• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Sản lượng nhãn giảm, giá bán cao

Nguồn tin: Báo 08/08/2017
Ngày cập nhật: 10/8/2017

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn và các địa phương, năm nay, do thời điểm trước khi nhãn ra hoa, thời tiết không thuận lợi nên tỷ lệ nhãn ra hoa, đậu quả của toàn tỉnh Hưng Yên đạt bình quân 50 – 60%. Tuy nhiên, do áp dụng đúng kỹ thuật thâm canh, nhiều vườn nhãn vẫn đạt năng suất, sản lượng quả cao.

Thành phố Hưng Yên trồng 900ha nhãn, chủ yếu ở các xã: Hồng Nam, Quảng Châu, Tân Hưng, Phương Chiểu. Thời điểm này, một số vườn nhãn ở thành phố Hưng Yên đã và đang cho thu hoạch.

Thu hoạch nhãn ở thành phố Hưng Yên

Bà Trần Thị Bắc, ở xã Hồng Nam cho biết: “Gia đình tôi trồng 1,2 mẫu nhãn, dự kiến vụ này sản lượng đạt 4 tấn trở lên, tăng 1 tấn so với năm 2016. Hiện nay, trà nhãn chín sớm đang cho thu hoạch được hơn 3 tạ, chủ yếu là nhãn Hương Chi, giá nhãn quả bán tại vườn dao động từ 40 – 50 nghìn đồng/kg. Mức giá này tương đương so với cùng thời điểm năm 2016 nhưng năm nay giữ ổn định trong thời gian dài”.

Còn bà Trần Thị Ngoan ở xã Quảng Châu phấn khởi tâm sự: Gia đình tôi trồng hơn 1 mẫu nhãn, từ đầu tháng 7 đến nay đã thu hoạch được 4 tấn quả, thu được gần 200 triệu đồng. Nhãn còn lại khoảng 3 tấn, sẽ cho thu chính vụ, dự kiến bán được 100 triệu đồng. Để có nhãn thu hoạch sớm, bán được giá cao, tôi chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật chăm bón, tiện cành, xới gốc, tưới thuốc kích thích nhãn ra hoa sớm”.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế thành phố Hưng Yên, năm nay tỷ lệ nhãn ra hoa, đậu quả non thấp hơn nhưng sản lượng nhãn quả đến khi thu hoạch ước đạt 8 nghìn tấn, tương đương năm 2016.

Hiện nay, các chủ vườn đang cắt, tỉa những chùm, cành có quả to để bán trước, nhãn chính vụ cuối tháng 8, đầu tháng 9 mới thu hoạch rộ, muộn hơn 7 – 10 ngày so với vụ trước.

Riêng Hợp tác xã (HTX) nhãn lồng Hồng Nam, HTX nhãn lồng Nễ Châu (cùng xã Hồng Nam) đã tiêu thụ được hơn 30 tấn nhãn quả vào hệ thống siêu thị. Nhiều doanh nghiệp, hệ thống siêu thị đã ký bản ghi nhớ thu mua nhãn của các HTX trên.

Được biết, với sự hỗ trợ của ngành chuyên môn và thành phố, năm nay tại xã Hồng Nam đã có hơn 54ha trồng nhãn được cơ quan chuyên ngành cấp giấy chứng nhận Vietgap, tăng hơn 40ha so với năm 2016. Hiện nay, thành phố đã gửi hồ sơ thông tin về vùng sản xuất nhãn sang Úc nhằm xúc tiến thương mại, xuất khẩu nhãn trong thời gian tới.

Theo tổng hợp từ các địa phương, Hưng Yên có gần 4 nghìn ha nhãn, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 3 nghìn ha. Năm nay, sản lượng nhãn toàn tỉnh ước đạt 30 nghìn tấn.

Nhãn lồng Hưng Yên trưng bày tại Hội chợ thương mại đặc sản vùng miền khu vực sông Hồng năm 2017

Nhãn cho thu hoạch vào 3 trà: Trà nhãn chín sớm thu hoạch từ tháng 7 đến đầu tháng 8, sản lượng ước đạt gần 1 nghìn tấn, giá bán dao động từ 45 - 60 nghìn đồng/kg.

Trà nhãn chín chính vụ cho thu rộ từ giữa đến cuối tháng 8, sản lượng ước đạt khoảng 20 nghìn tấn, tập trung chủ yếu ở khu vực thành phố Hưng Yên, các huyện Phù Cừ, Tiên Lữ và Kim Động. Chất lượng nhãn trà này được coi là ngon nhất.

Trà nhãn chín muộn thu hoạch rộ từ cuối tháng 8, sản lượng ước khoảng 10 nghìn tấn, tập trung phần lớn ở các huyện Khoái Châu và Yên Mỹ.

Theo nhận định của ngành chuyên môn và các chủ vườn, năm nay khả năng nhãn sẽ bán được giá bình quân trên 30 nghìn đồng/kg, cao hơn 5 – 7 nghìn đồng/kg so với năm 2016.

Tuy nhiên, khảo sát trên thị trường thời gian qua có rất nhiều loại nhãn không rõ nguồn gốc xuất xứ đang “nhái” nhãn lồng Hưng Yên, làm mất uy tín của đặc sản nhãn lồng Hưng Yên cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Để phân biệt được nhãn “nhà” với nhãn lồng Hưng Yên người mua cần chú ý ở những điểm khác biệt với các giống nhãn khác, đó là: Nhãn lồng Hưng Yên có vỏ dày, màu vàng sậm tự nhiên, cùi giòn, hạt nhỏ đen nháy, mùi thơm tự nhiên, đáy có hai dẻ cùi lồng xếp khít vào nhau; nên vào tận vườn của những hộ trồng nhãn có uy tín để mua.

Để giữ uy tín cho sản phẩm, người trồng nhãn cần tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật sản xuất nhãn bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng chất kích thích, chất cấm trong quá trình chăm sóc, bảo quản; sử dụng thuốc BVTV bảo đảm thời gian cách ly khi thu hoạch. Cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, công khai những hộ sản xuất đạt và không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trên phương tiện truyền thông để người tiêu dùng lựa chọn trước khi mua sản phẩm.

Đức Toản

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang