• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh long ruột đỏ vào mùa bội thu

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 08/08/2017
Ngày cập nhật: 10/8/2017

Những ngày này, về các xã Vân Trục, Liên Hòa, Ngọc Mỹ, Xuân Hòa (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đâu đâu cũng thấy những vườn thanh long ruột đỏ bạt ngàn đang vào mùa quả chín. Năm nay, thanh long cho thu hoạch muộn hơn so với mọi năm nhưng năng suất cao hơn và giá ổn định hơn năm trước.

Sản phẩm Thanh long ruột đỏ của huyện Lập Thạch đã tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường, đem lại nguồn lực kinh tế đáng kể cho địa phương. Ảnh Chu Kiều

Được trồng và phát triển gần 10 năm nay trên vùng đất đồi Lập Thạch, thanh long ruột đỏ được ví như cây vàng cho trái ngọt, giúp những người nông dân nơi đây xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế gia đình ngay tại quê nhà. Với vị ngọt đậm, thơm mát hơn một số loại thanh long được trồng ở các nơi khác, thanh long ruột đỏ Lập Thạch không chỉ được người dân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh biết đến mà nó được xuất khẩu sang cả thị trường nước ngoài. Hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã và đang mở rộng diện tích trồng thanh long ruột đỏ thay thế dần các cây trồng truyền thống đem lại hiệu quả kinh tế thấp.

Trên khuôn mặt rạng rỡ khi vừa xuất bán 5 tạ thanh long ruột đỏ cho thương lái Hà Nội, anh Nguyễn Văn Hoàng, xã Ngọc Mỹ vui vẻ cho biết: Với 4ha trồng thanh long ruột đỏ, sau khoảng gần 1 tháng thu hoạch, gia đình tôi đã xuất bán trên 20 tấn quả, với giá 30 nghìn đồng/kg loại 1 và 25 nghìn đồng/kg loại 2. Cũng thời điểm này năm ngoái, gia đình tôi chỉ bán được khoảng 10 tấn quả. Năm nay, thu hoạch muộn hơn so với mọi năm gần 1 tháng nhưng năng suất và giá cả cao hơn hẳn. Dự kiến mỗi trụ thu được 20-25 kg quả, nếu trồng 1ha với 1.000 trụ, thu lãi khoảng 300 triệu đồng/1ha.

Cũng là một trong những hộ đầu tiên trồng thanh long trên địa bàn huyện, anh Đỗ Văn Nam, xã Vân Trục cho biết: Thanh long ruột đỏ cho thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 11 âm lịch. Thời điểm này, thanh long đang chín rộ và nhiều quả nhất trong năm. Trung bình mỗi đợt hái quả cách nhau khoảng 10-15 ngày. Sau khi hái, quả có thể bảo quản từ 20-25 ngày, rất thuận lợi cho việc vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm. So với các cây trồng truyền thống, thanh long ruột đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn 4-5 lần. Như mọi năm, với 2ha trồng thanh long ruột đỏ, trung bình 1 năm, gia đình tôi thu lãi khoảng 400-500 triệu đồng. Với thời tiết thuận lợi như năm nay, dự kiến gia đình tôi thu lãi khoảng 600-700 triệu đồng/năm/2ha. Xác định đây là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế gia đình, trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ trồng thêm khoảng 4-5ha thanh long ruột đỏ.

Đến thăm các hộ trồng thanh long trên địa bàn huyện, chúng tôi mới cảm nhận rõ hơn niềm vui, sự phấn khởi của người dân nơi đây vì năm nay thanh long được mùa, quả đẹp và giá ổn định. Đây cũng chính là kết quả sau 3 năm (2011-2013), Lập Thạch thí điểm triển khai dự án trồng thanh long ruột đỏ cùng sự nỗ lực, cố gắng chuyển đổi cơ cấu cây trồng của người dân trên địa bàn. Theo đó, trên cơ sở mục tiêu của dự án, Ban quản lý dự án (BQLDA) đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo quản sau thu hoạch và tuyên truyền các cơ chế chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh, những quy định về quy mô, quy cách chất lượng, mật độ trụ theo đúng yêu cầu của BQLDA để người dân thực hiện và thụ hưởng cơ chế hỗ trợ của dự án. Đồng thời đưa người dân đi thăm quan mô hình, trao đổi học hỏi kinh nghiệm thực tế, lựa chọn giống cây trồng đảm bảo tiêu chuẩn, quy trình chất lượng. Tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm thanh long ruột đỏ tại các hội chợ, trên các phương tiện thông tin đại chúng... Nhờ đó, sau 3 năm triển khai dự án, đến nay, tổng diện tích trồng mới cây thanh long ruột đỏ trên địa bàn huyện đạt trên 130 ha. Theo đánh giá của người dân, thanh long ruột đỏ rất phù hợp trên vùng đất đồi Lập Thạch, quả có vị ngọt, thơm mát. Trung bình mỗi trụ cho từ 20-25 kg quả/năm, với giá bán tại vườn 25-30 nghìn đồng/kg, 1ha tương đương khoảng 1.000 trụ, sau khi trừ chi phí thu lãi khoảng 250-300 triệu đồng/ha. Ngoài ra, sau 5-7 năm, người dân có thể hom cành giống bán cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xác định thanh long ruột đỏ là một trong những cây trồng quan trọng trong thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, trồng và chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm thanh long ruột đỏ đạt năng suất cao và an toàn khi cung cấp ra thị trường. Đồng thời, tiếp tục xây dựng dự án với quy mô, diện tích rộng hơn cùng quy trình sản xuất tiên tiến, hiện đại hơn, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân trên địa bàn và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hồng Tính

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang