• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Dương: Bắc Tân Uyên “bén duyên” cây có múi

Nguồn tin: Báo Bình Dương, 09/08/2017
Ngày cập nhật: 10/8/2017

Huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) hiện có gần 2.000 ha cây ăn trái có múi, bao gồm các loại cam, quýt, bưởi, chanh… với sản lượng hàng chục ngàn tấn mỗi năm, mang lại thu nhập từ 600 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/ha. Ngoài việc áp dụng công nghệ cao trong tưới tiêu, bón phân, phòng ngừa sâu bệnh, người trồng cây có múi nơi đây còn sáng tạo ra nhiều phương thức canh tác để cho trái nghịch vụ, phủ bạt để kích thích cây ra hoa, làm bẫy côn trùng thay cho dùng thuốc bảo vệ thực vật…

Ít ai nghĩ vùng đất Bắc Tân Uyên vốn chỉ toàn đồi, đá sỏi, khá hoang vu từ 20 năm trước nay trở thành một trong những trung tâm cung cấp trái cây có múi hàng đầu khu vực Đông Nam bộ. Đặc điểm của Bắc Tân Uyên là nơi đây thu hút khá nhiều nông dân từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long về đây lập nghiệp. Họ mang theo những kinh nghiệm quý báu được đúc kết hàng trăm năm về trồng cây ăn trái đến đây, góp phần tạo lập nên thương hiệu trái cây có múi.

Những người nông dân đi tiên phong không ngại khó khăn khai mương, xẻ đồi, dẫn nước tưới tiêu chạy ngược lên vùng đồi cao khiến mảnh đất khô cằn trước đây cho những vụ mùa bội thu. Những lão nông “lừng danh” của mảnh đất này có thể kể đến như Sáu Xê, Ba Thắm, Tám Thương (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên)… đã thành công khi tạo ra những loại cây có múi nghịch mùa. Để rồi từ đó, những giống quả ngọt được nhân rộng khắp địa bàn huyện. Những lão nông kỳ cựu năm xưa nay đã trở thành những tỷ phú ngay trên mảnh vườn của mình.

“Bén duyên” với cây có múi giúp Bắc Tân Uyên càng có thêm điều kiện xây dựng nông thôn mới. Thời gian gần đây, UBND tỉnh Bình Dương đã định hướng đưa Bắc Tân Uyên phát triển các mô hình trồng cây có múi theo hướng nông nghiệp trang trại, chăn nuôi tập trung ứng dụng công nghệ cao. Điều quan trọng nhất của Bắc Tân Uyên là quy hoạch vùng trồng cây có múi, đồng thời tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, điện, nước… phục vụ tốt cho việc phát triển loại cây trồng tiềm năng này.

Theo nhiều chuyên gia, tiềm năng của huyện Bắc Tân Uyên không chỉ có vậy, trên nền tảng những vườn cây ăn trái Bắc Tân Uyên còn có thể tính tới bài toán phát triển du lịch sinh thái. Muốn làm được điều này, Bắc Tân Uyên cần phải củng cố thương hiệu cây có múi trên thị trường, sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng đường giao thông, cùng với đó là các dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng…

Mối duyên Bắc Tân Uyên với cây có múi đang chờ những vụ mùa thu bội thu, để khai phá hết tiềm năng mà mảnh đất này có thể mang lại.

Hoàng Phong

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang