồng chanh bỏ bê khâu bón phân, làm cỏ, phun thuốc trừ sâu.

Cũng theo lời kể của anh Nguyên thì biến động giá diễn ra đã 2 năm nay. “Năm ngoái có thời điểm còn không có khách mua, người dân mặc cho chanh rụng đầy vườn” - anh Nguyên nói vẻ ngao ngán.

Cũng là hộ trồng chanh sở hữu gần 3ha, ông Dương Đình Kỷ cho biết: "Năm nay chanh sản lượng cao nhưng giá hiện chỉ còn 1.000 đồng/kg. Nếu chọn lấy quả đẹp cũng chỉ 3.000 đồng/kg. Còn năm 2016, thời điểm giá thấp nhất tụt xuống còn 500 đồng/kg".

Chanh đã được trồng ở thôn Bãi Ổi từ khoảng 20 năm nay và là cây trồng chủ lực của gần 100 hộ dân. Trong ảnh: Những quả chanh hình thức xấu vì không được đầu tư, chăm sóc tốt. Ảnh: Hữu Vi

Những năm trước, giá chanh giao động 10.000 - 15.000 đồng/kg. Đây được xem là giai đoạn "thịnh vượng" của người trồng chanh ở thôn Bãi Ổi. “Có ngày nhà mình bán được 10 triệu tiền chanh” - ông Kỷ nhớ lại. Thế nhưng từ khi chanh rớt giá, thì nguồn thu từ cây trồng chủ lực này của người dân thôn Bãi Ổi cũng sút giảm mạnh. “Sáng nay mình hái được tấn rưỡi chanh, bán được triệu rưỡi. Trừ tiền thuê nhân công, xăng dầu, vận chuyển chỉ còn được vài trăm bạc. Nếu tính hết các chi phí sản xuất thì bọn mình đang lỗ nặng” - ông Kỷ nói thêm.

Một vườn chanh của người dân Bãi Ổi ngập trong cỏ dại. Ảnh: Hữu Vi

Trong khi đó, số tiền đầu tư cho phân bón, thuê nhân công làm cỏ, thuốc trừ sâu tiêu tốn khoảng 5 triệu đồng cho mỗi hecta. Theo nhận định của bà con, thổ nhưỡng thôn Bãi Ổi rất phù hợp với cây chanh, không cần phải bỏ nhiều công chăm bón như cây chanh vẫn cho năng suất cao. Tuy nhiên trước tình trạng rớt giá thảm hại như hiện nay, nhiều hộ trồng chanh bắt đầu bỏ bê cây chanh. Nhiều vườn đồi trồng chanh lút ngập trong cỏ dại.

“Đã có những diện tích chanh bắt đầu chết khô” - bà Trần Thị Thu, một người trồng chanh ở thôn Bãi Ổi cho hay./.

Hữu Vi

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang