• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Niềm vui trở lại với người trồng khóm

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 08/08/2017
Ngày cập nhật: 10/8/2017

Sau thời gian dài nông dân vùng khóm Cầu Đúc của tỉnh tại xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) phải bán với giá rẻ bèo thì hiện tại giá khóm đã bắt đầu tăng trở lại, khiến nhiều người đang thu hoạch trong thời điểm này cảm thấy vui vì không còn cảnh thua lỗ.

Ông Khoáng phấn khởi vì khóm của gia đình đang thu hoạch ngay thời điểm tăng giá.

Đang phân chia khóm ra từng loại vừa xắn xong để chuẩn bị đếm cho thương lái, ông Nguyễn Văn Khoáng, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, tươi cười cho biết: “Cũng may là giá khóm vừa tăng trở lại khoảng một tuần nay với mức 5.000 đồng/trái (khóm loại I từ 1 kg/trái trở lên), còn một thời gian dài trước đó giá khóm chỉ ở mức 3.500 đồng/trái (loại I). 5ha khóm của gia đình vừa xắn xong được khoảng 6.000 trái, với giá này, sau khi trừ chi phí cũng kiếm lời được khoảng 15 triệu đồng, còn bán với mức giá trước đó thì coi như lỗ vốn”.

Người dân trồng khóm nơi đây cho biết, nhiều năm qua, giá khóm luôn ổn định ở mức cao, thấp nhất là 5.000 đồng/trái loại I, còn đỉnh điểm là 11.000-12.000 đồng/trái nên nhà rẫy cũng khá lên. Nhưng bất ngờ năm nay, khoảng từ tháng 3 âm lịch đến cách nay chừng một tuần lễ, giá khóm luôn cầm chừng mức 3.500 đồng/trái khiến nhiều nông dân vùng khóm rơi vào cảnh không có lời khi bán khóm.

Cách rẫy khóm của ông Khoáng không xa, bà Nguyễn Thị Phượng, ở cùng ấp Thạnh An vẫn còn buồn mỗi khi nhắc lại chuyện bán khóm cách nay gần một tháng vì không có lời. Chỉ tay về mấy chai nước màu được làm từ khóm để bán cho khách đi đường, bà Phượng bộc bạch: “Đó là sản phẩm của những trái khóm nhỏ mà lần xắn trước thấy giá rẻ quá (tính ra chưa được 1.000 đồng/trái do khóm nhỏ 4 trái tính bằng 1 trái khóm loại I - phóng viên) nên tôi không đành bán mà làm nước màu để dành ăn và lấy một ít bán cho khách. Thu hoạch khóm đợt rồi biết là lỗ nhưng cũng phải xắn vì đã tới lứa, nếu bỏ thì càng lỗ nặng hơn”.

Gia đình bà Phượng có 1,5ha khóm và chia làm 2 đợt bán, lần thu hoạch trước được gần 1.000 trái, còn vài ngày nữa sẽ tiếp tục xắn lần 2. Với tình hình giá đang tăng trở lại phần nào làm cho bà cảm thấy vui. “Biết giá khóm đang tăng nên ai cũng mừng, riêng tôi đã hợp đồng giá bán xong với thương lái là 5.000 đồng/trái loại I, khoảng vài bữa nữa sẽ thu hoạch và ước khoảng hơn 1.000 trái. Hy vọng lần bán khóm tới đây sẽ kiếm được đồng lời chút đỉnh để bù lại lần lỗ trước đó, vì làm ra được trái khóm đâu phải chuyện dễ, nhất là trong điều kiện đất đai ngày một bạc màu như hiện nay”, bà Phượng bộc bạch.

Mặc dù giá khóm đang tăng trở lại, nhưng theo bà con trồng khóm nơi đây, giá bán hiện tại vẫn thấp hơn 2.000 đồng/trái so với cùng kỳ. Nguyên nhân giá khóm giảm sâu và kéo dài trong thời gian qua được nông dân cho là khóm mùa năm nay có trễ hơn mọi năm, cộng với khóm rải vụ của bà con nên nguồn cung nhiều, thương lái và doanh nghiệp ép giá. Hiện khóm mùa đang cuối vụ, sản lượng ít nên giá bắt đầu tăng trở lại.

Hiện tại, khóm là một trong 4 cây trồng chủ lực của tỉnh. Trong thời gian qua, được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu hàng hóa “Khóm Cầu Đúc Hậu Giang” và được Sở Khoa học Công nghệ, Sở NN&PTNT tỉnh đầu tư nguồn giống, vốn để xây dựng các mô hình sản xuất theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất khóm Cầu Đúc theo tiêu chuẩn VietGAP. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là chưa có doanh nghiệp lớn nào về khóm đến đầu tư thu mua tại vùng đất Vị Thanh. Đa phần bà con bán khóm cho một, hai doanh nghiệp ngoài tỉnh hoặc thương lái nhỏ tại địa phương nên tình trạng bị ép giá khi sản phẩm nhiều là điều khó tránh khỏi. Mặt khác, khi bị doanh nghiệp ép giá thì các tiểu thương khác cũng ép giá theo. Bởi qua ghi nhận thực tế cho thấy, tại thời điểm giá khóm tại rẫy giảm sâu nhưng một số tiểu thương bán khóm lẻ tại chợ Vị Thanh từ đầu năm đến nay vẫn ổn định ở mức 8.000-10.000 đồng/trái (tùy theo trái lớn hay nhỏ), đây thật sự là điều nghịch lý với người trồng khóm.

Nắm rõ thực trạng trên và để giúp người trồng khóm an tâm gắn bó với mặt hàng nông sản mang thương hiệu của tỉnh, thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, gần đây nhất là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đã lập dự án quy hoạch phát triển du lịch cộng đồng tại vùng khóm Cầu Đúc nhằm tăng cường quảng bá thương hiệu, thu hút đầu tư. Đây được xem là điểm du lịch lý tưởng cho những ai thích khám phá, trải nghiệm, đồng thời được thưởng thức đa dạng các mặt hàng từ khóm, từ đó đảm bảo lợi ích cho người dân. “Chính sách ưu đãi của tỉnh kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp Hậu Giang đang được đẩy mạnh. Tỉnh cũng đã có những động thái nhất định, hy vọng thời gian tới những dự án trên sẽ tìm được đối tác và sản phẩm nông nghiệp chất lượng như khóm Cầu Đúc Hậu Giang sẽ vươn xa và ổn định đầu ra”, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh thông tin.

Gần đây, UBND thành phố Vị Thanh đã họp bàn và thống nhất vùng quy hoạch khóm Cầu Đúc và khuyến khích bà con nâng diện tích từ 1.280ha lên 1.500ha. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân sống dọc theo sông Cái Lớn của huyện Long Mỹ cũng đang mở rộng khu vực trồng khóm tại các viên lang, bãi bồi. Từ đó, diện tích khóm của tỉnh có thể gia tăng từ 2.000ha hiện tại lên khoảng 3.000ha trong thời gian tới. Với việc diện tích trồng khóm tăng sẽ góp phần tăng sản lượng, đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp khi muốn đến đầu tư tại Hậu Giang.

Hữu Phước

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang