• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Mùa mãng cầu ta Bảy Núi

Nguồn tin: Báo An Giang, 11/08/2017
Ngày cập nhật: 12/8/2017

Thời điểm này, mãng cầu ta Bảy Núi bắt đầu chín rộ, dọc các ngã đường ven triền núi ở Tri Tôn và Tịnh Biên (An Giang) rất dễ bắt gặp các mâm, giỏ mãng cầu ta đầy ắp được xếp ven đường chờ du khách và thương lái đến mua.

Mãng cầu ta là loại cây chống chịu hạn rất tốt nên thích hợp và được trồng phổ biến ở vùng Bảy Núi, nhất là khu vực Tân Lợi, Ô Tứk Sa, Tà Lọt… Đặc biệt, khu vực bến Bà Chi - núi Dài lớn (xã Lê Trì, Tri Tôn), chân vồ Chư Thần (xã An Cư, Tịnh Biên), Latina (xã An Hảo, Tịnh Biên)… được cư dân trồng xen cây rừng và cây bản địa. Một số nông dân có kinh nghiệm trồng mãng cầu ta ở Bảy Núi cho biết, cây mãng cầu ta rụng hết lá vào mùa khô, khi cơn mưa đầu mùa của tháng 3-4 (âm lịch) về cũng là lúc mãng cầu ta bắt đầu thay lá, ra bông, mùa thu hoạch trái sau đó 3 tháng. Vì vậy, mùa mãng cầu ta Bảy Núi thường bắt đầu từ tháng 6 và hết vào cuối tháng 7 (âm lịch). Nhưng năm nay là năm nhuận nên mùa mãng cầu ta đến sớm hơn so với những năm trước.

Các sạp mãng cầu ta của các chủ vườn bán lẻ cho du khách

Mãng cầu ta trồng ở vùng Bảy Núi tuy trái không to, không đẹp nhưng lại có hương vị thơm ngon, thanh ngọt, hạt nhỏ, thịt dày lại dai, được xem là trái cây đặc sản của miền núi, thu hút du khách vãn cảnh và người tiêu dùng đồng bằng ưa thích. Chính vì vậy, mãng cầu ta Bảy Núi được tiêu thụ mạnh trong và ngoài tỉnh, thậm chí xuất khẩu sang Campuchia với số lượng lớn. Một thương lái ở ấp Ba Xoài (xã An Cư, Tịnh Biên) thu mua với giá 10.000 - 12.000 đồng/kg, bán cho Campuchia theo đường tiểu ngạch mỗi ngày khoảng 500 - 600kg trái lúc đầu mùa, vào thời điểm rộ trái có thể bán hơn cả tấn. Nhiều nhà vườn trồng mãng cầu thu nhập mỗi héc-ta khoảng 50 triệu đồng. Dọc theo các con đường ở Tri Tôn và Tịnh Biên, sẽ thấy các sạp mãng cầu nhỏ bên vệ đường mà nhiều khi chỉ đơn giản là chiếc mâm gỗ, rổ nhựa hay giỏ tre được dùng để đựng mãng cầu. Chị Thu (Tri Tôn) cho biết: “Trồng khoảng 3 công mãng cầu ta, cứ 3 ngày hái trái 1 lần bán cho khách du lịch với giá từ 10.000 - 25.000 đồng/kg tùy loại lớn nhỏ, bẻ bao nhiêu vẫn không đủ bán…”. Còn các chủ vườn khác ven Tỉnh lộ 941, 948, Quốc lộ 91 từ Tri Tôn đến Tịnh Biên, mỗi ngày bán lẻ khoảng 30 - 40kg trái, riêng 2 ngày cuối tuần bán 70 - 80kg/ngày là chuyện bình thường.

Anh Lê Thành Nguyên trồng khoảng 1.000 cây mãng cầu ta 4 năm tuổi xen với cây xoài ở khu vực ấp Tà Lọt (xã An Hảo, Tịnh Biên), cho biết, mãng cầu ta rất dễ trồng, chủ yếu được gieo hạt trong bầu hoặc gieo thẳng vào chỗ cố định. Cây mãng cầu ta 1 năm tuổi cao khoảng 40 - 50cm, sau 2 - 3 năm cây đã có thể cho trái. Những lứa đầu, hoa rụng nhiều đậu trái ít, sau đó sẽ cho trái nhiều và đều hơn, bình quân sản lượng từ 20 - 30kg/cây (4 năm tuổi) và có thể thu hoạch trái trên 20 năm. Trồng mãng cầu ta ít tốn công chăm sóc lại nhẹ chi phí đầu tư. Tuy nhiên, muốn đạt năng suất cao, chất lượng trái thơm ngon người trồng phải xử lý sâu bệnh và bón phân. Mỗi năm, chỉ cần xịt thuốc, bón phân cho cây từ 2 - 3 đợt, đến khi cây ra hoa, lượng phân bón và thuốc trừ sâu cung cấp cho cây nhiều hơn, trung bình 10 ngày xịt thuốc 1 lần để phòng trừ sâu đục trái và rệp sáp. “Nếu rệp sáp bám vào trái non làm trái chậm lớn hoặc “chai” (trái không lớn được), ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng và trọng lượng của trái. Giá mãng cầu ta dao động từ 9.000 - 15.000 đồng/kg thì những trái bị rệp bám có giá thấp hơn, từ 6.000 - 10.000 đồng/kg, nhưng cũng rất khó bán…” - anh Nguyên chia sẻ.

Trọng Tín

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang