• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quả chanh với điệp khúc "được mùa rớt giá"

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 25/09/2017
Ngày cập nhật: 27/9/2017

Quả chanh vốn là một loại gia vị, quả làm thức uống có lợi cho sức khỏe, được các gia đình sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, từ đầu mùa đến nay, giá bán chanh quả tươi liên tục sụt giảm. Người trồng chanh chán nản vì thu hoạch xong bán mà như cho, có gia đình để chanh chín vàng trên cây không muốn thu hái. Những hàng bán chanh tươi ở các chợ rơi vào cảnh ế ẩm, người dân nhiều nơi đã bắt đầu nhổ bỏ bớt chanh để trồng cây khác.

Thu hoạch chanh tại phường Lam Sơn (thành phố Hưng Yên)

Cây chanh được phát triển trồng rộng rãi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên từ nhiều năm nay, tuy nhiên để chanh mang tính hàng hóa cao thì mới “nở rộ” khoảng 3 - 4 năm trở lại đây. Qua tổng hợp từ các huyện, thành phố trong tỉnh, cây chanh được trồng chủ yếu theo hình thức xen canh với các loại cây trồng khác hoặc trồng thâm canh trên những diện tích chủ động được nguồn nước tưới, tiêu. Một số địa phương thời gian qua phát triển nhiều diện tích trồng chanh như các huyện: Khoái Châu, Phù Cừ, Kim Động và thành phố Hưng Yên.

Những năm trước, chanh được săn đón khắp nơi: Quả chanh tươi giải khát, làm gia vị; chanh cắt lát phơi sấy khô làm thuốc… nên bán được giá. Giá chanh đào bán tại chợ cho người tiêu dùng những năm trước có khi lên tới 60 nghìn đồng/kg mà không có hàng, chanh ta ăn hàng ngày cũng được giá 40 – 45 nghìn đồng/kg. Mặt khác, chanh là loại cây dễ trồng, tuy tán dày, cành có gai nhưng lại không khó để chăm sóc, người trồng chanh không cần học hỏi kỹ thuật quá phức tạp mà chỉ lưu ý không được để cây ngập nước, tỷ lệ đậu quả cao, trung bình mỗi cây chanh đào có thể cho thu hoạch lên tới 30 – 50 quả. Do vậy, trong một vài năm trở lại đây, “Cơn sốt” trồng chanh khiến những người làm nghề sản xuất, buôn bán cây giống cũng chuyển sang trồng các giống chanh mà chủ yếu là giống chanh đào, sản xuất đến đâu, có người hỏi mua ngay đến đấy. Những hộ có vườn, dù không trồng với mục đích kinh doanh cũng có tới vài chục gốc chanh, còn hộ nào trồng thâm canh lên tới vài trăm gốc.

Cũng chính vì dễ trồng, chỉ 1,5 - 2 năm là cho thu hoạch quả với sản lượng ổn định nên việc trồng chanh trở nên phổ biến ở nhiều địa phương. Vì thế giá bán chanh quả tươi cứ “tuột dốc” dần, niềm vui được mùa, được giá chanh chưa được mấy vụ. Anh Phạm Văn Long, thôn Kim Đằng, phường Lam Sơn (thành phố Hưng Yên) cho biết: “Gia đình tôi hiện đang trồng hơn 200 gốc chanh đào. Thời điểm này, chanh đang cho thu hoạch, cây nào cây nấy đều sai trĩu quả, ước tính vụ chanh năm nay gia đình tôi thu hoạch được khoảng 3 tấn quả. Tuy nhiên, với giá bán chanh đào thấp như hiện nay thì việc tiêu thụ hết số lượng cũng đang là nỗi lo cho gia đình bởi chanh đang chín rộ, nếu không thu hoạch nhanh quả sẽ bị hỏng. Nhìn từng sọt chanh quả to tròn, mọng nước nhưng cũng chẳng có mấy khách hỏi mua, nhiều khi khách trả giá nào tôi cũng phải bán giá ấy để mong hết hàng”.

Huyện Khoái Châu được xem là địa phương có diện tích trồng chanh đứng tốp đầu tỉnh, diện tích chanh ước đạt gần 10 ha, với nhiều hộ tham gia trồng thâm canh. Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Khoái Châu cho biết: “Nông dân các xã trong huyện như: Tân Dân, Hàm Tử, An Vỹ, Ông Đình… nhiều năm nay tận dụng các diện tích đất trồng cây ăn quả, ven bờ ao, khu vực trang trại… để trồng chanh. Nhiều mô hình trồng chanh xen nhãn, xen cam, bưởi và trồng chanh giống đã đem lại thu nhập khá cho nông dân trong nhiều năm. Tuy nhiên do thị trường tiêu thụ chanh không ổn định, việc nông dân nhiều vùng khác cũng trồng chanh đã khiến giá bán sụt giảm mạnh”.

Đến thăm các vườn trồng chanh trên địa bàn huyện, do chanh đang đến thời kỳ thu hái nên quả nào quả nấy căng tròn, mọng nước. Tuy nhiên, do giá bán xuống thấp nên nhiều hộ dân chưa mặn mà thu hoạch.

Bà Lê Thị Anh, người trồng chanh đào ở xã Ông Đình (Khoái Châu) cho biết: “Năm ngoái giá chanh hơn 20 nghìn đồng/kg thì nông dân chúng tôi cũng còn có lãi, năm nay, ít người hỏi mua và thường trả giá rẻ, từ đầu vụ đến nay giá chanh thương lái tự cắt tại vườn chỉ 6 - 7 nghìn đồng/kg. Mức giá này giảm gần 10 lần so với giá bán chanh thời kỳ cây chanh đào mới xuất hiện trên thị trường. Giá rẻ nên dù chanh đã chín nhưng nhiều khi tôi cũng chẳng thu hái”.

Từ đầu năm đến nay, nhiều loại nông sản trên địa bàn tỉnh cũng rơi vào cảnh rớt giá. Việc chanh giảm giá là một trong những điều có thể lường trước khi mà nông dân hiện nay vẫn còn sản xuất theo phong trào, chưa có đầu ra tiêu thụ sản phẩm ổn định và bền vững. Người trồng chanh cần nhìn nhận, đánh giá lại nhu cầu của thị trường, có hướng sản xuất phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng như: Sản xuất an toàn; áp dụng công nghệ sinh học để tăng năng suất, giảm chi phí, giá thành; cung cấp sản phẩm theo chuỗi đến tay người tiêu dùng… có như vậy cây chanh nói riêng và các sản phẩm nông sản nói chung mới có thể tìm được chỗ đứng vững chắc, làm giàu bền vững cho nông dân.

Vi Ngoan - Minh Huế

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang