• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mở rộng vùng trồng nhãn xuồng cơm vàng

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 06/08/2017
Ngày cập nhật: 9/8/2017

Ông Phan Văn Đấu (tổ 21, ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) thu hoạch nhãn.

Nhãn xuồng cơm vàng được xem là loại trái cây đặc sản của tỉnh BR-VT. Tháng 8 đang là cao điểm của mùa thu hoạch nhãn xuồng, năm nay được mùa, giá bán cao nên các hộ dân trồng nhãn thu lãi lớn. Hiện tỉnh đã lập đề án quy hoạch vùng trồng nhãn, xây dựng thương hiệu cho trái nhãn xuồng “made in BR-VT”.

Liên tục được mùa nhãn

Trước khi trồng nhãn, ông Phạm Văn Hồng (ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) trồng rau màu nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Nhận thấy cây nhãn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương, tuổi thọ cao, thị trường lại ổn định, từ năm 2006, ông Hồng chuyển sang trồng nhãn xuồng cơm vàng. Hiện gia đình ông Hồng có khoảng 2ha nhãn xuồng cơm vàng cho năng suất 12-13 tấn/năm. “Vườn nhãn này năm nào cũng cho lãi ròng hơn 150 triệu đồng. Nhờ vậy mà cả nhà tui sống khỏe”, ông Hồng nói.

Xã Long Mỹ (huyện Đất Đỏ) hiện có 22 hộ trồng nhãn với diện tích 20ha. Trong đó, 14ha trồng mới được chuyển đổi từ diện tích đất trồng các loại cây kém hiệu quả như khoai mì, lúa... Theo các hộ trồng nhãn, việc lai tạo, người trồng nhãn nay đã biết áp dụng KH-CN để cho ra những giống nhãn đặc trưng, có năng suất, giá bán cao. Gia đình ông Phan Văn Đấu (tổ 21, ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) có 1ha nhãn xuồng ghép. Ông Đấu cho biết, đây là loại nhãn được lai ghép từ cây nhãn tiêu và nhãn xuồng để cho ra loại trái vừa to, cơm dày nhưng hạt nhỏ. Trung bình 1 năm, vườn nhãn cho thu hoạch được 5 tấn, bán cho thương lái tại vườn với giá từ 100-130 ngàn đồng/kg (nhãn xuồng cơm vàng lai tiêu); 40-60 ngàn đồng/kg (nhãn xuồng), trừ các khoản chi phí, ông thu lãi từ 150-200 triệu đồng.

Nhắc đến nhãn xuồng cơm vàng không thể không nói đến nhãn xuồng được trồng ở TP. Vũng Tàu. Được biết, trên địa bàn TP. Vũng Tàu có khoảng 30ha diện tích trồng nhãn xuồng cơm vàng, tập trung chủ yếu tại phường 11, 12. Giống nhãn xuồng cơm vàng Hai Duyệt nổi tiếng khắp miền Đông Nam bộ bởi trái to, cơm vàng, dày, vị ngọt thanh. Người nhân giống thành công loại nhãn này chính là ông Bùi Quang Duyệt (khu phố 1, phường 12, TP. Vũng Tàu). Đầu tháng 8 đến thăm vườn nhãn của ông Duyệt, hơn 300 gốc nhãn xuồng cơm vàng trên diện tích 8.000m2 đang vào độ thu hoạch, quả sai lúc lỉu. Hiện giá nhãn xuồng bán tại vườn dao động từ 65-120 ngàn đồng/kg. Ông Duyệt cho biết, mỗi năm, ông làm 1 vụ nhãn, với chi phí đầu tư khoảng 30-40 triệu đồng, cho sản lượng thu hoạch 6-7 tấn, thu lãi 250-300 triệu đồng. “Năm nay, nhãn được mùa được giá nên lợi nhuận từ vườn nhãn của tui cũng cao hơn mùa nhãn năm trước khoảng 50-60 triệu đồng. Hơn 30 năm trồng nhãn, loại trái cây này đã giúp gia đình tui từ nghèo khó trở nên khấm khá hơn. Ngoài ra, còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục người thân quen”, ông Duyệt nói.

Tiếp tục mở rộng vùng trồng, xây dựng thương hiệu

Theo Trung tâm KNKN tỉnh, sở dĩ nhãn xuồng cơm vàng BR-VT có chất lượng tốt hơn các nơi khác là do ngoài kinh nghiệm chăm sóc “gia truyền” của người trồng nhãn, vùng đất cát này giàu nguyên tố kaly và các nguyên tố vi lượng khác… Đó là yếu tố quan trọng làm cho nhãn xuồng cơm vàng BR-VT ngon, ngọt có màu vàng ráo rất đặc trưng, độ brix thịt trái (20,1-22,2%), tỉ lệ thịt trái (61,1-62,4%) cao vượt trội so với nhãn xuồng cơm vàng trồng ở những vùng đất khác. Được biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT có 700ha nhãn xuồng cơm vàng, trồng tập trung tại TP. Vũng Tàu và các huyện Tân Thành, Xuyên Mộc, Đất Đỏ. Hiện Sở NN-PTNT đang lập đề án quy hoạch 2.000ha đất cát ven biển tại TP.Vũng Tàu, huyện Tân Thành và Xuyên Mộc để trồng nhãn xuồng cơm vàng vì đây là loại trái cây dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng của BR-VT và cho giá trị kinh tế cao.

Theo Sở KH-CN, những năm gần đây, Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam bộ đã phối hợp với Sở thực hiện đề tài “Xây dựng quy trình sản xuất nhãn xuồng cơm vàng theo tiêu chuẩn GAP”. Hiện đã có 6ha nhãn xuồng cơm vàng của HTX Nông nghiệp Dịch vụ Nhân Tâm (huyện Xuyên Mộc) được chứng nhận VietGAP. Theo ông Lê Văn Tường, Giám đốc HTX Nông nghiệp Dịch vụ Nhân Tâm, nhãn xuồng của HTX hiện đang được tiêu thụ ổn định tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, Metro với sản lượng 40-50 tấn/năm, tạo thu nhập ổn định cho bà con xã viên. Ông Tường cho biết, ngoài siêu thị, thời gian qua, nhãn xuồng cơm vàng của HTX còn được một số công ty tại TP.Hồ Chí Minh ngỏ ý muốn hợp tác để xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Cùng với muối Bà Rịa, hồ tiêu và mãng cầu ta, hiện nhãn xuồng cơm vàng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp bằng bảo hộ. Sở NN-PTNT đang tiến hành xây dựng chỉ dẫn địa lý cho 4 sản phẩm kể trên. Ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh cho biết, việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm đặc sản không chỉ đem lại nguồn lợi lớn về kinh tế cho người dân ở địa phương, mà còn bảo vệ danh tiếng của sản phẩm, tránh bị lạm dụng hoặc giả mạo.

Quang Vũ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang