• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chợ Lách (Bến Tre): Xây dựng và phát triển nhãn hiệu sầu riêng

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 15/09/2017
Ngày cập nhật: 18/9/2017

Sầu riêng được xác định là cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sầu riêng là một trong ba loại cây trồng chủ lực của huyện Chợ Lách (Bến Tre)và là loại cây trồng đã tạo nên thương hiệu “Trái cây Cái Mơn” nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Hiệu quả kinh tế cao

Đây cũng là 1 trong 12 loại cây trồng chính được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào quy hoạch trồng tập trung ở Nam Bộ và là 1 trong 5 loại cây trồng thuộc nhóm rải vụ. Đối với Chợ Lách, sầu riêng là cây trồng chính với diện tích hơn 1.000ha (chiếm 12,9% diện tích đất trồng cây ăn trái của huyện) và trong định hướng phát triển đến năm 2020 sẽ tăng từ 10 - 15%.

Sầu riêng vốn được xác định là cây có hiệu quả kinh tế cao nhưng khó trồng, khó chăm sóc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nông dân đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quy trình chăm sóc, xử lý cho cây ra trái vụ nghịch hay rải vụ... Từ đó không chỉ làm tăng năng suất, chất lượng mà hiệu quả kinh tế cũng tăng cao. Hiện tượng sượng trái gần như đã được khắc phục, có lúc năng suất đạt trên 40 tấn/ha, giá trị sản xuất có khi đạt trên 1,2 tỷ đồng/ha.

Toàn huyện hiện có 8 tổ liên kết và hợp tác sản xuất sầu riêng được thành lập, tập trung ở xã Hòa nghĩa (6 tổ). Trong đó, có 2 tổ đạt tiêu chuẩn VietGAP (Hưng Khánh Trung B và Sơn Định). Để khẳng định thương hiệu, cũng như vị trí của trái cây Chợ Lách nói chung và sầu riêng Cái Mơn nói riêng, Sở Khoa học và Công nghệ đã và đang thực hiện đề tài xác lập chỉ dẫn địa lý cho trái sầu riêng Cái Mơn.

Tháng 4-2017, Câu lạc bộ (CLB) sầu riêng Chợ Lách chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Ban đầu có 35 thành viên là nông dân trồng sầu riêng ở các xã: Long Thới, Hòa Nghĩa, Sơn Định, Tân Thiềng, Phú Phụng và Thị trấn tham gia. Ông Nguyễn Văn Tân ở xã Sơn Định được bầu làm chủ nhiệm. CLB đã có nhiều hoạt động giúp cho các thành viên như: chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc sầu riêng, khắc phục hiện tượng rụng trái, phòng trị bệnh xì mủ, chăm sóc sau thu hoạch, xử lý ra hoa nghịch vụ, sâu bệnh chính gây hại trên lá sầu riêng và biện pháp phòng trừ...

Xây dựng và phát triển nhãn hiệu

CLB sầu riêng huyện Chợ Lách ra đời không chỉ góp phần quy tụ nông dân, hình thành vùng sản xuất lớn, làm đối tác với các doanh nghiệp đầu vào mà còn tạo điều kiện liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp đầu ra, tham gia thị trường tiêu thụ. Mặt khác, việc thành lập CLB sầu riêng còn nhằm hoàn thiện quy trình sản xuất trái sầu riêng với cấp độ tiên tiến nhất, đáp ứng yêu cầu sản xuất theo nhu cầu, khắc phục những hạn chế do tác động của biến đổi khí hậu.

Khi CLB sầu riêng Chợ Lách đi vào hoạt động ổn định, huyện sẽ phát triển lên Hợp tác xã sầu riêng Chợ Lách, dự kiến vào cuối năm 2018. Để đạt mục tiêu này, ngành nông nghiệp huyện sẽ tổ chức khảo sát và quy hoạch các vùng sản xuất tập trung gắn với tập quán, kinh nghiệm và quy trình kỹ thuật phù hợp đáp ứng tốt nhu cầu thị trường; từng bước xây dựng các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Về thị trường, từng bước tổ chức lại việc tiêu thụ sản phẩm sầu riêng nguyên trái. Bên cạnh đó, hướng đến sản phẩm cơm trái đóng hộp đông lạnh; xây dựng và phát triển nhãn hiệu sầu riêng Chợ Lách thông qua việc xây dựng logo. Đồng thời phát triển thương hiệu bằng cách in ấn và gắn tem logo cho từng sản phẩm với bao bì đóng gói hợp vệ sinh; sử dụng mã vạch để truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tổ chức xúc tiến thương mại thông qua truyền thông như báo đài, website, mạng xã hội... Tham gia các hội chợ, hội thi; tham gia trực tiếp cùng thị trường bằng các hình thức như xây dựng các điểm bán hàng; liên kết các chuỗi siêu thị; liên kết, liên doanh với doanh nghiệp đầu ra...

Trúc Ly

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang