• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vươn lên từ đam mê trồng bưởi và cây kiểng

Nguồn tin: Báo Bình Dương, 31/07/2017
Ngày cập nhật: 2/8/2017

Xuất thân từ gia đình là nông dân, nhiều năm liền quanh quẩn với ruộng lúa và cao su nhưng cuộc sống của gia đình vẫn gặp khó khăn. Năm 2006, anh Nguyễn Hữu Lập (sinh năm 1978), ở Ấp 3, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã mạnh dạn chuyển sang trồng bưởi da xanh kết hơp với chăn nuôi, trồng hoa màu và cây kiểng. Với niềm đam mê làm giàu, sự chịu thương chịu khó trong sản xuất đến nay kinh tế của gia đình anh đã vươn lên khá giả, trở thành gương sản xuất tiêu biểu ở địa phương.

Niềm đam mê là động giúp anh Nguyễn Hữu Lập vươn lên trên mảnh đất của quê hương

Anh Lập cho biết mình là con trai út trong nhà được cha mẹ để lại phần đất khoảng 2 ha trồng cao su và lúa nhưng không mấy hiệu quả. Với bản chất siêng năng, cần cù và có tinh thần cầu tiến mong muốn cuộc sống của gia đình được ấm no anh đã tìm tòi và quyết định làm mô hình kinh tế theo cách riêng của mình.

Thời điểm năm 2006 ở Tân Thành cây bưởi vẫn chưa được trồng nhiều nên ban đầu anh trồng thử nghiệm 16 gốc. Áp dụng những kiến thức học được từ các lớp tập huấn do Hội nông dân tổ chức để chăm sóc vườn bưởi của mình 3 năm bưởi cho thu hoạch với thu nhập hằng năm từ 70 đến 80 triệu đồng. Anh phấn khởi cho biết so với cây cao su và lúa thì hiệu quả cây bưởi mang lại cao hơn. Từ đó, anh đã mở rộng thêm diện tích trồng bưởi lên 1ha hiện tại bưởi mới trồng của anh đã được khoảng 3 năm và đang cho trái chiến.

Không dừng lại ở đó, anh Lập chia sẻ thêm, làm kinh tế chúng ta phải “đa cây, đa con” để nâng cao thu nhập cho gia đình. Theo đó, anh xây chuồng trại nuôi heo, tận dụng phân heo làm thức ăn nuôi cá và làm phân hữu cơ bón cho cây trồng. Thời gian gần đây heo rớt giá cũng như những người chăn nuôi khác anh bị thua lỗ khoản này nhưng bù lại anh có diện tích ao 2000m2 nuôi các loại cá như: cá tra, cá rô phi, cá trắm cỏ hằng năm cho thu hoạch từ 2,5 đến 3 tấn cá. Sau khi trừ các khoản chi phí con giống và thức ăn bổ sung cho cá lúc còn nhỏ anh thu về lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tận dụng khoảng đất trống trong vườn, hoặc lúc cây bưởi còn nhỏ anh trồng thêm hoa màu, rau an toàn cung cấp cho các mối. Anh cho biết thường trồng các loại rau như: rau muống, rau lang, cà, bắp, rau ngót Nhật Bản… Các loại rau này được trồng luân canh với nhau để hạn chế sâu bệnh. Anh cho biết mỗi tuần anh giao cho các mối 2 lần với giá cả ổn định 15.000 đồng/kg. Anh Lập tâm tình để giữ được các mối lấy rau của mình thì người trồng phải làm cho có uy tín, tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thay vào đó anh sử dụng những con thiên địch để xua đuổi sâu bệnh. Anh chia sẻ với cách làm này đã mang lại thu nhập cho gia đình anh từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, trồng cây kiểng chính là sở thích từ nhỏ của anh Lập. Qua nhiều năm sưu tầm và trồng hiện tại anh đang sở hữu cả trăm cây kiểng, chủ yếu là cây mai. Anh cho biết trồng kiểng vừa nhằm mục đích giải trí của bản thân, vừa tạo ra thu nhập đáng kể cho gia đình vào mỗi dịp Tết. “Nhờ những cây kiểng này mà sau mỗi vụ Tết tui bỏ túi từ 25 đến 30 triệu đồng.” Anh Lập vui vẻ nói.

Anh Lập tâm tình bây giờ cuộc sống của gia đình đã ổn định hơn so với trước kia. Sự nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế của anh đã được địa phương ghi nhận là nông dân sản xuất giỏi năm 2016. Để có được những thành quả như hôm nay theo anh ngoài sự nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo thì mình cần có đam mê với công việc để giúp mình gắn bó lâu dài và thành công trong cuộc sống.

An Thạch

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang