• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân lao đao vì trồng chuối

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 12/09/2017
Ngày cập nhật: 13/9/2017

Giá chuối già lùn xuống thấp khiến bà con nông dân xã La Dạ, huyện Hàm Thuận, tỉnh Bình Thuận Bắc đang lâm vào cảnh “dở khóc, dở mếu”.

Đến La Dạ vào những ngày này, chuối chín vứt cho gà, vịt ăn và đầy trong chuồng heo của các gia đình, thậm chí để chín thối trên cây mặc cho chim rỉa, người dân không buồn mang về nhà. Nguyên nhân là do giá chuối rớt xuống quá thấp.

Chuối chín đầy vườn, nông dân bỏ mặc cho chim ăn

Để thay thế một phần diện tích ngô, điều và các loại cây trồng khác kém hiệu quả, từ năm 2013, nhiều hộ dân La Dạ như hộ ông B’Đam Thép, B’Rông Tẻm, ông Hà Văn Tự, ông Vũ Đình Bân, Vũ Hải Phong (ở La Dạ)… đã chuyển đổi nhiều ha điều và các loại cây thương phẩm truyền thống kém hiệu quả sang trồng chuối già lùn theo Dự án xây dựng mô hình nhân giống bằng công nghệ nuôi cấy mô và trồng thâm canh chuối già lùn của Trung tâm thông tin & Ứng dụng Tiến bộ KHCN Bình Thuận. Đến khi cho trái, cứ ngỡ sẽ cho thu nhập ổn định, ngược lại họ lo lắng khi chuối cứ liên tục rớt giá và đến nay chỉ còn 2.000 đồng/kg, nhưng vẫn không bán được.

Ông Vũ Đình Bân – thôn 4, La Dạ đã phá bỏ 5 sào điều chuyển sang trồng chuối cho biết: chuối dẻo, thơm ngon, nhưng không hiểu sao khó bán. Năm trước còn có thương lái đến mua bao thầu cả vườn với khoảng 3.000 đến 4.000 đồng/kg. Năm nay họ chọn buồng đẹp, trả giá quá thấp, nếu không bán họ chẳng mua. Giá cả bấp bênh, lỗ không đủ bù khoản vay hàng chục triệu đồng chi phí trồng và chăm sóc. Cùng cảnh ngộ ông Hà Văn Tự cùng thôn, trồng 3 sào không bán được, đành chặt đem về cho gà, vịt, heo ăn. Buồn quá gia đình ông bỏ không đoái hoài gì tới vườn chuối, ông nói: vì có chăm sóc cũng đâu có bán được, chuyển sang trồng bắp, đậu có khi còn có thu nhập hơn.

Thương lái chuyên thu mua chuối ở xã vùng cao này như bà Việt Anh (cư ngụ ở Đông Giang, Hàm Thuận Bắc) cũng than phiền: những năm trước, bỏ mối cho các chợ 4.000 đồng/kg, bán rất chạy hàng, nhưng năm nay trầy trật ít ai mua. Nhiều khi tôi nghĩ không biết có phải do gần đây trên các phương tiện truyền thông thường đề cập đến một số loại trái cây nhúng hóa chất, trong đó có chuối nên người tiêu dùng dè chừng?. Chuối ở La Dạ dẻo ngọt và thơm ngon, không có liên quan gì đến hóa chất nhưng ít người mua ăn, tôi rất lấy làm tiếc, bà Anh tâm sự.

Ông Xim Miên – Chủ tịch UBND xã La Dạ cho biết: La Dạ là một trong số xã vùng cao của huyện Hàm Thuận Bắc, bà con sống dựa vào nông nghiệp, trong đó chủ yếu trồng cây điều, lúa, mì, bắp, đậu,… đời sống còn nhiều khó khăn. Khoảng năm 2013 – 2015 Trung tâm thông tin & Ứng dụng TBKHCN Bình Thuận phối hợp Hội Nông dân tỉnh và UBND xã La Dạ triển khai xây dựng mô hình nhân giống bằng công nghệ nuôi cấy mô và trồng thâm canh chuối già lùn. Mô hình này đã triển khai trên diện tích 5ha rải rác trong các hộ. Những năm trước nhiều hộ thu nhập từ chuối cũng tạm ổn. Năm nay không biết tại sao giá chuối đột nhiên giảm.

Ninh Chinh – ảnh Ngọc Lân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang